Thứ năm 08/08/2024 17:14 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dệt may, da giày chủ động thích ứng, hướng tới xuất khẩu bền vững

15:22 | 07/08/2024

(Xây dựng) - Bên cạnh những tín hiệu tích cực từ xuất khẩu trong nửa đầu năm, các doanh nghiệp dệt may, da giày vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức, đòi hỏi cần phải chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội hướng tới xuất khẩu bền vững.

Dệt may, da giày chủ động thích ứng, hướng tới xuất khẩu bền vững
Doanh nghiệp dệt may, da giày cần phải chủ động thích ứng, tận dụng cơ hội hướng tới xuất khẩu bền vững.

Thống kê của Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) cho biết, nửa đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành dệt may ước đạt 20 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặc dù so với mức tăng chung của cả nước còn thấp, song đây là một tín hiệu tích cực trong bối cảnh thị trường thế giới phục hồi chậm.

Mới đây, tại Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt May Việt Nam phân tích, ngành dệt may Việt Nam có sự khởi sắc là do hầu hết thị trường lớn như Hoa Kỳ, châu Âu kiềm chế được lạm phát giúp sức mua tăng lên. Lượng hàng tồn kho trong năm 2023 của các nhãn hàng đã giảm, một số doanh nghiệp dệt may hiện đã thông qua Hiệp hội để tìm những công ty nhỏ hơn thuê gia công lại đơn hàng. Thêm vào đó, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam thời gian qua cũng đã chủ động đa dạng hoá thị trường và khách hàng.

Mục tiêu của ngành dệt may là tiếp tục đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào một số thị trường nhất định; đồng thời đa dạng hóa sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh. Để thực hiện mục tiêu này, bên cạnh vai trò chính của doanh nghiệp thì những thông tin của hệ thống cơ quan thương vụ Việt Nam ở nước ngoài đóng vai trò quan trọng để ngành hàng kịp thời nắm bắt diễn biến mới của thị trường.

Dệt may, da giày chủ động thích ứng, hướng tới xuất khẩu bền vững
Mục tiêu của ngành dệt may là tiếp tục đa dạng hóa thị trường, không phụ thuộc vào một số thị trường nhất định.

Cũng theo ông Cẩm, hiện nay ngành dệt may của Việt Nam không chỉ gặp phải sự cạnh tranh của các thị trường xuất khẩu khác, mà còn đối mặt với những tiêu chuẩn, những biện pháp phòng vệ thương mại từ thị trường nhập khẩu. Những thị trường xuất khẩu lớn như Hoa Kỳ, EU đưa ra những quy định rất khắt khe về xanh hóa, bảo vệ môi trường. Chẳng hạn ở Hoa Kỳ có đạo luật chống lao động cưỡng bức; hay đạo luật thẩm định chuỗi cung ứng của Đức, chỉ thị tra soát chuỗi cung ứng của EU bắt đầu có hiệu lực. Đây là cảnh báo rất thiết thực với doanh nghiệp.

Đáng chú ý, thời gian qua, rất nhiều nhãn hàng, tập đoàn bán lẻ lớn đứng trên bờ phá sản hoặc đã nộp đơn phá sản là vấn đề tác động lớn tới doanh nghiệp. Do đó, những cảnh báo của thương vụ rất cần thiết, để doanh nghiệp tránh được thiệt hại càng nhiều càng tốt.

“Bên cạnh đó, xanh hóa sản xuất, sản phẩm cần nguồn kinh phí rất lớn. Doanh nghiệp mong muốn Nhà nước có chính sách về tín dụng xanh và hỗ trợ nhất định về lãi suất, đào tạo nhân lực cho doanh nghiệp xây dựng phương án chuyển đổi xanh”, ông Cẩm nhấn mạnh.

Trong khi đó, bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam cho rằng, ngành da giày cũng đối mặt với nhiều thách thức. Trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu ngành da giày cũng có nhiều khởi sắc rõ rệt. Kim ngạch xuất khẩu đạt 12,8 tỷ tăng hơn 10%, dự kiến cả năm, ngành sẽ đạt kim ngạch 26-27 tỷ USD năm 2024.

Về thị trường xuất khẩu, Ấn Độ là thị trường lớn của ngành. Tuy nhiên, xuất khẩu da giày sang thị trường này vẫn có nhiều vướng mắc. Các nhà máy khi xuất khẩu vào Ấn Độ buộc phải tuân thủ các điều kiện kiểm soát trực tiếp tại nhà máy và phải được cấp giấy chứng nhận thì mới có thể xuất khẩu vào thị trường này. Tuy nhiên, quá trình cấp phép gặp vướng mắc, kéo dài thời gian. Do đó, đại diện Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam kiến nghị, cần có sự hỗ trợ sâu sát của thương vụ để doanh nghiệp đẩy nhanh được thủ tục này.

Dệt may, da giày chủ động thích ứng, hướng tới xuất khẩu bền vững
Ngành dệt may và da giày đã kiến nghị Bộ Công Thương thành lập và phát triển trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu tại Việt Nam.

Ngoài ra, ngành da giày đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Nếu như trước đây, các hoạt động về phát triển bền vững chủ yếu do khách hàng đưa ra và mang tính khuyến khích, thì ngày nay đã được luật hóa thông qua chính sách được ban hành từ Chính phủ của các quốc gia nhập khẩu sản phẩm da giày lớn. Điển hình như, thị trường EU đã đưa ra một loạt chính sách mới về sản phẩm sinh thái, hay là trách nhiệm mở rộng đối với nhà sản xuất, truy xuất chuỗi cung ứng, tái chế, đặc biệt là yêu cầu về giảm thiểu phát thải carbon...

Cũng theo bà Phan Thị Thanh Xuân, tất cả những quy định này nhằm tăng chất lượng và tạo điều kiện thuận lợi cho nền kinh tế tuần hoàn trong ngành. Song những chính sách này đang tác động tới toàn bộ chuỗi cung ứng, tạo ra thách thức rất lớn đối với các nhà sản xuất, trong đó có Việt Nam.

Được biết, hai ngành dệt may và da giày đã kiến nghị Bộ Công Thương thành lập và phát triển trung tâm giao dịch nguyên phụ liệu tại Việt Nam. Điều này sẽ góp phần giải quyết vấn đề về truy xuất chuỗi cung ứng, yếu tố quan trọng để xuất khẩu thành công.

Hoàng Hồng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024

    (Xây dựng) - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 119/NQ-CP ngày 7/8/2024 về phạm vi, đối tượng tiết kiệm 5% chi thường xuyên năm 2024.

    10:26 | 08/08/2024
  • Dự án trên 15 tỷ đồng, xác định chi phí tư vấn thế nào?

    (Xây dựng) - Theo phản ánh của ông Yên Giang (Thành phố Hồ Chí Minh), Thông tư số 12/2021/TT-BXD ngày 31/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành định mức xây dựng chỉ tính định mức chi phí lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đối với công trình dưới 15 tỷ đồng.

    08:14 | 08/08/2024
  • Điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội

    (Xây dựng) – Vừa qua, Ngân hàng Chính sách Xã hội có công văn gửi chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc điều chỉnh lãi suất cho vay nhà ở xã hội theo Nghị định số 100/2024/NĐ-CP ngày 26/7/2024 của Chính phủ.

    22:04 | 07/08/2024
  • Bến Tre: Thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024

    (Xây dựng) - Nhằm thực hiện tốt chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 71/CĐ-TTg ngày 21/7/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô tháng 7 và quý III/2024, đảm bảo hiệu quả, phù hợp với tình hình, điều kiện thực tế trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam yêu cầu các đơn vị chức năng, địa phương triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô quý III/2024.

    21:38 | 07/08/2024
  • Đà Nẵng: Nhiều dự án treo hơn 10 năm

    (Xây dựng) - Trong giai đoạn 2016-2022, thành phố Đà Nẵng có 73 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư thuộc các lĩnh vực kinh doanh bất động sản, nhà ở, đô thị, du lịch, thương mại dịch vụ và các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác; có 08 dự án được cấp Quyết định chủ trương đầu tư trước năm 2016. Tất cả các dự án này hiện nay đều chậm triển khai.

    20:52 | 07/08/2024
  • Sóc Trăng: Quy hoạch Khu công nghiệp Đại Ngãi là khu công nghiệp đa ngành

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Sóc Trăng vừa ban hành Quyết định số 1680/QĐ-UBND về việc phê duyệt Đồ án quy hoạch phân khu xây dựng Khu công nghiệp Đại Ngãi, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, tỷ lệ 1/2.000. Theo đó, Khu công nghiệp Đại Ngãi có diện tích 196ha, là khu công nghiệp đa ngành, ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp dệt may, da giày, chế tạo máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất công nghiệp, các ngành cơ khí…

    20:40 | 07/08/2024
  • Lục Nam (Bắc Giang): Phấn đấu trong tháng 9 giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia đạt trên 60%

    (Xây dựng) - Theo chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn, huyện Lục Nam cần tháo gỡ khó khăn, tích cực đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG), phấn đấu trong tháng 9 giải ngân đạt 60% số vốn được giao.

    19:08 | 07/08/2024
  • Tổng cục Hải quan kịp thời giải quyết sự cố kỹ thuật

    (Xây dựng) - Sau sự cố kỹ thuật về công nghệ thông tin, ngay trên đêm, Tổng cục Hải quan đảm bảo cho hoạt động thông quan được liên tục, thông suốt tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu của doanh nghiệp.

    18:00 | 07/08/2024
  • Thái Bình: Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh năm 2024 có nhiều đổi mới

    (Xây dựng) - Đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh vừa chủ trì Hội nghị triển khai công tác khảo sát, đo lường Bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, ngành, huyện, thành phố tỉnh Thái Bình (DDCI) năm 2024. UBND tỉnh tiếp tục giao Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì triển khai đo lường DDCI. Bộ chỉ số DDCI năm 2024 có nhiều đổi mới về nội dung, phương pháp, đối tượng điều tra.

    17:46 | 07/08/2024
  • Nhiều dự án đầu tư công của EVN vượt tiến độ

    (Xây dựng) - Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong những đơn vị được Thủ tướng biểu dương vì có nhiều dự án đầu tư công đang vượt tiến độ, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội.

    14:51 | 07/08/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load