Thứ ba 16/07/2024 20:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X: Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường

15:08 | 16/07/2024

(Xây dựng) - Sáng 16/7, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã khai mạc Kỳ họp thứ 18 với sự tham dự của đông đủ các đại biểu. Theo dự kiến Kỳ họp HĐND tỉnh Đồng Nai lần này sẽ diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/7 và sẽ xem xét thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường. Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng chủ trì hội nghị.

Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X: Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường
Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo và Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Hoàng Thị Bích Hằng chủ trì hội nghị.

Đạt nhiều thành tự quan trọng nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo nhấn mạnh, năm 2024 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm tăng tốc, bứt phá trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Đồng Nai lần thứ XI. Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới, quyết liệt triển khai các nhiệm vụ mang tính chiến lược và thường xuyên. Quan tâm giải quyết các vấn đề dân sinh, bức xúc, những điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng Nai đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, đạt được nhiều kết quả quan trọng. Kinh tế - xã hội tiếp tục phát triển, nhiều chỉ tiêu đạt kết quả cao. GRDP 6 tháng tăng trưởng 6,8%, thu ngân sách Nhà nước đạt 54% so với dự toán, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt hơn 939 triệu USD (tăng 39% so với cùng kỳ năm 2023).

Phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu được đẩy mạnh. Đến nay toàn tỉnh có 106/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, 30 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và Xuân Lộc là huyện đầu tiên của tỉnh Đồng Nai đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Lĩnh vực văn hóa, giáo dục và đào tạo, y tế được quan tâm đầu tư. An sinh xã hội được đảm bảo. Lĩnh vực cải cách hành chính, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số được quan tâm chỉ đạo, triển khai quyết liệt. Cùng với phát triển kinh tế - xã hội, các nhiệm vụ thường xuyên và các nhiệm vụ chuẩn bị cho Quy hoạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 được tập trung chỉ đạo quyết liệt và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tỉnh.

Tuy nhiên, theo báo cáo của HĐND tỉnh Đồng Nai, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng đầu năm của tỉnh này vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế và thách thức. Đó là nhiều công trình, dự án triển khai thực hiện còn chậm, giải ngân vốn đầu tư công kết quả rất thấp so với kế hoạch năm.

Tính chủ động trong công tác chuẩn bị và thực hiện các dự án tái định cư còn chậm, nhất là tái định cư để thực hiện các công trình, dự án trọng điểm của quốc gia và của tỉnh. Việc đấu giá quyền sử dụng đất để tạo nguồn lực triển khai thực hiện các dự án theo kế hoạch đầu tư công trung hạn, dự án đầu tư hạ tầng giao thông theo Nghị quyết của HĐND tỉnh khó có khả năng đạt được mục tiêu đề ra.

Bên cạnh đó, các công trình, dự án chống ngập, thoát nước, tiến độ triển khai các dự án nhà ở xã hội tiến độ thực hiện còn chậm. Tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch còn hạn chế; ứng dụng khoa học công nghệ trên các lĩnh vực chưa đạt yêu cầu đề ra. Hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong công tác quản lý quy hoạch, đất đai, tài nguyên, khoáng sản, trật tự xây dựng, khai thác bến thủy nội địa ở một số địa phương chưa bảo đảm yêu cầu, còn để xảy ra vi phạm, có nơi có dấu hiệu buông lỏng quản lý.

Chủ tịch HĐND tỉnh Thái Bảo cũng nêu rõ, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Đồng Nai xảy ra một số vụ việc liên quan đến an toàn lao động, ngộ độc thực phẩm. Tội phạm liên quan đến hoạt động ngân hàng, tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn, gây lo lắng đối với người dân, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện chủ trương chuyển đổi số, giao dịch trên môi trường điện tử... Đây là những vấn đề đặt ra cần tiếp tục có giải pháp đồng bộ, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới.

Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X: Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường
Sáng 16/7, HĐND tỉnh Đồng Nai khóa X (nhiệm kỳ 2021-2026) đã khai mạc Kỳ họp thứ 18.

Nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường

Chủ tịch HĐND tỉnh Đồng Nai Thái Bảo cho biết nội dung Kỳ họp thứ 18 HĐND tỉnh Đồng Nai Khoá X diễn ra trong 2 ngày 16 và 17/7 và sẽ xem xét thông qua nhiều nghị quyết quan trọng, nhiều vấn đề nóng sẽ được chất vấn tại nghị trường. Cụ thể như: Vấn đề đấu tranh, triệt phá đối với loại tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội và tội phạm công nghệ cao; việc phòng ngừa và hạn chế tai nạn lao động; vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm; giải pháp về hạ tầng giao thông đường bộ tạo thuận lợi cho người dân khi tham gia giao thông.

Đây là các vấn đề được xã hội rất quan tâm, nhất là khi thời gian vừa qua, trên địa bàn cả nước cũng như Đồng Nai đã xảy ra một số vụ việc rất lớn, nghiêm trọng trên các lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện tái chất vấn về việc thực hiện nguồn thu từ khai thác đấu giá đất trên địa bàn tỉnh. Đây là nội dung đã được chất vấn ở kỳ họp trước, UBND tỉnh đã trả lời tại kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã đưa vào nghị quyết về chất vấn. Song qua theo dõi quá trình thực hiện đến nay cho thấy, hiệu quả chưa cao, còn nhiều hạn chế. Từ đó, HĐND tỉnh quyết định tái chất vấn để tiếp tục có những giải pháp quyết liệt, khả thi, hiệu quả hơn.

Ngoài những nội dung trên thì tại kỳ họp, HĐND tỉnh Đồng Nai cũng sẽ trình bày, thảo luận nhiều vấn đề luên quan khác như dự thảo nghị quyết về bổ sung các giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm của tỉnh, các nghị quyết về đầu tư công… Kỳ họp sẽ đưa vào xem xét thông qua một số nghị quyết thuộc về chính sách chi cho con người, mang tính nhân văn, ý nghĩa.

Cụ thể, các chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công với cách mạng; hỗ trợ tham gia học xóa mù chữ giai đoạn 2021-2025, công tác xóa mù chữ và phổ cập giáo dục giai đoạn 2021-2030; hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách cấp xã và người lao động dôi dư của cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn đến năm 2025 và hỗ trợ đối với giáo viên tại các cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn tỉnh Đồng Nai đến năm 2025.

Trong đó, đối với chính sách hỗ trợ giáo viên, tỉnh Đồng Nai dự kiến sẽ chi khoảng 195 tỷ đồng để hỗ trợ cho một số nhóm đối tượng như: Giáo viên mầm non, giáo viên tại các trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật, giáo viên tại các địa bàn và bộ môn khó tuyển dụng nhằm giúp các đối tượng thụ hưởng có điều kiện cải thiện cuộc sống; mặt khác, góp phần thu hút mới và giữ chân đội ngũ giáo viên đang công tác tại các cơ sở giáo dục.

Đối với chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng và thân nhân người có công, hàng năm tỉnh sẽ chi khoảng 17,3 tỷ đồng nhằm mục tiêu chăm lo, thực hiện tốt hơn nữa công tác đền ơn đáp nghĩa.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load