Thứ hai 29/04/2024 15:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với 2 hầm xuyên núi

07:32 | 16/09/2023

(Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư PPP.

Đầu tư dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh với 2 hầm xuyên núi
Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng, việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng QL4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Theo quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng do ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh ký duyệt, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài khoảng 93,35km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn); huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.

Thời gian thực hiện dự án từ 2020, hoàn thành 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ 2026.

Điểm đầu dự án Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; Điểm cuối Km93+350 điểm giao với QL3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m (đối với các đoạn thông thường) và 13,5m (đối với các đoạn khó khăn), đảm bảo cho xe chạy với tốc độ 80km/h.

Ngoài việc xây dựng phần đường, các nút giao, 46 công trình cầu, trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ xây dựng 2 hầm xuyên núi. Trong đó hầm số 1 tại khoảng Km49 (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) gồm 2 ống hầm (trái, phải) dài 220m, hầm số 2 được xây dựng tại khoảng Km72 (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) gồm 2 ống hầm (trái, phải) dài gần 500m.

Theo UBND tỉnh Cao Bằng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 14.331,6 tỷ đồng.

Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động (gồm chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng 7.751,6 tỷ đồng, chiếm 54,09% tổng mức đầu tư; Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng, chiếm 45,91% tổng mức đầu tư.

Riêng với nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án (6.580 tỷ đồng) thì ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 2.500 tỷ đồng, còn lại 4.080 tỷ đồng là ngân sách địa phương của 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP và các quy định hiện hành, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong Quý III - Quý IV/2023.

Về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư: Tổng diện tích thu hồi đất giai đoạn 1 khoảng 572,77ha. Tổ chức thực hiện: tách thành các tiểu dự án giải phóng mặt bằng độc lập do UBND tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng tổ chức thực hiện.

Ánh Dương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load