Thứ sáu 29/03/2024 03:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đan Phượng (Hà Nội): Có hay không việc Công ty MBT xả thải trực tiếp, gây ô nhiễm môi trường?

10:49 | 14/03/2020

(Xây dựng) - Người dân quanh khu vực sông Cùng và Cầu Gáo (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, Hà Nội) bức xúc “tố” Công ty cổ phần chế tạo biến thế điện lực Hà Nội (MBT) xả thải trực tiếp ra môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cây trồng của người dân.

dan phuong ha noi co hay khong viec cong ty mbt xa thai truc tiep gay o nhiem moi truong
Địa điểm người dân phát hiện công ty xả thải.

Theo thông tin phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã trực tiếp xuống Cụm công nghiệp Cầu Gáo, xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng để xác minh thông tin và nhận thấy những phản ánh của người dân khu vực này là có cơ sở.

Chị N.T.N ở khu vực này cho biết: Ở đây, chúng tôi liên tục phản ánh tình trạng ô nhiễm lên xã nhưng không có tác dụng. Lúa chúng tôi cấy thường xuyên bệnh vàng lá, không lớn được nên bị hỏng. Mấy hôm nay, mưa nhiều còn đỡ, chứ bình thường nước vàng khè, đặc quánh. Chân tay dính vào nước này, là bị ghẻ hoặc ngứa.

dan phuong ha noi co hay khong viec cong ty mbt xa thai truc tiep gay o nhiem moi truong
Người dân trồng lúa gần Cụm công nghiệp Cầu Gáo hoang mang.

Ông V.H cũng chia sẻ: Chúng tôi nhiều lần có ý kiến lên xã, lên công ty, nhưng đâu vẫn vào đấy. Mỗi lần mưa to, nước thải trong cống xả tràn ra ngoài thối inh. Trước đây, cái đầm cuối nguồn nước này còn nuôi cá, xong nước xả thải của khu công nghiệp chảy ra làm chết hết, nên không ai dám đầu tư vào nuôi cá nữa. Hiện tại, cái đầm này vẫn là nguồn nước chính để bơm vào tưới tiêu cho ruộng.

Bà T.T.Đ ở xã Đan Phượng cũng búc xúc: “Ngoài các công ty có cơ sở sản xuất gây khói bụi, lo ngại nhất là nhà máy sản xuất chế tạo máy móc, nước thải sản xuất dường như chưa được xử lý đã xả thẳng ra mương, ngay cạnh ruộng lúa của dân. Nước có cặn trắng, chỗ thì cặn vàng như bột gì đó, nổi váng lúc đen, lúc nâu. Nghe nói nước thải đó toàn hóa chất độc hại, chúng tôi không ai dám thò tay xuống dưới mương vì sợ…”.

Để chứng minh nguồn xả thải độc hại này là do nhà máy trong khu công nghiệp gây ra, người dân đã đưa phóng viên đến nguồn xả thải. Quan sát có thể thấy, dòng nước chảy ra từ cống thải đặc cặn trắng nhìn như sơn trắng, lắng dưới đáy nhìn như bột mà người dân đã nghi vấn là hóa chất rửa bề mặt nguyên liệu sản xuất bị rò rỉ ra ngoài…

Theo tìm hiểu của phóng viên, cống xả thải trực tiếp ra môi trường này là của Công ty MBT, thuộc Cụm công nghiệp Cầu Gáo.

dan phuong ha noi co hay khong viec cong ty mbt xa thai truc tiep gay o nhiem moi truong
Nước thải ra từ nhà máy có màu vàng và lắng cặn trắng đục.

Để có thông tin khách quan nhất, phóng viên mang những nghi vấn và hình ảnh ghi nhận được đến làm việc với Công ty MBT thì ông Phạm Bá Toàn – Phó Giám đốc Công ty MBT cho biết: “Khu nhà máy chúng tôi thuê ở đây, thật ra chưa hoàn thiện được tất cả mọi thứ. Về vấn đề nước thải thì nước thải đó không mang tính chất độc hại nhiều và gồm cả nước thải sinh hoạt nữa… Công ty có thuê một đơn vị xử lý các giẻ lau công nghiệp”.

dan phuong ha noi co hay khong viec cong ty mbt xa thai truc tiep gay o nhiem moi truong
Ông Phạm Bá Toàn – Phó Giám đốc Công ty MBT trao đổi với phóng viên.

Tuy nhiên, khi phóng viên thực tế và khảo sát nhà máy thì nhận thấy rãnh nước thải của nhà máy đã được xây gạch nhằm chặn dòng nước, vết xi măng còn mới. Điều đáng nói là trước khi phóng viên vào khảo sát nhà máy ít giờ thì phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phương đã có cuộc làm việc với nhà máy.

Vậy nguyên nhân nào khiến Công ty MBT lại vội vàng xây gạch chặn dòng nước thải, trong khi đại diện công ty khẳng định nước thải ít độc hại và gồm cả nước thải sinh hoạt?

dan phuong ha noi co hay khong viec cong ty mbt xa thai truc tiep gay o nhiem moi truong
Công ty xây gạch chặn dòng nước thải, vết xi măng còn mới.

Khi hỏi về báo cáo đánh giá tác động môi trường, hợp đồng với nhà thầu phụ xử lý chất thả, bản vẽ thiết kế sơ đồ khu xử lý nước thải thì ông Đào Quang Thế - Trưởng phòng Hành chính nhân sự (người được Công ty MBT cử làm đại diện làm việc với phóng viên) hẹn sẽ cung cấp sau. Tuy nhiên, từ đó cho đến nay, sau nhiều lần gọi điện yêu cầu cung cấp các giấy tờ trên, phóng viên chỉ nhận được sự im lặng.

Riêng về nguồn nước thải công nghiệp xả ra từ nhà máy MBT, ông Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đan Phượng cho biết: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện đã xuống kiểm tra và lấy mẫu nước đi phân tích, đợi có kết quả sẽ thông tin với cơ quan báo chí.

Để xảy ra việc các doanh nghiệp phớt lờ quy định của Nhà nước, ngang nhiên xả thải chưa qua xử lý ra môi trường thì trách nhiệm thuộc về ai? Câu hỏi này xin được gửi tới các cơ quan chức năng Thành phố Hà Nội.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin về vấn đề trên.

Vũ – Linh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load