Thứ bảy 20/04/2024 19:35 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án Dabaco Hoà Bình: Chưa được giao đất và chuyển đổi mục đích sử dụng đã ồ ạt thi công

16:31 | 07/12/2021

(Xây dựng) – Mặc dù chưa được cơ quan chức năng bàn giao mặt bằng, chưa được phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhưng Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam đã tự ý san lấp đất rừng sản xuất để thực hiện dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hoà Bình (xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình).

du an dabaco hoa binh chua duoc giao dat va chuyen doi muc dich su dung da o at thi cong
Công nhân dựng lều bạt, mang nước sinh hoạt đến phục vụ cho việc thi công (Ảnh: người dân cung cấp).

Tìm hiểu được biết, ngày 7/9/2020, UBND tỉnh Hòa Bình có Quyết định chủ trương đầu tư số 63/QĐ-UBND chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam (Tập đoàn Dabaco Việt Nam) thực hiện dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hòa Bình. Dự án được thực hiện trên diện tích khoảng 45,37ha với tổng số vốn đầu tư vào dự án này là hơn 611 tỷ đồng. Trong đó vốn tự có của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam là hơn 200 tỷ còn lại là vốn vay khác, dự án này có thời gian hoạt động trong 50 năm kể từ ngày được UBND tỉnh Hoà Bình cấp quyết định chủ trương đầu tư.

Ngày 15/3/2021, UBND tỉnh Hòa Bình ra Quyết định số 551/QĐ-UBND phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hòa Bình.

Ngày 14/6/2021, UBND huyện Kim Bôi có Văn bản số 30/TB-UBND thông báo thu hồi đất thực hiện dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hòa Bình.

Ngày 13/7/2021, UBND tỉnh Hòa Bình có Văn bản số 1185/UBND-TH gửi Sở Tài nguyên và Môi trường; Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam về việc chủ trương cho phép nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hòa Bình.

Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh, dù mới được UBND tỉnh Hòa Bình đồng ý về mặt chủ trương, Tập đoàn Dabaco Việt Nam - chủ đầu tư dự án Khu chăn nuôi lợn giống và thương phẩm ứng dụng công nghệ cao Dabaco Hoà Bình đã ngang nhiên cho nhân công đưa máy móc, phương tiện vào san gạt, mở đường, giải phóng mặt bằng khi chưa mua được hết diện tích của người dân, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất, cho thuê đất, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất rừng sản xuất sang làm đất dự án. Điều này gây bức xúc cho quần chúng nhân dân.

Theo khảo sát của phóng viên, cả một quả đồi trồng rừng sản xuất tại xóm Lựng, xã Cuối Hạ, huyện Kim Bôi đã được Tập đoàn Dabaco Việt Nam cho nhân công dựng lều bạt đưa máy móc mở đường, san gạt đất từ trên đồi xuống như một đại công trường.

Một số hộ dân có đất trong dự án này cho biết: Vào tháng 8/2020, Tập đoàn Dabaco Việt Nam có vào họp dân xin ý kiến để làm dự án trang trại chăn nuôi tại xóm Lựng, nhưng không được người dân đồng ý, chỉ có 40 hộ trên 140 hộ đồng ý, còn 100 hộ không đồng ý cho chủ đầu tư thực hiện. Từ tháng 10/2020 Công ty Dabaco đã tự ý vào mua đất của một số hộ dân để thực hiện dự án.

Cho đến khoảng tháng 9/2021 thì người dân xóm Lựng mới tá hoả khi thấy nhiều máy móc, thiết bị, máy múc, máy ủi ngang nhiên vào mở đường, san lấp mặt bằng cả đồi khi hỏi ra thì họ mới biết là làm dự án chăn nuôi lợn.

Hiện nay, dự án vẫn đang vấp phải sự phản đối của nhiều hộ dân vì lo ngại khi dự án đi vào hoạt động sẽ gây ô nhiễm không khí, nguồn nước, ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Đồng thời, theo phản ánh hiện nay có khoảng vài hộ gia đình vẫn còn đất trồng rừng sản xuất có “sổ đỏ”, nhưng không được đền bù thoả thuận gì cả.

Người dân xóm Lựng, xã Cuối Hạ cho rằng, việc Tập đoàn Dabaco Việt Nam múc đất, san gạt mặt bằng có dấu hiệu huỷ hoại tài sản của người dân nơi đây, coi thường pháp luật. Người dân đã làm đơn thư gửi các cấp các ngành nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý.

du an dabaco hoa binh chua duoc giao dat va chuyen doi muc dich su dung da o at thi cong
Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 30 triệu đồng của Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi Bùi Văn Điệp nhưng lại chưa xác định được mốc giới và phạm vi vi phạm của chủ đầu tư.

Liên quan đến sự việc này, trao đổi với báo chí, một lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi, tỉnh Hoà Bình thông tin: Dự án của Công ty Dabaco về thủ tục của họ thì đang triển khai đã có chấp thuận chủ trương đầu tư của tỉnh. Còn các bước về xây dựng và vấn đề thu hồi đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì chưa có. Hiện nay đang trình Hội đồng nhân dân tỉnh vào kỳ họp tháng 12 này. Tuy nhiên vừa qua đơn vị này có tiến hành thi công san gạt, mở đường thì phía UBND huyện có kiểm tra và thấy rằng, phía chủ đầu tư tiến hành làm khi chưa được cơ quan nhà nước chấp thuận cho chuyển đổi mục đích sử dụng từ đất rừng sang đất xây dựng. UBND huyện đã xử phạt hành chính với số tiền 30 triệu đồng và yêu cầu Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam dừng ngay việc thi công xây dựng chờ hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định.

Được biết, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam thi công dự án khi chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đã tổ chức mở đường, san gạt mặt bằng.

Qua nội dung trả lời của lãnh đạo UBND huyện Kim Bôi, có thể thấy Tập đoàn Dabaco Việt Nam dù chỉ hoàn thiện các quy định của pháp luật về đầu tư xây dựng, nhưng đã đã đưa công nhân, máy móc vào thi công, san gạt dự án. Những việc làm này bất chấp các quy định của pháp luật, thách thức chính quyền tỉnh Hoà Bình.

Vậy việc để cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Dabaco Việt Nam ngang nhiên thi công suốt trong một thời gian dài mà không bị xử lý thì trách nhiệm thuộc về đơn vị cá nhân nào? Đề nghị Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc làm rõ những sai phạm của Tập đoàn Dabaco Việt Nam, đồng thời làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức để xảy ra sự việc trên.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh An (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load