Thứ sáu 19/04/2024 13:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đan Phượng (Hà Nội): Hàng loạt xưởng gỗ đua nhau “mọc” trên đất nông nghiệp

19:00 | 22/06/2020

(Xây dựng) – Buông lỏng quản lý đất đai, có dấu hiệu “bật đèn xanh” cho hàng loạt xưởng gỗ xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp, xã Liên Hà, huyện Đan Phượng đang để loạt sai phạm nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn.

dan phuong ha noi hang loat xuong go dua nhau moc tren dat nong nghiep
Hàng nghìn m2 đất nông nghiệp đã được “hô biến” thành nhà xưởng.

Thời gian qua, Báo điện tử Xây dựng liên tục nhận được phản ánh của người dân tại xã Liên Hà (Đan Phượng, Hà Nội) phản ánh tình trạng hàng loạt nhà xưởng, kho hàng, phục vụ hoạt động sản xuất đồ gỗ, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực Trũng Phan. Theo người dân, mặc dù nhiều nhà xưởng đua nhau “mọc” lên, nhưng chính quyền xã Liên Hà lại dường như bất lực, thậm chí có dấu hiệu bao che, “bật đèn xanh” cho những sai phạm này.

Để xác minh phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có ghi nhận thực tế tại khu vực Trũng Phan. Theo đó, khu vực được phản ánh nằm tiếp giáp với làng nghề đồ gỗ xã Liên Hà, bao quanh là diện tích đất nông nghiệp hiện đang được người dân canh tác.

Đi dọc cánh đồng, theo con đường bê tông nhỏ được người dân tự làm nhằm phục vụ việc lao động sản xuất, phóng viên nhận thấy phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở, khi tại đây đang tồn tại khá nhiều nhà xưởng được xây dựng với quy mô hoành tráng. Toàn bộ nhà xưởng ở đây đều được sử dụng cho hoạt động sản xuất đồ gỗ. Cũng tại đây, vào thời điểm ghi nhận có khá đông lao động đang làm việc cùng nhiều xe cộ vận chuyển hàng hóa ra, vào tạo ra cảnh tượng vô cùng tấp nập.

Theo người dân, khu vực Trũng Phan trước đây vốn là đất nông nghiệp được dùng vào việc canh tác, sản xuất hoa màu. Theo thời gian, một phần cánh đồng đã được nhiều cá nhân “hô biến” thành các xưởng sản xuất gỗ to, nhỏ khác nhau.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, một người dân sinh sống tại đây cho biết: “Ở đây có cả những nhà xưởng cũ và nhà xưởng mới lẫn lộn. Thanh tra Xây dựng có về kiểm tra nhưng vẫn thấy tồn tại. Nhà xưởng cũng chỉ mới xây dựng 1 vài năm gần đây chứ không phải xây dựng lâu. Thậm chí, họ còn “biến tấu” bằng cách “hợp thức hóa” cho những nhà xưởng này xây dựng từ trước năm 2014”.

“Hàng năm, các xưởng này phải tự đóng góp tiền và có người đứng ra thu lại để nộp cho chính quyền, khoảng 200 triệu đồng. Muốn xây dựng ở đây cũng phải mất một số tiền khá lớn”, người dân cho biết thêm.

Trước những phản ánh của người dân và ghi nhận thực tế tại khu vực Trũng Phan, phóng viên đã đặt lịch làm việc với UBND xã Liên Hà nhằm đưa thông tin đa chiều tới độc giả. Tuy nhiên, dù đã đặt lịch từ cuối tháng 5 và đã nhiều lần liên lạc với Chủ tịch UBND xã cũng như bộ phận chuyên môn, nhưng tới thời điểm hiện tại UBND xã Liên Hà vẫn đang chọn cách “im lặng” trước những tồn tại và sai phạm được người dân phản ánh.

“Bất lực” trước việc tiếp cận thông tin từ xã, phóng viên đã tiếp tục liên hệ với Phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Đan Phượng. Trao đổi qua điện thoại, một vị cán bộ phòng này cho biết: “Toàn bộ hồ sơ khu đó đã có hết rồi, nó tồn tại từ ngày xưa. Hiện tại đang trong quy hoạch mở rộng làng nghề”.

Việc quy hoạch mở rộng làng nghề là chủ trương đúng đắn nhằm phát triển kinh tế địa phương. Thế nhưng, việc để hàng loạt nhà xưởng xây dựng trái phép trước khi có quy hoạch lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

dan phuong ha noi hang loat xuong go dua nhau moc tren dat nong nghiep
Những xưởng gỗ trái phép này tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cháy nổ.

Cụ thể, vào khoảng 21h15 tối 1/6, tại khu vực nhà xưởng xây dựng không phép đã xảy ra một vụ hỏa hoạn tương đối lớn. Hậu quả, lửa đã thiêu rụi khoảng 3 nhà xưởng. Rất may ngọn lửa đã được các đơn vị phòng cháy chữa cháy kịp thời khống chế, nếu không hậu quả chắc chắn sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Có thể thấy rằng, việc để hàng loạt nhà xưởng xây dựng và hoạt động trái phép trong suốt thời gian dài đã cho thấy sự quản lý yếu kém của chính quyền địa phương. Điều đó khiến dư luận không khỏi thắc mắc về việc chính quyền đang cố tình “bật đèn xanh” cho những vi phạm này.

Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, UBND huyện Đan Phượng sớm thanh, kiểm tra, xử lý các cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm. Đồng thời có các biện pháp đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy, tránh để xảy ra các vụ việc đáng tiếc.

Nam Thảo

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load