Thứ bảy 27/04/2024 09:17 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?

12:01 | 23/03/2023

(Xây dựng) - Tình trạng khai thác đất sét trái phép diễn ra hàng chục năm nay ở địa bàn xã Ea Bông, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk, nhưng chính quyền địa phương dường như “bất lực” trước vấn nạn này. Đến nay, hoạt động khai thác đất sét làm gạch vẫn diễn ra ngang nhiên, gây thất thoát tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường và các hệ lụy khác…

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Hàng triệu m3 đất sét đã “bốc hơi”, để lại hiện trạng hoang tàn, xơ xác.

Để tìm đường vào cánh đồng đất sét tại xã Ea Bông, (huyện Krông Ana) không quá khó khăn, bởi những con “trâu sắt” chở đất sét chạy ra vào liên tục còn lại dấu vết. Đất bị rơi vãi làm xuất hiện những mảng bám dính, khi khô bay mù mịp, gặp trời mưa trở nên nhão nhoẹt dính đầy mặt đường tạo lối dẫn vào cánh đồng khai thác.

Trên đoạn đường đi vào khu vực “cánh đồng chết” tên người dân nơi đây đặt cho khu vực cánh đồng mà các nhà máy gạch khai thác, thu mua đất sét. Chúng tôi ghi nhận đường bê tông hầu như đã biến sắc, bởi nó được che phủ lớp đất vàng nhạt trên lớp mặt. Do lượng xe quá tải cày ải, chạy không che chắn khiến đất đổ xuống mặt đường biến thành những ổ gà nhấm nhô, lượn sóng khi chạy xe qua dòng xóc có cảm giác như cưỡi trên lưng ngựa. Mùa mưa đường trở nên nhão nhoẹt, trơn trượt, mùa khô lớp đất sét bong tróc, mỗi lần có những chiếc xe tải, hoặc xe ôtô đi qua cuốn theo làn bụi bay mù mịt ngút trời, khiến các phương tiện như: xe máy, xe đạp phải dừng lại vì mất phương hướng.

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Mặt đường vào cánh đồng khai thác đất sét trái phép tại xã Ea Bông, huyện Krông Ana, được phủ một lớp đất do quá trình vận chuyển để rơi vãi.

Đi qua đoạn đường khoảng 500m, trước mắt là cánh đồng khai thác đất sét rộng hàng trăm ha đang hiện hữu. Trải qua hàng chục năm khai thác cánh đồng ruộng mênh mông bạt ngàn giờ đây đã biến dạng hoàn toàn, thay vào màu xanh tươi mát vốn có là màu bạc khói lổm nhồm, những vũng nước, đầm lầy, những cái hồ hàng ngàn mét bị đục khoét sâu hoắm bởi nạn khai thác sét. Chỉ loáng thoáng trên cánh đồng “trơ xương” có lấm lem thêm ít khoảng xanh yếu ớt, những thửa ruộng nhỏ được người dân đang trồng lúa như thiếu sức sống, vàng vọt.

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Nhiều cây xanh biến thành màu đất vì hàng ngày phải “ăn no bụi” tại khu vực các nhà máy sản xuất gạch xã Ea Bông.

“Cánh đồng này khai thác lâu lắm rồi, mình không nhớ nổi. Chỉ biết nó có trước khi con mình sinh ra, con mình giờ hơn 20 tuổi rồi. Đường đi bụi mù trời, chúng tôi đành chịu thôi. Đất này không thể làm lúa, bởi nước có vào đến ruộng đâu. Đã nhiều năm nay bỏ hoang không canh tác, có chỗ trồng lúa được cũng không lên nổi, trổ bông thì cũng cho năng suất thấp do đất quá xấu. Đã từ lâu người dân trong buôn gọi “nó” là cánh đồng chết rồi…”, một người dân Buôn Sah (xã Ea Bông) cho biết.

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Chỉ cần một chiếc xe tải đi qua thì các phương tiện phải “đứng nghiêm” vì bụi mù mịt, không nhìn thấy đường để di chuyển.

Phóng hết tầm mắt “cánh đồng chết” vẫn dài vô tận, bởi nó rất rộng, chúng tôi không thể mường tượng được hàng chục năm qua số lượng đất sét ở đây bị khai thác là bao nhiêu triệu m3. Chỉ biết, cánh đồng này hàng ngày vẫn bị đục khoét, vận chuyển đất sét trái phép để phục vụ sản xuất cho hàng trăm lò gạch trên địa bàn huyện Krông Ana.

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Hàng ngày có hàng chục con trâu sắt, vẫn mải mê múc đất sét trái phép trên “cánh đồng chết”.

Dư luận đặt câu hỏi, chính quyền ở đâu khi tình trạng này công khai diễn ra hàng ngày nhưng không hề xử lý và Tài nguyên thiên nhiên, ô nhiễm môi trường, những hệ lụy khác ai là người chịu trách nhiệm?

Đắk Lắk: Thấy gì ở “Cánh đồng chết” Krông Ana?
Hàng trăm ha đất sét trên “cánh đồng chết” sau nhiều năm bị khai thác trái phép đã hoàn toàn biến dạng.

Ngọc Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load