Thứ bảy 27/04/2024 08:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đất dịch vụ có được xây nhà và cấp sổ đỏ không?

15:44 | 17/11/2020

(Xây dựng) - Đất dịch vụ là gì? Có thể xây nhà và được cấp sổ đỏ hay không? Những băn khoăn của bạn sẽ được giải đáp qua bài viết dưới đây.

dat dich vu co duoc xay nha va cap so do khong
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Đất dịch vụ là gì?

Điều 10 Luật Đất đai 2013 quy định đất thương mại, dịch vụ là đất thuộc nhóm đất phi nông nghiệp, được sử dụng nhằm mục đích xây dựng các cơ sở hoạt động kinh doanh thương mại, dịch vụ hoặc xây dựng các công trình khác nhằm phục vụ cho hoạt động kinh doanh, thương mại, dịch vụ.

Thực tế thị trường bất động sản thời gian qua cho thấy các chủ đầu tư lập dự án nhà ở đối với diện tích đất nông nghiệp của người dân sau đó lập kế hoạch bồi thường hỗ trợ một phần bằng đất dịch vụ để người dân chuyển đổi nghề nghiệp. Đất dịch vụ là đất đền bù cho các hộ dân có diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi hơn 1/3 diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng nhằm mục đích chuyển đổi nghề nghiệp. Mỗi suất đất dịch vụ có diện tích giao động khoảng 40 – 70m2. Sau khi chính quyền xã ở nơi đó đã xây dựng xong cơ sở hạ tầng sẽ tổ chức cho người dân bốc thăm số lô cụ thể.

Theo thông tin bạn cung cấp, thửa đất dịch vụ của bạn đã được bốc thăm, có quyết định giao đất và được cấp giấy chứng nhận, hai bên đã hoàn thành thủ tục sang tên chuyển quyền sử dụng đất cho nhau.

Đất dịch vụ có được xây nhà và cấp sổ đỏ không?

Theo quy chế sử dụng đất dịch vụ của người sở hữu Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thương mại dịch vụ tương tự như đất ở. Đất dịch vụ được xác định là đất phục vụ ở và kinh doanh nên hiện tại pháp luật không có quy định cụ thể về việc xây nhà trên đất dịch vụ. Đồng thời, pháp luật cũng không cấm xây nhà trên đất thương mại dịch vụ nên hoàn toàn thực hiện việc xây nhà để ở. Tuy nhiên, khi quyết định xây nhà, bạn cần phải xin giấy phép xây dựng cho căn nhà theo quy định về cấp phép xây dựng.

Thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ sang đất ở được thực hiện theo trình tự, thủ tục quy định tại Điều 69 Nghị định 43/2014/NĐ-CP hướng dẫn thi hành luật đất đai 2013: Người sử dụng đất nộp đơn xin phép chuyển mục đích sử dụng đất kèm theo Giấy chứng nhận đến cơ quan tài nguyên và môi trường; Cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm thẩm tra hồ sơ; xác minh thực địa, thẩm định nhu cầu chuyển mục đích sử dụng đất; hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định của pháp luật; trình UBNDcấp có thẩm quyền quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; chỉ đạo cập nhật, chỉnh lý cơ sở dữ liệu đất đai, hồ sơ địa chính; Người sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Khánh Diệp

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load