(Xây dựng) - Được đầu tư hàng trăm tỷ đồng nhưng thi công hơn 9 năm vẫn chưa thể hoàn thành. Đến nay, tuyến đường N2 nối Quốc lộ 1A với Khu công nghiệp Thọ Lộc, huyện Diễn Châu (Nghệ An) đang trở nên hoang phế và xuống cấp theo thời gian.
Đường N2 trăm tỷ thành nơi chăn thả bò
Năm 2008, dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc, chạy qua các xã Diễn An, Diễn Lộc, Diễn Thọ, Diễn Phú, huyện Diễn Châu được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt. Dự án do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) thi công. Theo thiết kế, dự án có chiều dài toàn tuyến 5,6 km; Bnền=56 m, Bmặt=2x15 m; tổng mức đầu tư ban đầu 377 tỷ đồng, sau đó được điều chỉnh lên 405 tỷ đồng.
Theo đó, dự án đầu tư xây dựng công trình đường N2 – nối Quốc lộ 1A vào Khu công nghiệp Thọ Lộc được khởi công cuối năm 2009. Dự án do Ban quản lý (BQL) Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, doanh nghiệp xây dựng Xuân Trường (Ninh Bình) là đơn vị thi công.
Theo kế hoạch, giai đoạn 1 được khởi công từ tháng 12/2009 và hoàn thành vào tháng 8/2011. Trong giai đoạn này, sẽ xây dựng hoàn chỉnh nền đường; mặt đường mỗi bên 7,5 m, gồm 3 lớp bê tông nhựa hạt trung dày 7 cm, cấp phối đá dăm loại 1 dày 18 cm, cấp phối đá dăm loại 2 dày 30 cm; hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, cầu và bó vỉa, đan rãnh. Giai đoạn 2 sẽ xây dựng các hạng mục còn lại. Được biết, công tác GPMB đã hoàn thành và bàn giao cho đơn vị thi công từ năm 2010. Sau quá trình thi công, dự án cơ bản đã hoàn thành giai đoạn 1, đã thảm bê tông nhựa hạt trung, hoàn chỉnh hệ thống thoát nước, cầu và bó vỉa, đan rãnh theo các hạng mục giai đoạn 1.
Song, giai đoạn 1 đã xong 1 thời gian dài nhưng công trình chưa được triển khai giai đoạn 2 của dự án và nhà thầu đã rút toàn bộ máy móc, công nhân tại công trường rồi “đắp chiếu” để lại công trường ngổn ngang, dang dở. Những hạng mục đã thi công đang có dấu hiệu xuống cấp, hư hỏng rõ rệt.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Đậu Ngọc Long - Phó phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Diễn Châu cho biết: “Đây là tuyến đường mới nhưng lại chưa hoàn thành, đang thi công dở dang. Hiện công trình chưa bàn giao. Việc người dân tự ý đi lại trên tuyến cũng khó kiểm soát, đặc biệt, nếu tai nạn xảy ra thì địa phương cũng phải xử lý. Phòng sẽ kiểm tra và tham mưu cho huyện có văn bản phối hợp với chủ đầu tư để có phương án đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến đường này”.
Theo quan sát của phóng viên, hiện tại công trình nói trên đã dừng thi công một thời gian dài cho đến nay. Những khối cấu kiện bê, trải qua thời gian, tuyến đường này đang có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng. Tình trạng nứt nẻ chân chim diễn ra trên một số đoạn của tuyến, ảnh hưởng đến an toàn giao thông cũng như công tác bảo trì, hoàn thiện dự án.
Các phương tiện giao thông chưa thể đi lại dẫn đến việc lãng phí con đường hàng trăm tỷ cũng như không phát huy tác dụng. Không những thế, hiện nay tuyến đường N2 trở thành nơi chăn thả bò, bãi tập kết vật liệu xây dựng, bãi đổ rác sinh hoạt của người dân địa phương. Trải qua thời gian, tuyến đường trăm tỷ đang “trơ gan cùng tuế nguyệt” và xuống cấp.
Trước thực trạng trên, người dân địa phương đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa thể triển khai và tiếp tục thi công, hoàn thành dự án.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Tăng Văn Luyện - Chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Dự án do BQL Khu kinh tế Đông Nam làm chủ đầu tư, địa phương đã phối hợp và bàn giao mặt bằng triển khai từ lâu. Tuy nhiên, trước việc thi công dang dở, gây trở ngại cho quá trình đi lại của người dân, huyện cũng đã có nhiều văn bản gửi chủ đầu tư và UBND tỉnh sớm có “giải pháp” để tiếp tục triển khai dự án”.
Theo báo cáo Ban quản lý các dự án Khu kinh tế Đông Nam, hiện nay, đơn vị này đã tiến hành giải ngân cho nhà thầu thi công tổng số tiền 273/405 tỷ đồng. Số tiền còn lại chưa thể bố trí được để giải ngân nên nhà thầu thi công đành phải “án binh bất động” tại dự án con đường huyết mạch này. Để tháo gỡ vướng mắc cho nhà đầu tư, đồng thời đảm bảo kết cấu chịu lực và an toàn cho người, phương tiện lưu thông trên tuyến, trước mắt, BQL Khu kinh tế Đông Nam đã kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An bố trí kinh phí chi trả cho Hợp đồng cảnh giới đảm báo giao thông tại nút giao đường sắt.
Về lâu dài, đơn vị này cũng đang kiến nghị UBND tỉnh Nghệ An bố trí vốn để thi công hoàn thành lớp BTN hạt mịn (giá trị khoảng 50 tỷ đồng); UBND tỉnh có chủ trương bổ sung cầu vượt đường sắt vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực, chiều rộng toàn cầu 20m, chiều dài cầu và đường đầu cầu khoảng 700m, tổng mức đầu tư khoảng 400 tỷ. Nguồn vốn trung hạn ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025.
Một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được:
Các khối cấu kiện bê tông để thi công công trình đang trở thành đống hoang phế, cỏ mọc um tùm tại công trình dang dở.
Mặt đường thảm nhựa đã bị nứt gãy từng mảng và xuống cấp hư hỏng.
Rác thải được đổ đầy trên đường N2 vì không có người quản lý, vận hành.
Một số hạng mục đã thi công bị hư hỏng, xuống cấp.
Quang Hợp
Theo