Thứ năm 25/04/2024 07:03 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đà Nẵng: Đi tìm lời giải cho dự án Nhà hàng và Bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn

08:43 | 04/03/2023

(Xây dựng) - Dự án Nhà hàng và Bến du thuyền phía Nam cảng Đà Nẵng do Công ty TNHH I.V.C làm chủ đầu tư. Dự án được triển khai đầu tư xây dựng từ đầu năm 2016, đến giữa năm 2017 hoàn thành xây dựng xong phần nhà hàng có thể đưa vào sử dụng khai thác. Ngày 31/01/2018, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo làm việc với chủ đầu tư vận động thu hồi dự án. Nghiên cứu chuyển đổi công năng đối với dự án theo hướng khai thác công cộng hoặc phá dỡ để tạo không gian thông thoáng về phía Tây sông Hàn. Từ đó đến nay đã hơn 5 năm, dự án hoàn thành nhưng “số phận” của dự án vẫn chưa được định đoạt, khiến cho khó khăn của chủ đầu tư ngày càng thêm chất chồng.

Đà Nẵng: Đi tìm lời giải cho dự án Nhà hàng và Bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn
Dự án được đầu tư xây dựng đã hoàn thành 95% nhưng hơn 5 năm qua nằm đó phơi nắng phơi mưa.

Lỗi có phải từ chủ đầu tư?

Năm 2006, tại Hội nghị xúc tiến kêu gọi đầu tư, mời các doanh nghiệp trong và ngoài thành phố mạnh dạn đầu tư vào lĩnh vực dịch vụ, du lịch do chính quyền thành phố Đà Nẵng tổ chức. Qua hội nghị này, Công ty TNHH I.V.C đề xuất đầu tư dự án Nhà hàng và Bến du thuyền, tạo ra một không gian kiến trúc hiện đại, thoáng mát thân thiện với môi trường, cung cấp sản phẩn: dịch vụ nhà hàng, ăn uống, dịch vụ bar, cà phê ngoài trời.

Năm 2008, UBND thành phố Đà Nẵng cho phép Công ty TNHH I.V.C lập dự án đầu tư tại vị trí bờ Tây sông Hàn. Sau đó, dự án này được chấp thuận chủ trương đầu tư, thay đổi vị trí ở khu vực phía Nam cảng sông Hàn. Quy mô dự án có diện tích 4.082m2, trong đó diện tích xây dựng là 1.258m2, công trình xây dựng quy mô 3 tầng với tổng diện tích sàn là 4.346m2, mật độ xây dựng 30,8%; khu vực ngoài trời rộng 395m2, gồm cảnh quan cây xanh kết hợp cà phê, sân bãi giao thông, lối đi bộ và đậu xe rộng 2.429m2. Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 95,3 tỷ đồng, trong đó chủ đầu tư sở hữu hơn 38 tỷ đồng, số còn lại sẽ được huy động từ vốn vay tổ chức tín dụng. Dự án được thực hiện trong 3 giai đoạn: chuẩn bị đầu tư từ tháng 4/2016 – 9/2016, triển khai đầu tư xây dựng từ tháng 10/2016 – 4/2017, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 4/2017. Thời gian hoạt động của dự án sẽ là 50 năm, tính từ ngày cấp Quyết định chủ trương đầu tư.

Về thủ tục pháp lý, tháng 12/2015, UBND thành phố Đà Nẵng có Quyết định số 9517/QĐ-UBND về việc cho Công ty TNHH I.V.C thuê đất để xây dựng Nhà hàng và Bến du thuyền tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn. Đến ngày 30/8/2016, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành Quyết định số 5896/QĐ-UBND về chấp thuận chủ trương đầu tư và công nhận chủ đầu tư là Công ty TNHH I.V.C đối với dự án Nhà hàng và Bến du thuyền tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn.

Về nghĩa vụ tài chính với diện tích đất trên, tháng 3/2016, UBND thành phố Đà Nẵng và Công ty TNHH I.V.C đã ký kết hợp đồng thuê số 11/ HĐTĐ/2016 thỏa thuận thuê đất đối với phần diện tích đất để thực hiện dự án Nhà hàng và Bến du thuyền tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn. Phần diện tích đất và đất có mặt nước cho Công ty TNHH I.V.C thuê có quy mô 3.000m2, trong đó diện tích đất là 1.632,6m2, diện tích đất có mặt nước là 1.367,4m2. Thời gian thuê đất từ ngày 23/12/2015 đến ngày 23/12/2065 và trả tiền thuê đất theo hình thức trả tiền thuê đất hằng năm. Đơn giá thuê đất đối với diện tích đất là 23.500 đồng/m2/năm, đơn giá thuê đất đối với diện tích đất có mặt nước là 14.100 đồng/m2/năm. Đơn giá trên sẽ được điều chỉnh theo chu kỳ ổn định 5 năm.

Tháng 10/2016, UBND thành phố Đà Nẵng ký với Công ty TNHH I.V.C Phụ lục hợp đồng thuê đất số 11-1/PLHĐ nâng diện tích cho thuê từ 3.000m2 lên 4.082m2, trong đó diện tích đất là 2.147m2, diện tích đất có mặt nước là 1.935m2 với đơn giá thuê đất là 23.500 đồng/m2/năm. Đến ngày 15/2/2019, 2 bên tiếp tục ký kết Phụ lục hợp đồng thuê đất số 11-2/PLHĐ, thống nhất điều chỉnh đơn giá thuê đất. Tại thỏa thuận này, tổng diện tích thuê đất và đất có mặt nước là 4.082m2, trong đó phần diện tích 3.000m2 sẽ được tính theo đơn giá mới. Phần diện tích đất có đơn giá thuê là 1.230.160 đồng/m2/năm, diện tích đất có mặt nước có đơn giá thuê là 738.100 đồng/m2/năm. Đối với phần diện tích tăng thêm là 1.082m2, phần diện tích đất có đơn giá thuê là 1.249.380 đồng/m2/năm, hần diện tích đất có mặt nước có đơn giá thuê là 749.628 đồng/m2/năm.

Về mặt thủ tục pháp lý dự án được thực hiện các quy định về thủ tục đầu tư. Đến giữa năm 2017, dự án Nhà hàng và Bến du thuyền tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn đã hoàn thành xây dựng phần nhà hàng, do liên quan đến vụ việc ông Phan Văn Anh Vũ bị Bộ Công an khởi tố, dự án không thể tiếp tục thực hiện.

Ông Trần Minh Hiển - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH I.V.C cho biết: Chúng tôi thật sự cảm thấy hết niềm tin nếu dự án bị thu hồi mà nhà đầu tư không vi phạm hợp đồng đã ký với chính quyền thành phố Đà Nẵng, nhà đầu tư cũng không sai gì cả. Chúng tôi chỉ mong muốn chính quyền thành phố Đà Nẵng tôn trọng Luật đầu tư cũng như hợp đồng đã ký kết trước đây.

Đà Nẵng: Đi tìm lời giải cho dự án Nhà hàng và Bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn
Dự án hiện đã bắt đầu xuống cấp nhưng “số phận” vẫn chưa được định đoạt.

Phá dỡ hay chuyển đổi công năng đã hơn 5 năm mà vẫn chưa định đoạt

Kể từ khi Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng giao cho Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo làm việc với chủ đầu tư vận động thu hồi dự án, nghiên cứu chuyển đổi công năng đối với dự án theo hướng khai thác công cộng hoặc phá dỡ để tạo không gian thông thoáng về phía Tây sông Hàn. Từ đó đến nay đã hơn 5 năm, dự án hoàn thành nhưng “số phận” của dự án vẫn chưa được định đoạt, khiến cho khó khăn của chủ đầu tư càng thêm chất chồng.

Tại các hội thảo lấy ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học, các cơ quan, tổ chức có liên quan về khu vực chung quanh Dự án Nhà hàng và Bến du thuyền phía Nam cảng Đà Nẵng, khu vực hai bên bờ sông Hàn, khu vực xung quanh Di tích thành Điện Hải. Nhiều ý kiến thống chuyển đổi công năng của dự án phục vụ công cộng.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND thành phố Đà Nẵng báo cáo Thường trực Thành ủy về việc thu hồi dự án Nhà hàng và Bến du thuyền, chi phí đền bù khoảng 100 tỷ đồng. Chi phí trên là tiền đền bù xây dựng công trình cho chủ đầu tư, không bồi thường về đất vì là đất thuê.

Muốn chuyển đổi công năng dự án để phục vụ công cộng hay phá dỡ dự án thì Đà Nẵng đều phải thu hồi dự án kể trên và bồi thường cho phía chủ đầu tư số tiền khoảng hơn 100 tỷ đồng. Nếu phá dỡ sẽ phải tốn thêm một khoản kinh phí rất lớn để chi tháo dỡ một công trình.

Trước khi triển khai dự án này tại khu vực phía Nam cảng sông Hàn, chính quyền thành phố Đà Nẵng cũng đã họp bàn rất nhiều lần và cũng đã thuê tư vấn thiết kế nước ngoài tư vấn toàn cảnh trên sông Hàn. Hầu hết các kiến trúc sư cũng thống nhất nên làm bến du thuyền này để tạo điểm nhấn kiến trúc cho bờ Tây sông Hàn. Đặc biệt, chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn khẳng định sẽ tạo điều kiện thuận lợi, tốt nhất cho doanh nghiệp đầu tư, làm ăn, kinh doanh tại "thành phố đáng sống" này.

Việc thu hồi dự án tưởng chừng không khó, nhưng sẽ tạo tiền lệ xấu trong việc kêu gọi và xúc tiến đầu tư. Bởi lẽ nhà đầu tư rất ngại sự bất nhất trong chính sách thu hút, kêu gọi đầu tư và bảo vệ quyền lợi chính đáng của doanh nghiệp.

Chia sẻ về dự án của mình, ông Trần Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH I.V.C cho biết: “Những yêu cầu của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đối với dự án Nhà hàng và bến du thuyền phía Nam cảng sông Hàn, Công ty TNHH I.V.C đều đã thực hiện đầy đủ. Bởi chúng tôi nhận thức rằng là người con quê hương cần phải làm gương cho các nhà đầu tư khác khi đầu tư vào Đà Nẵng. Công ty TNHH I.V.C đã dành cả tâm huyết, trí tuệ, thời gian và kinh phí để đầu tư một công trình phù hợp với cảnh quan chung của thành phố Đà Nẵng và là điểm nhất kiến trúc góp phần tạo nên diện mạo tươi đẹp, hiện đại ở bờ Tây sông Hàn như ngày hôm nay.

Thực sự, chúng tôi rất xót xa khi nhìn thấy đứa con tinh thần của mình ngày càng xuống cấp. Nhiều năm trôi qua, việc dự án và công trình tồn tại hay không tồn tại, thu hồi hay tháo dỡ, có cần thiết phải chuyển đổi công năng, giải quyết đền bù thỏa đáng lợi ích hợp pháp cho nhà đầu tư… vẫn còn tranh cãi, khiến cho khó khăn của doanh nghiệp chúng tôi ngày càng thêm chất chồng”.

Nam Yên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load