Thứ sáu 29/03/2024 20:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đoan Hùng (Phú Thọ): Chính quyền có “làm ngơ” cho doanh nghiệp “ung dung” thực hiện những hành vi sai phạm

22:38 | 19/05/2021

(Xây dựng) - Mặc dù Giấy phép hoạt động xây dựng bến bãi đã hết hạn, nhưng Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ vẫn bất chấp thực hiện hoạt động xây dựng mở rộng bến bãi ngay trên bờ và lấn chiếm lòng sông Lô tại thôn 9, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng, tỉnh Phú Thọ.

doan hung phu tho chinh quyen co lam ngo cho doanh nghiep ung dung thuc hien nhung hanh vi sai pham
Khu vực Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ xây dựng trái phép lấn chiếm lòng sông Lô.

Thời gian vừa qua, Báo điện tử Xây dựng đã nhận được phản ánh của người dân tại thôn 9, xã Sóc Đăng, huyện Đoan Hùng về việc hoạt động xây dựng bến bãi của Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ.

Người dân ở đây cho biết: Từ mấy năm nay, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ đã hoạt động buôn bán rất tấp nập. Mới đây, họ còn đổ đất san gạt, cơi nới ra lòng sông để xây dựng bến, thậm chí có những hôm họ làm cả tối khiến cuộc sống người dân chúng tôi bị đảo lộn bởi tiếng ồn của máy móc. Điều đặc biệt, đất khai hoang của chúng tôi bị lấn chiếm hết mặc dù chưa có quyết định thu hồi đất để giao cho doanh nghiệp. Đến khi xảy ra việc tranh chấp phần đất đó, người dân đã làm đơn gửi lên xã Sóc Đăng để giải quyết. Nếu chính quyền bao che, cứ để công trình này tồn tại và hoàn thiện thì trong thời gian tới, tình trạng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê, sông sẽ rất phức tạp.

doan hung phu tho chinh quyen co lam ngo cho doanh nghiep ung dung thuc hien nhung hanh vi sai pham
Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng có mặt tại hiện trường vi phạm.

Để xác minh sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Việt Hùng – Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng. Vị này cho biết: Việc người dân có đơn thư gửi lên xã Sóc Đăng, chính quyền xã đã cử các phòng, ban chuyên môn xuống đo đạc và lập biên bản hòa giải 2 lần không thành, cho nên UBND xã Sóc Đăng đã làm Thông báo số 06/TB-UBND gửi tới các hộ dân có phần đất tranh chấp đó với nội dung không được tranh chấp, không được tự ý lấn chiếm, sự dụng trái phép hành lang kè và nghiêm cấm các hành vi buôn bán chuyển nhượng, cho thuê trái pháp luật đối với diện tích trên, phần đất trên là đất bảo vệ chân kè (đất hành lang kè) thuộc quản lý của UBND xã Sóc Đăng.

Tuy nhiên, tiếp giáp với phần đất đó, Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ và Công ty Mạnh Anh Đức đã được cấp phép hoạt động bến thủy nội địa nhưng cho đến nay Giấy phép hoạt động của hai công ty này đều hết hạn. Lợi dụng việc đã từng được cấp phép hoạt động, hai công ty này đã ngang nhiên thách thức pháp luật bằng những hoạt động xây dựng trái phép và hoạt động bến thủy nội địa không phép. Ngoài ra, hai công ty này đã lấn chiếm phần đất bên ngoài phạm vi đã được Sở Tài nguyên và Môi trường giao cho thuê.

Khi phóng viên hỏi rằng việc thực hiện xây dựng trái phép và hoạt động bến thủy nội địa không phép này sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đến tài nguyên và môi trường. Về góc độ chức năng, xã là cơ quan sở tại quản lý trên địa phương tại sao biết những vẫn “làm ngơ” cho doanh nghiệp “ung dung” thực hiện những hành vi sai phạm? Ông Nguyễn Việt Hùng - Chủ tịch UBND xã Sóc Đăng cho biết: Công ty TNHH Hùng Long đang trong quá trình làm hồ sơ xin gia cố bờ sông bốc xếp hàng hóa, như vậy, sẽ phải xin ý kiến tham gia của các Sở, ban, ngành có liên quan. Trước khi tham gia ý kiến, các Sở, ban, ngành đã có buổi khảo sát thực địa và kết luận rằng: “Hoạt động như thế này là vi phạm”, các vi phạm của Công ty TNHH Hùng Long Phú Thọ và Công ty TNHH Mạnh Anh Đức đang kiến nghị đến các cơ quan chức năng xem xét để cho doanh nghiệp vừa hoạt động và vừa hoàn thiện các thủ tục hồ sơ.

Như vậy, không lẽ chính quyền “làm ngơ” và “tiếp tay” cho các vi phạm về hoạt động bến thủy nội địa và xây dựng bến bãi của hai doanh nghiệp này? Liệu có một thế lực nào đó “chống lưng” cho doanh nghiệp tự tung tự tác với cách làm “tiền trảm hậu tấu” như vậy? Những sai phạm trên ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước pháp luật?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Thiên Phong

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load