Thứ sáu 26/04/2024 16:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ

22:49 | 28/12/2022

(Xây dựng) - Dự án Khu dân cư tập trung tổ dân phố 3 (TDP 3), thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông, được tỉnh này chấp thuận đầu tư từ năm 2020. Tuy nhiên, đến nay dự án vẫn giậm chân tại chỗ, bởi nhiều bất cập trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng (GPMB) khiến người dân khiếu nại, khiếu kiện.

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ
Khu nhà ông Nguyễn Văn Đức (Bon U2, thị trấn Ea T’ling) không thuộc TDP 3 nhưng vẫn có quyết định thu hồi, dẫn đến việc ông và nhiều hộ dân có đơn thư cầu cứu đến cơ quan chức năng và Báo điện tử Xây dựng.

Nhiều bất cập…

Ngày 23/7/2020, UBND tỉnh Đắk Nông ban hành Quyết định số 1062/QĐ-UBND về việc chấp thuận đầu tư dự án “Khu dân cư tập trung TDP 3” (thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jut). Với quy mô diện tích đất thực hiện hơn 11,6ha, dự án do Công ty Cổ phần bất động sản HANA-VID làm chủ đầu tư (trụ sở 340 Cầu Am, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội) với tổng mức kinh phí đầu tư gần 130 tỷ đồng. Địa điểm thực hiện tại TDP 3, thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút.

Mục tiêu dự án, nhằm thực hiện kinh doanh dự án khu dân cư tập trung TDP 3. Xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh các công trình hạ tầng kỹ thuật (san nền, giao thông, thoát nước thải, cấp điện chiếu sáng, cấp nước, khuôn viên cây xanh…).

Dự án được thực hiện trong 24 tháng (6/3/2020 hoàn thành trước tháng 3/2022), Công trình sau khi hoàn thành nhà đầu tư sẽ chuyển giao cho UBND huyện Cư Jút quản lý, sử dụng các công trình giao thông, các công trình công cộng không có mục đích kinh doanh.

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ
Ông Nguyễn Văn Đức (thứ nhất, bên phải) cùng nhiều hộ dân có nhà, đất tại Bon U2, U3 cho rằng, việc thay đổi quy hoạch của UBND huyện Cư Jút là ưu ái cho chủ đầu tư “chiếm” đất vàng có sẵn điện, đường khu dân cư hiện hữu mà Nhà nước đầu tư cho dân địa phương, đẩy người dân vào tình thế khó khăn.

Điều đáng nói, trước khi có Quyết định 1062 của UBND tỉnh Đắk Nông, vào tháng 3/2020 UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư đã công khai bảng thông tin chi tiết dự án theo Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500. Dự án vẫn được triển khai trên phần đất thu hồi thuộc TDP 3.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2020, UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư lại bất ngờ thay đổi Quy hoạch, bằng một bảng thông tin chi tiết Dự án khác Đồ án quy hoạch chi tiết hồi tháng 3/2020. Theo bảng Quy hoạch mới diện tích thực hiện dự án đã có nhiều thay đổi. Đồ án quy hoạch mới đã cắt bỏ khoảng ½ diện tích phía Nam của quy hoạch cũ (thuộc TDP – PV), thay vào đó phía Đông lấy lấn qua đất thuộc Bon U2 và phía Bắc lấy lấn qua đất thuộc Bon U3 (những diện tích này đều nằm ngoài TDP 3 theo quy hoạch cũ – PV).

Những điều trên cho thấy việc tự ý thay đổi Quy hoạch hồi 5/2020 của UBND huyện Cư Jút là trước khi có Quyết định 1062, của UBND tỉnh Đắk Nông. Bởi trong Quyết định 1062, dự án Khu dân cư tập trung vẫn chỉ thực hiện ở TDP 3, mà không hề nói đến việc thu hồi đât thuộc Bon U2 và Bon U3.

Trong quá trình thu hồi đất thực hiện dự án, UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Bất động sản HANA-VID, còn vướng nhiều bất cập về việc lên phương án cũng như thực hiện bồi thường, dẫn đến người dân ở khu vực thực hiện dự án (tổ dân phố 3, cũng như ngoài dự án Bon U2, Bon U3 – PV) khiếu nại, khiếu kiện kéo dài và đến hiện tại dự án vẫn giậm chân tại chỗ.

Dân không đồng tình

Đại diện đứng tên trong đơn cầu cứu cùng nhiều hộ dân gửi đến Ban Biên tập Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Văn Đức ( SN 1950, trú Bon U2, thị trấn Ea T’ling) mong muốn các cơ quan chức năng có thẩm quyền phải đứng ra giải quyết dứt điểm những mong muốn và quyền lợi hợp pháp của ông cũng như người dân nơi đây.

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ
Ngôi nhà anh Nguyễn Văn Đạt (đường Nguyễn Thị Minh Khai, Bon U3) vẫn được cấp giấy phép xây dựng và cho chuyển nhượng trong khi thực hiện, thu hồi đất dự án khiến người dân băn khoăn, khó hiểu về cách làm việc bất nhất của các cơ quan chức năng sở tại.

Làm việc với phóng viên, ông Đức giải bày nếu dự án nhằm phục vụ cho phúc lợi, cho xã hội, cho cộng đồng thì chúng tôi luôn ủng hộ, thậm chí hiến đất để thực hiện. Tuy nhiên, đây là dự án kinh doanh mà Nhà nước giao cho doanh nghiệp thực hiện, điều này khiến tôi không đồng tình. Bởi người dân chúng tôi chịu tổn hại rất nhiều về cả tinh thần lẫn vật chất. “Gia đình tôi chỉ có duy nhất mảnh đất (hơn 4 sào – PV) để sinh sống, nếu bị thu hồi gia đình không biết phải ở đâu, sinh sống như thế nào? Hơn nữa, gia đình tôi là gia đình chính sách, 3 thế hệ đều có công với cách mạng. Bà nội là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, bố tôi là liệt sỹ và tôi tham gia kháng chiến chống Mỹ, được Nhà nước truy tặng huy chương. Bản thân tôi sống luôn thượng tôn pháp luật, nhưng vì cách làm của UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư dự án chưa hợp lòng dân nên chúng tôi luôn mong mỏi các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết” - ông Đức chia sẻ.

Cũng theo ông Đức, sự vô lý, bất nhất của UBND huyện Cư Jút được thể hiện cụ thể như sau: Ngày 17/3/2022, UBND huyện Cư Jút ban hành kế hoạch sử dụng đất số 42 (KH42) và thông báo thu hồi đất số 14, thể hiện việc thu hồi hơn 11,5ha đất tại TDP 3 của 11 hộ dân để thực hiện dự án và không hề nhắc tới việc thu hồi hay lấn đất sang Bon U2, U3. “Ngày 23/3/2020, UBND huyện Cư Jút cấp giấy phép xây dựng số 18/GPXD cho hộ Nguyễn Văn Đạt trong thửa đất số 678 kề đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc Bon U3. Thậm chí ngày 28/4/2020, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cư Jút cho Nguyễn Văn Đạt được chuyển nhượng thửa đất số 678 tại Bon U3 cho Nguyễn Văn Hùng. Tiếp theo đó, ngày 18/5/2020, Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Cư Jút có hợp đồng đo đạc số 252 đối với hộ gia đình bà Nông Thị Tuyết (có đất mặt tiền tại đường Nguyễn Thị Minh Khai, thuộc Bon U2) được tách thửa và chuyển nhượng cho hộ Phạm Thị Thanh Nhàn, Phạm Thị Thu Cẩm, Nguyễn Thị Hương và Đoàn Đức Bằng. Đến ngày 2/6/2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cấp 5 sổ đỏ cho các hộ dân trên theo hợp đồng 252” - ông Đức dẫn chứng.

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ
Theo người dân sau khi “lấn” Quy hoạch sang Bon U2, U3 UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư chỉ lấy 30m đất mặt tiền chạy dọc hai bên đường bê tông, có điện và khu dân cư hiện hữu.

Theo ông Đức, nếu Bon U2, U3 nằm trong quy hoạch thu hồi thực hiện dự án thì tại sao vẫn cấp giấy phép xây dựng, cho chuyển nhượng từ các cơ quan chức năng?

Đứng trong đơn còn có rất nhiều hộ dân có đất, cũng như đang sinh sống tại Bon U2, U3 lo lắng, lẫn bức xúc bởi họ không đồng tình với cách làm khó hiểu từ phía UBND huyện và chủ đầu tư. “Việc chủ đầu tư phát phiếu trưng cầu đến từng hộ dân lấy ý kiến là không đúng pháp luật. Trong phiếu của tôi và mẹ vợ tôi là bà Phạm Thị Mỳ (trú TDP 11, có đất tại Bon U3) chữ ký trong những phiếu này đều bị giả mạo. Bởi tôi và mẹ vợ tôi không có ký” - ông Đỗ Xuân Cương, một hộ dân (Bon U3) bức xúc.

Đắk Nông: Những bất cập chưa được giải quyết ở dự án trăm tỷ
Vườn cà phê của hộ ông Nông Văn Hiếu (TDP 3) chưa nhận đền bù nhưng đã bị san phẳng khiến gia đình ông không kịp thu hoạch, kinh tế gia đình đã khó, nay lại khó khăn hơn.

Trao đổi với phóng viên, những hộ dân này nêu quan điểm, nếu dự án nhằm phục vụ phúc lợi cho xã hội, họ sẵn sàng chấp nhận đền bù, thậm chí hiến đất để thực hiện. Cũng tại buổi làm việc, người dân cho rằng việc thu hồi, định giá đất và các tải sản quá thấp so với giá thị trường. Gây thiệt hại nặng nề về kinh tế của họ, bởi nếu cầm số tiền đền bù từ dự án khó có thể kiếm được một thửa đất khác tương đương.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khi thay đổi quy hoạch dự án (Khu dân cư tập trung TDP 3), Bon U2, U3 có 18 hộ dân bị thu hồi đất. Điều đáng bàn là những diện tích thu hồi đều nằm ở vị trí “đắc địa”, chỉ lấy đất mặt tiền đường bê tông (đường bê tông liên xã). “Đường giao thông liên xã được Nhà nước đầu tư hiện hữu, là phúc lợi của người dân tại sao lại bán cho doanh nghiệp?; quỹ đất còn rất nhiều nhưng tại sao UBND huyện Cư Jút và chủ đầu tư chỉ chọn những vị trí “vàng” dọc 2 bên đường liên xã đã được Nhà nước đầu tư điện, đường, nơi có khu dân cư hiện hữu để chiếm lấy?” - ông Đức đặt nghi vấn.

Ngọc Giang – Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load