Chủ nhật 28/04/2024 20:01 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhận Huân chương Mặt trời mọc của Chính phủ Nhật Bản

09:15 | 25/02/2024

(Xây dựng) – Theo thông tin từ Bộ Ngoại giao, vừa qua, tại Lễ kỷ niệm 64 năm ngày sinh Nhật Hoàng Naruhito, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đã trao tặng Huân chương Mặt trời mọc cho Đại sứ Đoàn Xuân Hưng.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhận Huân chương Mặt trời mọc của Chính phủ Nhật Bản
Đại sứ Yamada Takio trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, có ngôi sao vàng và bạc cho ông Đoàn Xuân Hưng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản giai đoạn 2011-2015.

Thay mặt Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ Yamada Takio đã trao tặng Huân chương Mặt trời mọc, có ngôi sao vàng và bạc cho ông Đoàn Xuân Hưng, nguyên Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản giai đoạn 2011-2015 vì những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ, trong đó hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành "Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" năm 2014.

Điểm lại những đóng góp to lớn của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng vào việc thúc đẩy quan hệ hai nước, Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã góp phần quan trọng vào quá trình đàm phán tiến đến ký kết Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản năm 2008.

Hiệp định Đối tác Kinh tế Việt Nam - Nhật Bản cho đến nay đã và đang trở thành nền móng quan trọng trong công cuộc phát triển quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.

Trong giai đoạn Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhậm chức Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản từ năm 2011-2015, nhiều chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã được diễn ra.

Các chuyến thăm lẫn nhau giữa lãnh đạo cấp cao hai nước đã diễn ra thường xuyên có thể kể đến như: Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo vào năm 2013 - Đây là chuyển công du song phương nước ngoài đầu tiên của Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo sau khi nhậm chức; chuyến thăm cấp Nhà nước đến Nhật Bản của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng vào năm 2014, chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vào năm 2015...

Thêm vào đó, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng đóng vai trò to lớn trong việc điều phối, sắp xếp nhằm chuẩn bị trước cho chuyến thăm chính thức Nhật Bản của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng vào năm 2015.

Đại sứ Yamada Takio cũng khẳng định, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã nỗ lực hết mình nhằm thúc đẩy hợp tác địa phương giữa Nhật Bản-Việt Nam.

Trong giai đoạn là Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã đến thăm 37/47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản nhằm thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, tình hình thực tế của các địa phương Nhật Bản, đồng thời cố gắng hết mình cho việc thúc đẩy hợp tác địa phương giữa hai nước. Nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác giữa các địa phương hai nước đã được ký kết trong nhiệm kì của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng.

Dành những lời cảm ơn chân thành nhất đối với những cống hiến to lớn của Đại sứ Đoàn Xuân Hưng trên suốt chặng đường làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Nhật Bản-Việt Nam từ trước đến nay, Đại sứ Yamada Takio chúc mừng Đại sứ Đoàn Xuân Hưng được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc có ngôi sao vàng và bạc lần này, đồng thời mong muốn Đại sứ Đoàn Xuân Hưng tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng nhận Huân chương Mặt trời mọc của Chính phủ Nhật Bản
Đại sứ Đoàn Xuân Hưng chân thành gửi lời cảm ơn đến Nhà Vua và Chính phủ Nhật Bản đã trao tặng Huân chương Mặt trời mọc.

Bày tỏ xúc động được đón nhận Huân chương Mặt trời mọc, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng chân thành gửi lời cảm ơn đến Nhà Vua và Chính phủ Nhật Bản đã dành cho ông vinh dự này.

Tiếp lời của Đại sứ Yamada Takio, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng đã điểm lại quá trình công tác, đặc biệt trong giai đoạn ông làm Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản giai đoạn 2011-2015. Dưới sự chỉ đạo sát sao, sự hướng dẫn, động viên của Lãnh đạo cấp cao và Lãnh đạo Bộ Ngoại giao cũng như các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Lao động-Thương binh và Xã hội… hai nước đã nâng cấp quan hệ lên thành "Đối tác Chiến lược sâu rộng vì hòa bình và thịnh vượng ở châu Á" năm 2014.

Từ đó đến nay, chúng ta chứng kiến một giai đoạn mới, một bước ngoặt đáng kể của quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Trong suốt 10 năm qua, hai bên đều đánh giá quan hệ đang ở giai đoạn tốt đẹp nhất từ trước đến nay, năm sau tốt đẹp hơn năm trước.

Năm 2023, với chuyến thăm của Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Nhật Bản, hai nước đã nâng cấp quan hệ lên tầm cao mới, đó là "Quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”.

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng cũng dành lời cảm ơn sâu sắc đến các bạn Nhật Bản khi nhắc sự hợp tác chặt chẽ, sự hỗ trợ đầy hiệu quả của các Bộ trưởng, Thống đốc, nghị sĩ Quốc hội và đại diện các tổ chức hữu nghị, kinh tế-xã hội, giới kinh tế Nhật Bản…

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định, dù đã nghỉ hưu nhưng ông vẫn dành những tình cảm tốt đẹp và sự yêu mến cũng như luôn nghĩ rằng Nhật Bản là người bạn thân thiết của Việt Nam.

Trên cương vị là Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng khẳng định sẽ tiếp tục làm hết sức mình để đóng góp vào sự phát triển của quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nhật Bản, nhất là trong lĩnh vực đối ngoại nhân dân.

Tuệ Minh (T/H)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load