Thứ hai 09/12/2024 17:30 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đề xuất quy định mới về khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa

08:38 | 18/06/2023

(Xây dựng) - Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định việc quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, thay thế Nghị định số 45/2018/NĐ-CP, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới để giải quyết những vướng mắc trong thực hiện.

Đề xuất quy định mới về khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa
Quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp tham gia đấu giá khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới về khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa, cụ thể:

Về các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa: Tại Nghị định số 45/2018/NĐ-CP quy định về các phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa gồm: (i) Trực tiếp tổ chức khai thác tài sản; (ii) Cho thuê quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; (iii) Chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; (iv) Phương thức khai thác khác do Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Tại dự thảo Nghị định giữ nguyên 04 phương thức khai thác nêu trên nhưng đối với phương thức khai thác khác, dự thảo quy định cụ thể thẩm quyền lập, phê duyệt Đề án khai thác và Mẫu Đề án khai thác nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc tổ chức thực hiện.

Bên cạnh đó, để phù hợp với tính chất đặc thù của từng loại tài sản và thực tế hiện nay, dự thảo Nghị định quy định cụ thể về phạm vi của các phương thức khai thác bao gồm cả trường hợp khai thác toàn bộ hoặc một phần của từng tài sản; trường hợp khai thác một phần của từng tài sản thì phải đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc quản lý, sử dụng và khai thác đối với phần tài sản còn lại.

Sửa đổi thẩm quyền quyết định khai thác tài sản

Dự thảo Nghị định quy định cụ thể về thẩm quyền, trình tự, thủ tục phê duyệt và thực hiện của từng phương thức khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; trong đó:

Sửa đổi thẩm quyền quyết định khai thác tài sản từ "Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh" thành "Ủy ban nhân dân cấp tỉnh".

Quy định rõ trình tự, thủ tục; hồ sơ khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa tương ứng với từng thẩm quyền quyết định khai thác tài sản (Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh).

Quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp tham gia đấu giá khai thác tài sản

Dự thảo cũng quy định cụ thể điều kiện doanh nghiệp tham gia đấu giá khai thác tài sản phải đáp ứng điều kiện: (i) Có ngành nghề kinh doanh theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phù hợp với việc quản lý, vận hành, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa và có kinh nghiệm vận hành, kinh doanh công trình hạ tầng đường thủy nội địa tối thiểu 02 năm; (ii) Báo cáo tài chính của doanh nghiệp kinh doanh có lãi trong 02 năm liền kề theo báo cáo tài chính của doanh nghiệp đã được kiểm toán theo quy định hoặc văn bản xác nhận của cơ quan quản lý thuế.

Trường hợp khai thác tài sản theo phương thức chuyển nhượng quyền khai thác tài sản thì có thêm điều kiện: Tỷ lệ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp tối thiểu là 15% tổng mức đầu tư của dự án nâng cấp, mở rộng tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt.

Về nội dung của Hợp đồng khai thác tài sản theo các phương thức (cho thuê quyền khai thác tài sản, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản): (i) Bổ sung quy định hình thức thanh toán đối với phương thức cho thuê quyền khai thác gồm hình thức trả tiền thuê một lần cho toàn bộ thời gian thuê, hình thức trả tiền thuê hàng năm; (ii) Bổ sung quy định thời hạn thanh toán đối với trường hợp cho thuê theo hình thức trả tiền thuê một lần cho toàn bộ thời gian thuê và trường hợp chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản (giá trị hợp đồng khai thác được thanh toán tối đa 02 lần trong vòng 90 ngày kể từ ngày ký hợp đồng, trường hợp giá trị trên 1.000 tỷ đồng thì được thanh toán tối đa 03 lần trong vòng 180 ngày kể từ ngày ký hợp đồng); (iii) Bổ sung điều kiện điều chỉnh hợp đồng, chấm dứt hợp đồng.

Giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng

Dự thảo sửa đổi, bổ sung quy định về giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa; theo đó:

Bổ sung quy định nguyên tắc xác định giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Sửa đổi quy định về giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác theo hướng căn cứ chỉ tiêu về doanh thu, chi phí liên quan đến hoạt động khai thác tài sản.

Sửa đổi quy định về giá khởi điểm để đấu giá chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa được xác định trên cơ sở các chỉ tiêu của phương án tài chính khi Nhà nước chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản trong một thời gian nhất định gắn với việc đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản hiện có theo dự án đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt; gồm: (i) Tổng mức đầu tư của dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng tài sản đã được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt (sau đây gọi là dự án); (ii) Nguồn vốn thực hiện dự án: Vốn nhà nước (xác định trên cơ sở giá trị còn lại của tài sản tại thời điểm chuyển nhượng theo đánh giá lại); nguồn vốn của nhà đầu tư; (iii) Các khoản chi phí trong thời gian khai thác tài sản; (iv) Phương án thu hồi vốn đầu tư, lợi nhuận của nhà đầu tư; (v) Các chỉ tiêu khác (nếu có).

Đồng thời dự thảo Nghị định giao Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn việc xác định giá khởi điểm để đấu giá cho thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa.

Đỗ Quang

Theo

Cùng chuyên mục
  • Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu triển khai thi công cầu Đại Ngãi 1

    (Xây dựng) - Ngày 09/12/2024, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) tổ chức Lễ triển khai thi công gói thầu 15-XL thi công xây dựng cầu Đại Ngãi 1 và đường dẫn 2 đầu cầu, thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi. Đây là công trình cầu dây văng có khẩu độ nhịp lớn thứ hai ở Việt Nam, được thực hiện bởi Liên danh nhà thầu do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu.

  • Hà Nội: Dự kiến xây mới 34 chợ trong năm 2025

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành kế hoạch về việc phát triển và quản lý chợ trên địa bàn Thành phố, trong đó sẽ đầu tư xây mới 34 chợ, trong đó, quận Bắc Từ Liêm có 4 chợ và huyện Thanh Trì có 5 chợ.

  • Chuẩn bị vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn

    (Xây dựng) - Ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn dựa trên hạ tầng rộng 144ha thuê từ Công ty Cổ phần Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng).

  • Những bước đột phá trong hạ tầng giao thông kết nối của Bình Dương

    (Xây dựng) - Là một “thủ phủ công nghiệp”, Bình Dương nhận định rõ một trong các lý do thu hút nhà đầu tư nước ngoài chính là từ hạ tầng giao thông. Tỉnh tập trung, huy động nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông chất lượng, nhiều dự án giao thông trọng điểm đã và đang được triển khai nhằm kết nối các khu công nghiệp, khu đô thị, cảng biển và sân bay.

  • Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Hiệu quả thời gian qua hình thức thầu EPC

    Dự án đường sắt tốc độ cao có nguồn vốn đặc biệt lớn, chưa từng có tại Việt Nam và có thể nói là một trong những dự án có chiều dài đầu tư lớn nhất từ trước tới nay. Với mục tiêu hoàn thành vào năm 2035, dự án cần tối ưu hoá thời gian để sớm khởi công vào năm 2027 theo dự kiến.

  • Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

    (Xây dựng) - Ngày 07/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

Xem thêm
  • Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 năm khởi công

    (Xây dựng) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được đánh giá là công trình sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả nước và khu vực Đông Nam Bộ.

    10:19 | 08/12/2024
  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn huyện

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.

    08:54 | 08/12/2024
  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

    16:25 | 07/12/2024
  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

    15:33 | 07/12/2024
  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

    15:28 | 07/12/2024
  • Cao Bằng: Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra tiến độ thi công cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

    (Xây dựng) - Ngày 5/12, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cùng Đoàn công tác đến kiểm tra thực địa, trực tiếp đôn đốc, chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy triển khai thi công trên đại công trường cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 qua địa bàn tỉnh 2 tỉnh: Cao Bằng và Lạng Sơn.

    09:09 | 07/12/2024
  • Quảng Ngãi: Gấp rút hoàn thành cầu Trà Khúc 3

    (Xây dựng) – Trong tháng 12 này, huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi) sẽ tập trung giải quyết dứt điểm một vị trí còn vướng mặt bằng nằm trong phạm vi thi công đường dẫn lên cầu Trà Khúc 3, tạo điều kiện thuận lợi để gấp rút thi công hoàn thành toàn bộ công trình, đưa vào phục vụ người dân và tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

    08:04 | 07/12/2024
  • Hà Nội: Cử tri Sóc Sơn và Mê Linh quan tâm về dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

    (Xây dựng) – Vừa qua, các đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội, đơn vị bầu cử số 10 (huyện Sóc Sơn và huyện Mê Linh) đã gặp và tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV.

    10:19 | 06/12/2024
  • Nghệ An: Đôn đốc tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng mở rộng Quốc lộ 1A

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành văn bản gửi các Sở, ngành địa phương về việc đôn đốc, kiểm tra tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và giải ngân kinh phí dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.

    22:55 | 05/12/2024
  • Thanh Hóa: Đẩy nhanh tiến độ các dự án phòng, chống thiên tai

    (Xây dựng) – Để sớm hoàn thành các công trình phòng, chống thiên tai theo đúng kế hoạch của tỉnh Thanh Hóa, nhiều chủ đầu tư đang yêu cầu nhà thầu thi công tập trung máy móc và nhân lực đẩy nhanh tiến độ các công trình theo đúng kế hoạch.

    22:46 | 05/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load