Thứ bảy 27/04/2024 08:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dự án cải tạo kênh A41 sân bay Tân Sơn Nhất: Chậm bàn giao quyết định thu hồi không ảnh hưởng thời gian khiếu nại

19:45 | 20/09/2022

(Xây dựng) – Đây là trả lời của UBND quận Tân Bình sau hơn 45 ngày Báo điện tử Xây dựng gửi văn bản đề nghị cung cấp thông tin khi Báo nhận được đơn kêu cứu của người dân về Dự án cải tạo kênh A41 (phường 4, quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh). Trong 9 nội dung mà Báo đặt ra, quận gom thành 6 nhóm vấn đề do ông Trương Tấn Sơn - Phó Chủ tịch UBND quận Tân Bình ký văn bản trả lời chủ yếu bằng cách liệt kê các văn bản mà cơ quan chức năng đã ban hành liên quan tới dự án cải tạo kênh A41?

du an cai tao kenh a41 san bay tan son nhat cham ban giao quyet dinh thu hoi khong anh huong thoi gian khieu nai
Kênh A41 là một trong những trục thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất với chiều dài toàn tuyến kênh trên 837m, bắt đầu từ 2 nhánh kênh ở 2 cống thoát nước của sân bay, chảy từ đường Phan Thúc Duyện cắt ngang đường Đồ Sơn, đường Ba Vì, sau đó hợp dòng tại đường Giải Phóng dẫn ra đường Cộng Hòa, rồi đổ vào hệ thống cống ngầm đường Út Tịch thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè.

Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày

Khi Báo điện tử Xây dựng đặt vấn đề, người dân khiếu nại chỉ nhận được quyết định thu hồi đất sau khi ban hành hơn 1 tháng (quyết định thu hồi đất ban hành từ ngày 22/4/2022 đến ngày 24/5/2022 người dân mới được UBND phường mời nhận quyết định) mà trước đó không hề có thỏa thuận hay công bố thông tin? Vì sao lại có chuyện này, lý do tại sao, điều này có vi phạm các quy định pháp luật hiện hành?

UBND quận Tân Bình trả lời rằng: Theo quy định tại Điều 9 Luật Khiếu nại năm 2011 về thời hiệu khiếu nại: “Thời hiệu khiếu nại là 90 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định hành chính hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính”.

“Căn cứ quy định trên, UBND quận Tân Bình xác định việc công dân có nhận trễ Quyết định thu hồi đất và Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư được ban hành ngày 22/4/2022 không ảnh hưởng đến thời hiệu khiếu nại của công dân; và hiện nay công dân vẫn còn có quyền khiếu nại các quyết định hành chính của cơ quan Nhà nước trong vòng 90 ngày kể từ ngày nhận các quyết định hành chính theo đúng quy định pháp luật”, UBND quận Tân Bình trả lời.

du an cai tao kenh a41 san bay tan son nhat cham ban giao quyet dinh thu hoi khong anh huong thoi gian khieu nai
Người dân bức xúc đứng trên cống đoạn lắp qua kênh A41 chỉ về công trình 7 tầng của tổ chức.

Tương tự, Báo đặt vấn đề: Người dân khiếu nại về việc điều chỉnh tim kênh ảnh hưởng tới các công trình đã tồn tại hơn 30 năm qua như nhà 22 Ba Vì, nhà 124/1 Cộng Hòa, nhà 130 Cộng Hòa… mà lại né các công trình của tổ chức như xí nghiệp in tài chính?

Năm 1992, Theo Công văn số 23-G-B ngày 25/1/1992 của Bộ Tổng Tham mưu - Bộ Quốc phòng gửi Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh về mặt bằng phân chia đất có ghi rõ lòng kênh là 8m, hành lang kênh là 3m. Giấy phép xây dựng của căn nhà 124/1 Cộng Hoà cũng xác định hành lang kênh 7,3m, tim kênh 3,7m. Vậy tại sao dự án lại không bám sát theo các quy định trước đây để không ảnh hưởng tới quyền lợi người dân, gây khiếu kiện kéo dài?

Dự án cải tạo kênh, giải quyết vấn đề thoát nước nhanh giảm ngập nước cho sân bay Tân Sơn Nhất nhưng tại sao lại làm đường giao thông rộng 12m cùng vỉa hè mỗi bên 4m trên tuyến kênh dài chưa tới 1km?

Ba nội dung này quận Tân Bình chỉ trả lời là căn cứ theo quy định quản lý hành lang bờ sông của Thành phố ban hành năm 2004 bằng Quyết định 150/2004/QĐ-UB ngày 9/6/2004. Và căn cứ theo quyết định 5800 của Sở Giao thông Vận tải ban hành năm 2016 về duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Cải tạo kênh A41 với trích dẫn “...Xây dựng đường giao thông bên trên với mặt cắt ngang 20m (12m đường và 4m vỉa hè mỗi bên)”. Còn vì sao né công trình của tổ chức và không bám sát theo các quy định trước đây để không ảnh hưởng tới quyền lợi người dân thì UBND quận không trả lời?

Sở Xây dựng đề nghị giảm vỉa hè từ 4m xuống 2m

Liên quan tới 3 lần kiến nghị của người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cải tạo kênh A41, Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản gửi quận Tân Bình với đề nghị về tim tuyến, ranh bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo đó, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Bình rà soát xác định tim tuyến công trình phù hợp với tim quy hoạch kênh để từ đó xác định ranh bồi thường giải phóng mặt bằng. Đối với nội dung bề rộng vỉa hè, Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Bình xem xét giảm bề rộng vỉa hè mỗi bên từ 4m xuống 2m.

du an cai tao kenh a41 san bay tan son nhat cham ban giao quyet dinh thu hoi khong anh huong thoi gian khieu nai
Tuyến cống thoát nước từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa được cho là “né” công trình của tổ chức.

Lý giải điều này, Sở Xây dựng nêu rõ: “Qua rà soát hồ sơ dự án, tại điều 2 Quyết định 5800 của Sở Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo kênh A41 (kênh từ sân bay Tân Sơn Nhất ra đường Cộng Hòa) quy định: “Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, chủ đầu tư có trách nhiệm cập nhật bình đồ tuyến thiết kế theo hệ tọa độ VN 2000 trên nền tảng bản đồ địa chính và thỏa thuận với UBND quận Tân Bình về tim, ranh thiết kế để xác định bàn giao ranh đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định”.

Do đó Sở Xây dựng đề nghị UBND quận Tân Bình chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình (chủ đầu tư) và các cơ quan chuyên môn trực thuộc, rà soát thực hiện đúng các nội dung theo quy định tại điều 2 quyết định nêu trên để xác định ranh bồi thường giải phóng mặt bằng phù hợp với hiện trạng sử dụng đất và quản lý cấp phép xây dựng tại khu vực dự án”.

Vấn đề vỉa hè rộng 4m cũng được Báo đặt ra là không phù hợp với điều kiện thực tế tại khu vực vì ảnh hưởng tới công trình nhà ở của người dân đã tồn tại hơn 30 năm và các tiêu chuẩn quy chuẩn về vỉa hè trong đô thị. Thế nhưng UBND quận Tân Bình viện dẫn quyết định 5800 của Sở Giao thông Vận tải mà lại quên điều 2 của quyết định này?

Điều 2 Quyết định 5800/QĐ-SGTVT ngày 28/10/2016 của Sở Giao thông Vận tải về việc phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo kênh A41 có những nội dung sau: Trong quá trình triển khai các bước tiếp theo, chủ đầu tư (Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực quận Tân Bình) có trách nhiệm:

Cập nhật bình đồ tuyến thiết kế theo hệ tọa độ VN 2000 trên nền tảng bản đồ địa chính và thỏa thuận với UBND quận Tân Bình về tim, ranh thiết kế để xác định bàn giao ranh đền bù giải phóng mặt bằng theo quy định.

Kết cấu chi tiết các hạng mục công trình, quy mô và các giải pháp thực hiện được phép thay đổi ở bước thiết kế sau theo hướng tốt hơn bước trước cho phù hợp với thực tế và kết quả khảo sát xây dựng nhưng không làm thay đổi mục tiêu và không tăng tổng mức đầu tư đã được duyệt.

Bán kính bó vỉa tại các nút giao, vuốt nối với các hẻm nhắn hiện hữu và độ dốc dọc tối thiểu phải đảm bảo theo quy định tại quy chuẩn quốc gia các công trình hạ tầng kỹ thuật QCVN 07:2016-BXD…

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load