Thứ năm 28/03/2024 17:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Panorama Nha Trang: Nợ thuế hơn 16 tỷ đồng và những đề nghị liệu có vô lý?

22:45 | 29/06/2021

(Xây dựng) - Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang có văn bản kiến nghị gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh xem xét không cưỡng chế thuế công ty này và giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ tại dự án Panorama Nha Trang.

du an panorama nha trang no thue hon 16 ty dong va nhung de nghi lieu co vo ly
Dự án Panorama tại số 02 Nguyễn Thị Minh Khai, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Kiến nghị không cưỡng chế hơn 16 tỷ đồng tiền nợ thuế

Theo văn bản trên, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang (Công ty VNT) triển khai thực hiện dự án Panorama Nha Trang hoàn thành vào tháng 07/2019 và bàn giao căn hộ du lịch cho khách hàng từ tháng 10/2019.

Công ty VNT cho biết đã hoàn thiện các hồ sơ pháp lý của dự án và thay mặt khách hàng nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ theo quy định. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được UBND tỉnh và các Sở, ngành xử lý dẫn đến không thu được số tiền còn lại 115 tỷ đồng từ người mua căn hộ du lịch. Việc thiếu hụt số tiền này đã dẫn đến thiệt hại rất lớn về tài chính và công ty buộc phải đi vay ngân hàng để thanh toán các khoản nợ cho nhà thầu.

Trước đó, tại biên bản làm việc giữa Cục Thuế tỉnh Khánh Hòa và Công ty VNT vào ngày 17/5/2021, có nội dung: Nếu Công ty VNT không nộp số tiền nợ thuế và chậm nộp hơn 16,2 tỷ đồng, Cục Thuế sẽ áp dụng các biện pháp thu hồi tiền nợ thuế vào ngân sách Nhà nước theo Luật Quản lý thuế.

Công ty cho rằng, điều này đồng nghĩa việc Cục Thuế tỉnh sẽ cưỡng chế phong tỏa tài khoản, thu hồi không cho phép sử dụng hóa đơn, công ty phải đóng cửa không thể giao dịch và duy trì các hoạt động kinh doanh tối thiểu, nguy cơ phá sản là rất cao. Ngoài ra, Công ty VNT còn còn chịu tổn thất, thiệt hại về uy tín với người mua căn hộ do không giao được Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ cho khách hàng theo đúng thỏa thuận tại hợp đồng mua bán căn hộ.

Chính quyền đang tích cực giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ du lịch

Theo tìm hiểu của phóng viên, trước đề nghị của Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có nhiều văn bản chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, các Sở, ngành liên quan về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch tại dự án Panorama Nha Trang.

Tuy nhiên, hiện nay hành lang pháp lý cho việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch vẫn còn nhiều bất cập, hạn chế. Theo đó, hiện nay quy định pháp luật đất đai chưa quy định cụ thể cách ghi Giấy chứng nhận đối với loại hình cấp Giấy chứng nhận căn hộ du lịch.

Trước những vướng mắc trên, ngày 01/06/2021, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có Văn bản số 4735/UBND-XDNĐ, chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản xin ý kiến của Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn cách ghi Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch. Được biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đang gấp rút hoàn thiện nội dung văn bản trên để xin ý kiến Bộ Tài nguyên và Môi trường.

du an panorama nha trang no thue hon 16 ty dong va nhung de nghi lieu co vo ly
Công ty Vịnh Nha Trang chỉ thẳng những bất cập của tỉnh Khánh Hòa trước kiến nghị của doanh nghiệp.

Đề nghị của doanh nghiệp liệu có vô lý?

Theo quy định của Luật Quản lý thuế, mọi tổ chức, cá nhân đều có nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của luật. Cơ quan quản lý thuế có trách nhiệm đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của người nộp thuế.

Việc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa và Cục trưởng Cục Thuế tỉnh kiến nghị xem xét không cưỡng chế thuế, như vậy liệu có phải là đòi hỏi vô lý?

Mặt khác, trong khi chính quyền tỉnh Khánh Hòa đang gấp rút giải quyết và tháo gỡ khó khăn trong việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ du lịch của Công ty VNT theo đúng quy định pháp luật. Trong văn bản gửi tỉnh Khánh Hòa, bà Hà Thị Phương Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang khẳng định: “UBND tỉnh Khánh Hòa và các Sở, ngành của tỉnh đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho doanh nghiệp về uy tín, tài chính, gây bất an cho việc đầu tư tại tỉnh”.

Nguyên nhân được đưa ra là do UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo lặp đi lặp lại, không giải quyết yêu cầu chính đáng của doanh nghiệp về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ tại dự án Panorama Nha Trang.

Để tồn tại, tránh nguy cơ phá sản, Công ty VNT đề nghị ông Nguyễn Tấn Tuân - Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét kiến nghị khẩn cấp của công ty, giải quyết cấp ngay sổ sở hữu căn hộ tại dự án Panorama Nha Trang theo quy định của pháp luật?

Cũng lấy lý trên, Công ty VNT cho rằng mình đã bị tổn thất nặng nề, gặp vô vàn khó khăn về tài chính dẫn đến việc chưa thể thực hiện một phần nghĩa vụ thuế còn lại cho ngân sách Nhà nước nên đề nghị ông Lương Văn Ngà - Cục trưởng Cục thuế tỉnh Khánh Hòa xem xét không thực hiện quyết định cưỡng chế thuế đối với Công ty VNT, công ty sẽ xoay sở nguồn tiền và cam kết nộp dần số tiền nợ trên 300 triệu đồng mỗi tháng.

Phi Long – Công Hưng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load