Thứ sáu 26/04/2024 21:55 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ làm trái lệnh Thủ tướng

19:44 | 16/07/2022

(Xây dựng) - Mặc dù Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các Trạm BOT trên toàn quốc phải lắp đặt hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng - ETC, nhưng Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ không thực hiện, khiến người dân bức xúc, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông trong khu vực.

dak lak tram thu phi quang duc buon ho lam trai lenh thu tuong
Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ làm trái quy định.

Dự án mở rộng Quốc lộ 14, đoạn qua thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk được Chính phủ cho phép thực hiện theo hình thức hợp đồng BOT, do liên doanh Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu Quang Đức, Công ty cổ phần Đông Hưng Gia Lai và Công ty cổ phần Thủy điện Sê San 4A làm chủ đầu tư. Thời gian triển khai dự án từ tháng 11/2013, hoàn thành đi vào hoạt động từ 8/2015. Tổng vốn đầu tư là 836 tỷ đồng, thu phí trong vòng 20 năm 2 tháng 22 ngày.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg ngày 27/3/2017 có hiệu lực thi hành từ ngày 15/5/2017. Và được thay thế bởi Quyết định số 19/2020/QĐ-TTg ngày 17/6/2020 về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng), từ ngày 15/5/2017 các trạm BOT trên toàn quốc bắt buộc lắp đặt hệ thống thu phí điện tử tự động không dừng.

Tuy nhiên, từ khi Quyết định có hiệu lực thi hành đến nay đã hơn 5 năm, nhưng Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ vẫn cố tình không triển khai thực hiện.

Quan sát của phóng viên, tại Trạm BOT Quang Đức - Buôn Hồ không có làn đường giành cho xe thu phí tự động; không áp dụng thu phí điện tử tự động; hệ thống thiết bị kiểm soát tải trọng không hoạt động, không hiển thị thông tin chi tiết về tải trọng của các phương tiện tham gia giao thông khi lưu hành qua Trạm theo quy định.

dak lak tram thu phi quang duc buon ho lam trai lenh thu tuong
Tất cả các xe qua Trạm BOT Quang Đức - Buôn Hồ đều phải trả phí bằng tiền mặt.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Văn Mân - Tài xế thường xuyên lái xe tải chở hàng hóa qua khu vực Trạm cho biết: “Mặc dù xe tôi đã cài đặt hệ thống trả phí tự động và áp dụng hình thức thanh toán tự động đối với rất nhiều trạm thu phí khác. Nhưng mỗi lúc qua BOT Quang Đức - Buôn Hồ đều phải trả phí bằng tiền mặt. Không hiểu tại sao họ làm trái quy định”.

dak lak tram thu phi quang duc buon ho lam trai lenh thu tuong
Không thực hiện thu phí tự động theo quy định, gây ách tắc giao thông, tăng chi phí vận tải, chậm trễ và ô nhiễm môi trường.

Phóng viên trao đổi với ông Thái Hồng Sơn - Trạm trưởng Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ, ông Sơn cho biết: “Hiện nay chưa lắp đạt hệ thống thu phí tự động, Trạm đã làm việc với VETC (Công ty TNHH thu phí tự động VETC - PV) nhưng chưa thấy họ làm. Hai bên đã đo đạc, thiết kế và thỏa thuận rồi. Tôi vừa hỏi thì họ bảo từ từ chưa làm được”.

Để tìm hiểu rõ hơn, phóng viên tiếp tục liên lạc qua điện thoại với Công ty TNHH thu phí tự động VETC, tuy nhiên sau nhiều lần liên hệ đều không nhận được câu trả lời từ phía Công ty.

dak lak tram thu phi quang duc buon ho lam trai lenh thu tuong
Gây ùn tắc giao thông trong khu vực.

Dư luận đặt câu hỏi, liệu ai đã “chống lưng” cho Trạm thu phí Quang Đức - Buôn Hồ làm trái quy định? hay Trạm được ban đặc ân?

Bá Tứ - Phi Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load