(Xây dựng) – UBND tỉnh Cao Bằng quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng) theo hình thức đối tác công tư PPP.
Phối cảnh một công trình hầm đường bộ trên cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh. |
Theo quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng, việc đầu tư xây dựng dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển KT-XH và đảm bảo quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới Quốc gia; tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển KT-XH của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng QL4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.
Theo quyết định của UBND tỉnh Cao Bằng do ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh ký duyệt, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh có tổng chiều dài khoảng 93,35km đi qua địa bàn các huyện Văn Lãng, Tràng Định (tỉnh Lạng Sơn); huyện Thạch An và Quảng Hòa, tỉnh Cao Bằng.
Thời gian thực hiện dự án từ 2020, hoàn thành 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ 2026.
Điểm đầu dự án Km0+00 tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn; Điểm cuối Km93+350 điểm giao với QL3 thuộc xã Chí Thảo, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng.
Tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh giai đoạn 1 được đầu tư xây dựng với quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 17m (đối với các đoạn thông thường) và 13,5m (đối với các đoạn khó khăn), đảm bảo cho xe chạy với tốc độ 80km/h.
Ngoài việc xây dựng phần đường, các nút giao, 46 công trình cầu, trên tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ xây dựng 2 hầm xuyên núi. Trong đó hầm số 1 tại khoảng Km49 (huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn) gồm 2 ống hầm (trái, phải) dài 220m, hầm số 2 được xây dựng tại khoảng Km72 (huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng) gồm 2 ống hầm (trái, phải) dài gần 500m.
Theo UBND tỉnh Cao Bằng, dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh được phê duyệt đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư khoảng 14.331,6 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn gồm: Vốn do nhà đầu tư huy động (gồm chủ sở hữu, vốn vay và các nguồn vốn huy động khác) khoảng 7.751,6 tỷ đồng, chiếm 54,09% tổng mức đầu tư; Vốn nhà nước tham gia trong dự án 6.580 tỷ đồng, chiếm 45,91% tổng mức đầu tư.
Riêng với nguồn vốn nhà nước tham gia vào dự án (6.580 tỷ đồng) thì ngân sách Trung ương sẽ hỗ trợ 2.500 tỷ đồng, còn lại 4.080 tỷ đồng là ngân sách địa phương của 2 tỉnh Cao Bằng và Lạng Sơn.
Hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của Luật PPP và các quy định hiện hành, thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư trong Quý III - Quý IV/2023.
Về phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư: Tổng diện tích thu hồi đất giai đoạn 1 khoảng 572,77ha. Tổ chức thực hiện: tách thành các tiểu dự án giải phóng mặt bằng độc lập do UBND tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng tổ chức thực hiện.
Ánh Dương
Theo