Thứ tư 24/04/2024 08:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại sứ COP26 thăm Việt Nam trước thềm Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27

09:25 | 27/04/2022

(Xây dựng) – Vừa qua, Đại sứ COP26 khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nam Á – Ông Ken O’Flarhety đã có chuyến thăm Việt Nam. Đây là hoạt động nhằm nhấn mạnh vai trò của Vương quốc Anh – nước chủ nhà COP26 trong việc thực hiện Hiệp ước khí hậu Glasgow.

dai su cop26 tham viet nam truoc them hoi nghi lien hop quoc ve bien doi khi hau lan thu 27
Đại sứ COP26 khu vực châu Á – Thái Bình Dương và Nam Á – ông Ken O’Flarhety gặp và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường

Chuyến thăm tiếp nối những nỗ lực trước đó của Chủ tịch COP26 – ông Alok Sharma, mở ra các cam kết mới về khí hậu và cập nhật hơn những tiến triển từ các quốc gia trước thềm Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 27 (COP27) tổ chức tại Ai Cập.

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, đại sứ COP26 – ông Ken O’Flaherty đã có buổi gặp và làm việc với Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Ngoại giao và Bộ Công Thương. Ông hoan nghênh các cam kết đầy tham vọng mà Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đưa ra tại COP26, bao gồm cam kết đạt phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050 và việc tán thành tuyên bố chung toàn cầu về chuyển đổi từ điện than sang năng lượng sạch. Ông cũng nhấn mạnh sự sẵn sàng của Vương quốc Anh trong việc hợp tác với Việt Nam để thực hiện các cam kết nêu trên và trọng tâm là về quá trình chuyển dịch năng lượng quốc gia.

dai su cop26 tham viet nam truoc them hoi nghi lien hop quoc ve bien doi khi hau lan thu 27
Đại sứ làm việc cùng Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

Tại Hà Nội, Đại sứ COP26 đã tham gia “Đối thoại quốc gia về chuyển dịch năng lượng với Việt Nam lần thứ 2”. Buổi đối thoại được đồng chủ trì bởi Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương - Nguyễn Đức Hiển, Đại sứ COP26 - Ken O’Flaherty và Đại sứ Anh tại Việt Nam - Gareth Ward. Các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận về các vấn đề cần giải pháp từ cơ quan Nhà nước, các đối tác phát triển và khu vực tư nhân. Một số hoạt động thực tế đã triển khai, đóng góp vào quá trình chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam, về kỹ thuật cũng như về tài chính, các cơ hội tiềm năng và thách thức cũng được chia sẻ tại buổi đối thoại.

Phát biểu tại sự kiện, ông Ken O’Flaherty cho biết: “Chuyển dịch sang năng lượng sạch là ưu tiên cấp bách toàn cầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Tuy nỗ lực toàn cầu đã đạt được nhiều tiến bộ, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài phía trước. Quá trình chuyển dịch sang năng lượng sạch cần được tiến hành nhanh hơn gấp từ 4 đến 6 lần so với hiện tại nếu muốn đạt được mục tiêu của Thỏa thuận Paris. Việt Nam đã đặt mục tiêu trở thành quốc gia có thu nhập cao vào năm 2045, đặc biệt là trong bối cảnh phục hồi xanh sau đại dịch, ngành Năng lượng sẽ một lần nữa cần được kêu gọi nỗ lực để vượt qua thách thức nhằm hỗ trợ giai đoạn tăng trưởng tiếp theo này”.

dai su cop26 tham viet nam truoc them hoi nghi lien hop quoc ve bien doi khi hau lan thu 27
Đại sứ tham gia Đối thoại Chuyển dịch năng lượng lần thứ 2 tại Việt Nam.

Từ ngày 20 đến 21/4, ông Ken O’Flaherty đã có chuyến thăm đến Cần Thơ để gặp gỡ đại diện của Trường Đại học Cần Thơ, các nhà hoạt động môi trường, nhà nghiên cứu để tìm hiểu về những cơ hội và thách thức của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long trong công tác ứng phó với biến đổi khí hậu. Cũng trong chuyến thăm, ông cùng các nhà sinh thái học địa phương đã đi thuyền trên sông Hậu để trực tiếp tìm hiểu các ảnh hưởng của biến đổi khí hậu với môi trường, với cộng đồng và nền kinh tế trong khu vực.

Đại sứ COP26 cũng đã ghé thăm một số dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Ông nhận định việc các nhà máy đi vào hoạt động chắc chắn sẽ góp phần vào an ninh năng lượng quốc gia, tạo việc làm và tăng thêm thu nhập cho người dân địa phương. Các dự án điện gió này rất phù hợp với điều kiện và định hướng phát triển của tỉnh Sóc Trăng nói riêng và Việt Nam nói chung theo hướng “xanh”, chú trọng bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vùng ven biển.

Chuyến thăm kết thúc tại Thành phố Hồ Chí Minh, sau buổi làm việc của Đại sứ COP26 cùng Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Kế hoạch và Đầu tư tại đây. Ông O’Flaherty nhận định rằng hướng xanh hóa và phát triển bền vững cần sự phối hợp của Nhà nước và khối tư nhân, các doanh nghiệp cùng những chiến lược và hành động cụ thể. Điều này cần được hỗ trợ bởi các chính sách phù hợp và sự khơi thông tài chính. Việc đặt mục tiêu tăng trưởng xanh cũng như cam kết giảm phát thải bằng ‘0’ thông qua chiến dịch “Race To Zero” của Liên hợp quốc sẽ giúp các doanh nghiệp phát triển bền vững, được tín nhiệm và tôn trọng hơn.

Thu Hằng

Theo

Cùng chuyên mục
  • Quảng Ninh: Nỗ lực thu gom rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long

    (Xây dựng) – Do nhiều nguyên nhân, từ năm 2023 đến nay, tình trạng rác trôi nổi trên vịnh Hạ Long diễn ra thường xuyên, gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan khu vực vịnh di sản và trải nghiệm cảm xúc của du khách. Với sự nỗ lực của chính quyền địa phương nhằm khắc phục tình trạng này, đến thời điểm hiện tại, lượng rác thải trên vịnh Hạ Long cơ bản đã được thu gom, xử lý.

  • Hà Nội: Tổ chức 6 điểm bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, UBND Thành phố Hà Nội ban hành kế hoạch tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cụ thể, Thành phố sẽ triển khai tại 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa tầm cao kết hợp pháo hoa tầm thấp.

  • Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt hợp đồng với Thuận An nếu tiếp tục chậm trễ 2 gói thầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/4, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị Thành phố Hồ Chí Minh đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An (Tập đoàn Thuận An), liên danh nhà thầu tư vấn giám sát tại gói thầu XL-05, XL-06 thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên.

  • Đắk Lắk: Nỗi “ám ảnh” đường vào Cư San

    (Xây dựng) - Tuyến đường liên xã Ea Trang - Cư San, (huyện M'Drắk, tỉnh Đắk Lắk), đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, khiến người dân địa phương gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại và vận chuyển hàng hóa. Điều này không chỉ gây ô nhiễm môi trường sống, mất an toàn giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho người dân và các phương tiện.

  • Đắk Lắk: Thiếu vốn, chủ đầu tư xin tạm dừng thi công Tỉnh lộ ngàn tỷ

    (Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh cho phép tạm dừng thi công dự án Cải tạo nâng cấp Tỉnh lộ 1 đoạn từ cầu Buôn Ky thành phố Buôn Ma Thuột đến Km49+00 cho đến khi dự án được bố trí vốn.

  • Quảng Nam: Bí thư Thành ủy Tam Kỳ giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh

    (Xây dựng) – Ông Trần Nam Hưng - Bí thư Thành ủy thành phố Tam Kỳ được HĐND tỉnh Quảng Nam bầu giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load