Thứ tư 17/07/2024 00:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Nhiều vướng mắc trong công tác tái định cư

21:44 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Vấn đề thu hồi đất, tuyển dụng lao động, an toàn vệ sinh thực phẩm, các vụ ngộ độc thực phẩm tăng cao... đã được đưa ra thảo luận. Đặc biệt là vấn đề nhiều dự án hạ tầng tại tỉnh Đồng Nai chưa thể bố trí tái định cư cho người dân trước khi thu hồi đất dẫn đến “nợ” tái định cư của dân đã được các đại biểu đặt ra tại ngày đầu của Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026).

Đồng Nai: Nhiều vướng mắc trong công tác tái định cư
Ngày họp đầu của HĐND tinh Đồng Nai đã “nóng” bởi những vấn đề cần giải quyết gấp.

“Nợ” tái định cư của dân

Tại báo cáo tổng hợp kết quả thảo luận tổ trước Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai cho biết, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho người dân trên địa bàn Đồng Nai thời gian qua còn tồn tại nhiều vướng mắc, khó khăn và hạn chế.

Theo đó, khó khăn hiện nay trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư tại Đồng Nai tập trung ở việc thẩm định hồ sơ chậm, trong đó có việc xác định nguồn gốc đất, chưa chuẩn bị được khu tái định cư.

Cụ thể như tại Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, việc chậm trễ là do khi thực hiện dự án tỉnh Đồng Nai giao cho Ban Quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng làm chủ đầu tư để thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, quá trình áp giá đền bù không thực hiện được nên Ban Quản lý bồi thường giải phóng mặt bằng đã bàn giao lại cho Ban quản lý 85; Việc niêm yết và phê duyệt phương án bồi thường đối với người dân không được thực hiện quy trình thủ tục rút gọn (thời gian là 30 ngày), khi được phê duyệt phương án thì lại chưa có tiền bồi thường…

Đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND huyện Long Thành tiếp tục phối hợp với Ban Quản lý 85 để đẩy nhanh tiến độ dự án. Đồng thời, chủ động thăm dò ý kiến người dân thành phố Biên Hòa khi được bố trí tái định cư ở Long Thành có đồng thuận không, tập trung đẩy nhanh hoàn thành hạ tầng khu tái định cư. Các cơ quan chức năng liên quan, cần quyết tâm giải quyết các khó khăn vướng mắc để thực hiện dự án đảm bảo theo cam kết.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai cũng cho rằng, qua theo dõi, giám sát việc thực hiện bố trí tái định cư trên địa bàn thì hầu hết chưa thể bổ trí tái định cư trước khi thu hồi đất theo quy định, dẫn đến việc “nợ” tái định cư của người dân, phát sinh khiếu nại, kiến nghị của dân, nhất là tại những buổi tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh.

Quá trình thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm, do phần lớn nhiều hộ dân có đơn khiếu nại về giải tỏa đền bù, chính sách tái định cư, chi phí hạ tầng tái định cư và việc hỗ trợ chuyển đổi vị trí việc làm.

Đại biểu HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các Sở, ngành liên quan kịp thời xử lý những vướng mắc để người dân đồng thuận, bàn giao mặt bằng trước khi triển khai dự án.

Đã có nhiều biện pháp khắc phục

Nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế theo phản ánh, kiến nghị của các đại biểu HĐND tỉnh, ngày 22/4/2024, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai Khóa XI đã ban hành Nghị quyết số 14-NQ/TU về thúc đẩy công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư trên địa bàn.

Ngày 04/6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã có Văn bản số 6322/UBND-KTNS triển khai thực hiện Nghị quyết, theo đó, UBND tỉnh đã giao UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa triển khai những nội dung như: Chủ tịch UBND các huyện, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa phải trực tiếp phụ trách công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (không giao quyền cho cấp phó); chịu trách nhiệm chính trị, trách nhiệm công vụ nếu để chậm trễ trong công tác bồi thường, thu hồi đất.

UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất chủ trương đầu tư các khu tái định cư cho nhiều dự án, đảm bảo phải có tái định cư trước khi thu hồi đất để bố trí theo quy định của Luật Đất đai. UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã chỉ đạo kịp thời việc phối hợp thực hiện của các cơ quan, đơn vị trực thuộc liên quan trong từng khâu công việc từ khi bắt đầu đến khi hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, nhằm rút ngắn thời gian thực hiện.

Đồng Nai: Nhiều vướng mắc trong công tác tái định cư
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tặng hoa chúc mừng Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh được bầu làm Ủy viên UBND tỉnh.

Bên cạnh đó, chủ động rà soát, tính toán cụ thể nhân lực cần thiết nhằm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng tại các dự án đang và sẽ triển khai trong thời gian tới để bố trí, tuyển dụng, điều động nguồn nhân lực, đảm bảo đáp ứng đủ để thực hiện tại các dự án đầu tư trên địa bàn.

Bên cạnh đó, để tạo “áp lực” cho đội ngũ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng cho các dự án cũng như đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, ngày 24/4/2024, UBND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND về “Ba mươi ngày đêm thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm, trong đó có dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu”. Đây là “động tác nhằm khai thác tối đa thời cơ, thuận lợi, thực hiện tốt khâu đột phá về hạ tầng giao thông đô thị, giao thông nông thôn và giao thông kết nối vùng.

Say đó, ngày 10/6/2024, UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục ban hành Kế hoạch số 205/KH-UBND gia hạn, điều chỉnh lại thời gian thực hiện một số nội dung công việc tại Kế hoạch số 152/KH- UBND.

Trên cơ sở kết quả thực hiện, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức tổng kết, rà soát lại tiến độ thực hiện; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng mặc dù chưa đạt được mốc ngày 30/6 nhưng đã có những bước chuyển biến rõ rệt và về cơ bản đã đáp ứng tiến độ dự án. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện những thủ tục tiếp theo, sớm bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án.

Bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 16/7, tại Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X đã miễn nhiệm và bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Sau khi xem xét tờ trình của Chủ tịch UBND tỉnh, HĐND tỉnh Đồng Nai đã ban hành Nghị quyết miễn nhiệm Uỷ viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 đối với Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang, nguyên Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, nguyên Giám đốc Công an tỉnh.

Đồng thời, HĐND tỉnh đã thông qua tờ trình của Chủ tịch UBND tỉnh về việc bầu bổ sung Ủy viên UBND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026. Kết quả, HĐND tỉnh đã bầu bổ sung 01 Ủy viên UBND tỉnh đối với Đại tá Nguyễn Hồng Phong, Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Bộ Công an đã công bố quyết định điều động Thiếu tướng Nguyễn Sỹ Quang đến nhận công tác và giữ chức Cục trưởng Cục Nghiệp vụ, Bộ Công an. Đồng thời, điều động Đại tá Nguyễn Hồng Phong đến nhận công tác và giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai. Đại tá Nguyễn Hồng Phong, sinh năm 1979, quê tỉnh Phú Thọ. Tháng 7/2022, Đại tá Nguyễn Hồng Phong (thời điểm đó mang cấp hàm Thượng tá) được điều động và bổ nhiệm giữ chức Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh. Trước khi về Hà Tĩnh công tác, Đại tá Nguyễn Hồng Phong giữ chức Phó Cục trưởng Cục An ninh nội địa, Bộ Công an.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load