Thứ tư 08/05/2024 03:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh tự ý cải tạo, sửa chữa nhà ăn với chi phí hơn 1 tỷ đồng

16:01 | 27/07/2023

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh về việc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) tự ý cải tạo, sửa chữa nhà ăn với chi phí hơn 1 tỷ đồng từ Quỹ phát triển hoạt động sự nghiệp mà chưa được cấp trên phê duyệt chủ trương; tổ chức bếp ăn trong trường khi chưa được sự đồng ý của cấp trên… gây xôn xao, bức xúc trong dư luận.

Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh: Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh tự ý cải tạo, sửa chữa nhà ăn với chi phí hơn 1 tỷ đồng
Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh - Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đang có nhiều nghi vấn và bức xúc cần được làm sáng tỏ.

Vi phạm quy định sử dụng vốn Nhà nước

Theo thông tin phản ánh, ngày 22/6/2023, Đảng uỷ Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tổ chức họp kiểm điểm đánh giá trách nhiệm của các nhân trong việc tổ chức bếp ăn tập trung và cải tạo, sửa chữa bếp ăn bằng nguồn thu sự nghiệp của đơn vị khi chưa được phê duyệt chủ trương từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh. Các cá nhân phải kiểm điểm, đánh giá trách nhiệm tại cuộc họp này là ông Đỗ Đại Thắng – Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh, ông Trần Văn Giao – Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh.

Biên bản cuộc họp cho thấy, từ đầu năm 2023, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh đã tự mua sắm, sửa chữa để thành lập bếp ăn số 2 với chi phí hơn 1 tỷ đồng nhưng chưa có sự đồng ý của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Các ý kiến được ghi tại Biên bản cuộc họp này đều khẳng định: Việc tổ chức thí điểm bếp ăn tập trung khi chưa có sự nhất trí của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh và việc cải tạo, sửa chữa Nhà ăn 2 với chi phí trên 1 tỷ đồng từ Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp mà chưa xin phê duyệt chủ trương từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là chưa đúng với quy định của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Tại Báo cáo 139/BC-GDQP ngày 23/6/2023 của Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh cũng khẳng định: Việc tổ chức thí điểm bếp ăn tập trung khi chưa có sự nhất trí của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là chưa đúng thẩm quyền đối với đơn vị tự chủ thuộc Nhóm 3. Việc cải tạo, sửa chữa Nhà ăn 2 với chi phí trên 1 tỷ đồng từ Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp mà chưa xin phê duyệt chủ trương từ Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh là chưa đúng với quy định của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh về phân cấp thẩm quyền quyết định sử dụng vốn Nhà nước để thực hiện dự án đầu tư xây dựng, sửa chữa, bảo trì, cải tạo, nâng cấp, mở rộng cơ sở vật chất, mua sắm nhằm duy trì hoạt động thường xuyên tại các đơn vị thành viên và trực thuộc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Sai do tham mưu?

Theo bản tự kiểm điểm, ông Trần Văn Giao là Trưởng phòng Hậu cần Tài chính Kỹ thuật và Kế toán trưởng đơn vị (nay là Phó Giám đốc Trung trung tâm). Ông Trần Văn Giao thừa nhận: Do không lường hết khối lượng công việc cần phải sửa chữa nên dự kiến ban đầu không quá 500 triệu đồng… Nguồn kinh phí sửa chữa dự kiến tạm ứng từ Quỹ Phát triển hoạt động sự nghiệp, sau khi Đề án sửa chữa, cải tạo được duyệt, Trung tâm tổ chức đấu thầu hoặc đấu giá tuỳ hình thức, đơn vị trúng thầu hoặc đấu giá sẽ hoàn trả lại kinh phí sửa chữa, mua sắm. Từ tính toán trên, ông Trần Văn Giao đã tư vấn cho cấp trên là ông Đỗ Đại Thắng thực hiện; về phía ông Đỗ Đại Thắng cũng tự nhận: Sai phạm xảy ra không gây hậu quả về mặt tài chính, không có dấu hiệu tư lợi cá nhân, qua mặt cấp trên mà chỉ là nôn nóng muốn thực hiện nhiệm vụ…

Còn các ý kiến đóng góp tại cuộc họp kiểm điểm, thì việc dẫn tới vi phạm là do ông Trần Văn Giao tham mưu chưa chính xác, chưa tính toán kỹ và chưa có nhiều dự kiến tình huống. Với những sai phạm của mình, ông Đỗ Đại Thắng và ông Trần Văn Giao đều xin nhận hình thức phê bình của Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, không đề nghị hình thức kỷ luật.

Đã hơn một tháng trôi qua, kể từ ngày Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh báo cáo kiểm điểm lên cấp trên nhưng vụ việc vẫn chưa được xử lý khiến dư luận hoài nghi đang có sự “ưu ái” hay “bao che” nào đó cho các cá nhân vi phạm hay không?

Để phản ánh thông tin khách quan, đa chiều… phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên lạc với Ban Giám đốc Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh để làm rõ vấn đề trên. Tuy nhiên, ông Quang - Phụ trách truyền thông của Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh cho biết: “Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh đã nhận thông tin và đang xử lý theo quy định. Khi nào có kết quả, chúng tôi sẽ thông tin tới các bên liên quan theo quy định của pháp luật”. Đến nay, gần 10 ngày đã trôi qua phóng viên vẫn chưa nhận được phản hồi từ phía trường Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh.

Xuân Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load