Thứ sáu 29/03/2024 03:09 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Thi công công trình làm nghiêng nhà 4 tầng bên cạnh

23:30 | 14/10/2020

(Xây dựng) - Theo thông tin từ UBND phường Tân Chính, phòng Quản lý đô thị quận Thanh Khê, trong quá trình thi công phần ngầm, móng, tường vây công trình nhà ở riêng lẻ tại số 217-219 đường Lê Duẩn đã làm cho ngôi nhà 4 tầng bên cạnh số 215 bị nghiêng về phía công trình. Vị trí nền và tường rào của Trường Tiểu học Trần Cao Vân tiếp giáp phía Đông với công trình xây dựng có hiện tượng lún, nứt. Vị trí nền và tường rào của Trường Mầm non Việt Nhật tiếp giáp phía Nam với công trình xây dựng có hiện tượng sụt đất, hư hỏng tường rào. Đối với trường hợp các nhà tiếp giáp phía Tây công trình và các nhà có khoảng cách lân cận hiện vẫn chưa ghi nhận hiện tượng gì xảy ra.

da nang thi cong cong trinh lam nghieng nha 4 tang ben canh
Ngôi nhà 4 tầng bị ảnh hưởng móng nghiêng về phía công trình.

Theo giấy phép xây dựng thì đây là công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ cấp II xây dựng tại số 225 và số 217-219 đường Lê Duẩn, phường Tân Chính, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng. Công trình có diện tích xây dựng tầng 1 là 379m2, tổng diện tích sàn là 3.871m2, chiều cao công trình là 32,3m. Quy mô công trình đang xây dựng gồm 01 tầng hầm, 8 tầng nổi và 01 tum thang.

Công trình có kết cấu chịu lực chính gồm móng bè, kết hợp cọc khoan nhồi. Hệ khung dầm, sàn bê tông cốt thép.

Đây là công trình được cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ theo đề nghị của chủ đầu tư, chưa xem xét đến các điều kiện cho kinh doanh thương mại dịch vụ như diện tích đậu xe, phòng cháy chữa cháy, môi trường.

Chủ đầu tư công trình là Bà Trần Thị Tuyết, sống tại quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Công ty Cổ phần Xây dựng Indo Light là đơn vị thi công. Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng Bách Hưng Phú lập năm 2020 là đơn vị thiết kế.

Trước sự cố công trình trên, ông Lê Tùng Lâm - Giám đốc Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho các hộ dân và trường học xung quanh công trình đang xây dựng, hạn chế tối đa các nguy cơ mất an toàn có thể xảy ra đối với các công trình lân cận, Sở đã đề nghị các đơn vị phối hợp thực hiện việc đảm bảo an toàn cho các hộ dân và học sinh. Đối với học sinh và giáo viên của Trường Tiểu học Trần Cao Vân, Trường Mầm non Việt Nhật đã chuyển qua cơ sở khác để giảng dạy và học tập. Đối với các hộ dân bên cạnh đã sơ tán các hộ tại nhà 215, 227, 229, 231/01 đường Lê Duẩn. Đối với an toàn cho các công trình đã đề nghị dừng thi công.

Liên quan đến việc khắc phục, Sở Xây dựng yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công có biện pháp gia cố tại những khu vực nguy hiểm của các nhà lân cận công trình có ảnh hưởng, đặc biệt nhà số 215. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công thuê đơn vị có năng lực tiến hành quan trắc nghiêng, lún cho các công trình bị ảnh hưởng, cảnh báo ngay cho các đơn vị liên quan khi có dấu hiệu bất thường để có phương án xử lý kịp thời.

Yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công khẩn trương thuê đơn vị có năng lực kiểm định sự cố công trình, để xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục triệt để cho các công trình bị ảnh hưởng. Yêu cầu chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công, tư vấn giám sát, đơn vị kiểm định sự cố khẩn trương phối hợp để xác định nguyên nhân và đưa ra biện pháp khắc phục triệt để cho các công trình bị ảnh hưởng.

da nang thi cong cong trinh lam nghieng nha 4 tang ben canh
Trường Tiểu học Trần Cao Vân nằm bên cạnh công trình phải chuyển học sinh sang học ở cơ sở khác.

Được biết, sau sự cố xảy ra, chủ đầu tư đã thuê Trung tâm Giám định chất lượng xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm định sự cố công trình và phối hợp chuyên gia của Viện Khoa học công nghệ xây dựng về nền móng địa chất công trình để tham gia cùng xử lý sự cố. Trước mắt, phải có biện pháp gia cố xử lý đảm bảo ổn định nền, móng các công trình lân cận bị ảnh hưởng, đảm bảo an toàn cho các công trình này trước ngày 16/10/2020 khi tình hình thời tiết theo dự báo diễn biến phức tạp trong thời gian tới.

Ngọc Long

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load