Thứ năm 25/04/2024 16:00 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề nghị tỉnh Hưng Yên cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí

06:18 | 11/06/2023

(Xây dựng) – Phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã nhiều lần liên hệ với UBND tỉnh Hưng Yên, Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Hưng Yên, UBND các huyện Phù Cừ, Tiên Lữ đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến phản ánh của người dân về những dấu hiệu sai phạm của một số doanh nghiệp trên địa bàn nhưng đều không nhận được bất kỳ phản hồi nào.

Đề nghị tỉnh Hưng Yên cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí
Trong quá trình thi công, nhiều dự án do nhà thầu Phúc Tiến thực hiện bị người dân phát hiện và phản ánh về việc không đảm bảo chất lượng.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn phản ánh của người dân tỉnh Hưng Yên liên quan đến nhiều vấn đề khuất tất, có dấu hiệu vi phạm pháp luật của 2 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh, là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Phúc Tiến (Công ty Phúc Tiến) và Công ty CP Bê tông Miền Bắc.

Cụ thể, Công ty Phúc Tiến (địa chỉ tại thôn Nghĩa Vũ, xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên, hoạt động từ 17/07/2009) là một trong những nhà thầu “quen mặt”, thường xuyên tham gia đấu thầu các dự án đầu tư xây dựng có quy mô lớn, tổng mức đầu tư hàng chục tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Hưng Yên. Trong quá trình tham gia một số gói thầu, Công ty Phúc Tiến đã có dấu hiệu gian lận hồ sơ. Trong quá trình thi công, nhiều dự án do Công ty Phúc Tiến làm nhà thầu chính và phụ bị người dân phát hiện và phản ánh về việc không đảm bảo chất lượng. Điển hình như gói thầu xây dựng tuyến đường nối từ QL38B đến đường nối từ ĐT.386 (Cầu Quán Bầu) với ĐH.81 Phù Cừ do BQL Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phù Cừ làm chủ đầu tư. Dự án có tổng mức đầu tư trên 37,8 tỷ đồng. Công ty Phúc Tiến trúng thầu ngày 09/11/2022 dù trước đó chưa từng thực hiện dự án tương tự có giá trị mức đầu tư tương đương. Trong quá trình thi công xây dựng, nhiều đoạn đường vừa hoàn thành đã bị lõm sâu xuống, mặt đường gồ ghề, lồi lõm, nhà thầu phải cho sửa chữa, vá víu lại.

Đề nghị tỉnh Hưng Yên cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí
Nhà thầu thi công phải nhiều lần sửa chữa, vá vúu lại.

Đối với Công ty CP Bê tông Miền Bắc có địa chỉ tại xã Minh Tân, huyện Phù Cừ, người dân phản ánh công ty này thường xuyên xả thải trái phép, tự ý xử lý chất thải không đúng quy định, phương tiện vận chuyển được cơi nới quá khổ, quá tải hoạt động liên tục làm hư hỏng nhiều đoạn, tuyến đường giao thông mà không bị kiểm tra, xử lý.

Đề nghị tỉnh Hưng Yên cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của Luật Báo chí
Công ty CP Bê tông Miền Bắc bị phản ánh thường xuyên xả thải trái phép, tự ý xử lý chất thải không đúng quy định.

Sau khi nhận được đơn thư phản ánh của người dân, để xác minh tính khách quan, xác thực của những nội dung phản ánh này, ngày 11/5, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã gửi giấy giới thiệu trực tiếp đến Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên và liên hệ nhiều lần qua điện thoại, tin nhắn với Chủ tịch UBND huyện Phù Cừ, Giám đốc BQL Dự án Đầu tư Xây dựng huyện Phù Cừ, nhưng đều không nhận được bất kỳ phản hồi nào. Đến tận ngày 2/6, phóng viên liên hệ lại với Văn phòng UBND tỉnh mới được biết tỉnh đã có Văn bản số 1308/UBND-KGVX ngày 25/5/2023 giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin cho Báo điện tử Xây dựng cho phù hợp, báo cáo UBND tỉnh kết quả thực hiện và đề nghị phóng viên liên hệ trực tiếp với Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh. Tiếp đó, sau 3 lần gọi điện, đồng chí Chánh Văn phòng Sở Kế hoạch và đầu tư mới cho tiếp số của đồng chí Trưởng phòng Quy hoạch để phóng viên trực tiếp liên hệ. Gọi cho đồng chí Trưởng phòng tên Nam theo hướng dẫn thì phóng viên được trả lời: Giấy giới thiệu đã hết thời hạn, không thấy ai liên hệ nội dung làm việc nên đã báo cáo UBND tỉnh, yêu cầu phóng viên liên hệ lại với UBND tỉnh hoặc lãnh đạo Sở nếu muốn tiếp tục làm việc.

Rõ ràng, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã rất nhiều lần chủ động liên hệ theo mọi sự hướng dẫn của Văn phòng UBND tỉnh Hưng Yên, nhưng chỉ liên tục nhận được sự né tránh, đùn đẩy trách nhiệm tiếp nhận nội dung làm việc và cung cấp thông tin.

Điều 38 Luật Báo chí năm 2016, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2017 quy định: “Trong phạm vi quyền hạn, nhiệm vụ của mình, các cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm có quyền và nghĩa vụ cung cấp thông tin cho báo chí và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung thông tin đã cung cấp. Việc cung cấp thông tin cho báo chí có thể bằng văn bản, trên trang thông tin điện tử tổng hợp, họp báo, trả lời phỏng vấn và các hình thức khác. Cơ quan báo chí phải sử dụng chuẩn xác nội dung được cung cấp và phải nêu rõ xuất xứ nguồn tin...”.

Điều 39 Luật Báo chí năm 2016 quy định: “Người đứng đầu cơ quan báo chí có quyền yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền trả lời vấn đề mà công dân nêu ra trên báo chí. Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được yêu cầu của người đứng đầu cơ quan báo chí, cơ quan, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm trả lời trên báo chí.

Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại của tổ chức, công dân và tố cáo của công dân do cơ quan báo chí chuyển đến, người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm thông báo cho cơ quan báo chí biết biện pháp giải quyết. Nếu quá thời hạn nêu trên mà không nhận được thông báo của cơ quan, tổ chức thì cơ quan báo chí có quyền chuyển ý kiến, kiến nghị, phê bình, khiếu nại, tố cáo của tổ chức, công dân đến cơ quan cấp cao hơn có thẩm quyền giải quyết hoặc đưa vấn đề đó lên báo chí”.

Đề nghị Sở Thông tin và truyền thông, UBND tỉnh Hưng Yên kiểm tra, xem xét lại quy trình tiếp nhận và cung cấp thông tin cho báo chí theo quy định của pháp luật, để phóng viên được tiếp cận nguồn thông tin chính thống, khách quan, đa chiều và phản hồi lại người dân, độc giả theo đúng chức năng, nhiệm vụ thông tin tuyên truyền của báo chí.

Mai Thu

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load