Thứ sáu 26/04/2024 08:33 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Vụ việc hủy kết quả trúng thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên- Đà Nẵng:

Cục Quản lý đấu thầu cho rằng Công ty Đại Việt có thể sử dụng hợp đồng để chứng minh năng lực đã làm nhưng vẫn bị phản bác

21:30 | 13/02/2020

(Xây dựng) - Theo tìm hiểu của chúng tôi được biết việc lý do “Nhà thầu phụ có phải tham gia ký tên, đóng dấu trong phần hồ sơ thiết kế hay không”, nhất là trường hợp Công ty Đại Việt làm nhà thầu phụ gói thầu thiết kế nhưng không được đứng tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, đã được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN gửi công văn xin ý kiến hướng dẫn của một số cơ quan quản lý nhà nước liên quan.

cuc quan ly dau thau cho rang cong ty dai viet co the su dung hop dong de chung minh nang luc da lam nhung van bi phan bac
Những phúc đáp của Cục Đấu Thầu vẫn không được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN chấp thuận. Mà vẫn viện dẫn lý do hồ sơ thầu không đáp ứng. Có hay không việc cố tình không chấp nhận để loại bỏ các nhà thầu này?

Tại Công văn phúc đáp ngày 03/12/2019 của Cục Quản lý đấu thầu thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trả lời rõ Công ty Đại Việt có thể sử dụng hợp đồng này để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cho các gói thầu tiếp theo.

Đối với việc liên quan đến ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, dự toán đã được duyệt. Cục Quản lý đấu thầu trả lời: Liên quan đến việc ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, dự toán đã được duyệt do Công ty Đại Việt thực hiện việc khảo sát, lập hồ sơ thiết, dự toán với vai trò là nhà thầu phụ nên việc Công ty Đại Việt ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế dự toán được duyệt cần tuân thủ theo quy định của pháp luật chuyên ngành.

Trường hợp pháp luật chuyên ngành không có quy định bắt buộc đơn vị tư vấn, đặc biệt là nhà thầu phụ phải ký tên, đóng dấu trong hồ sơ thiết kế, dự toán được duyệt thì Công ty Đại Việt là nhà thầu phụ không ký tên, đóng dấu hồ sơ thiết kế dự toán được duyệt, không phải là lý do để kết luận Công ty Đại Việt không thực hiện hợp đồng khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán trên.

Đồng thời, Cục Quản lý đấu thầu cũng nêu rõ: Trường hợp việc ký hợp đồng sử dụng nhà thầu phụ giữa Công ty WESE (nhà thầu chính) và Công ty Đại Việt (nhà thầu phụ) để thực hiện khảo sát lập hồ sơ thiết kế dự án mở rộng nhà máy nước Dĩ An là phù hợp với quy định của pháp luật.

Thực tế Công ty Đại Việt đã thực hiện hoàn thành khối lượng công việc theo hợp đồng ký kết, được chủ đầu tư xác nhận cũng như có đầy đủ thông tin làm bằng chứng trong thực hiện công việc khảo sát, lập hồ sơ thiết kế, dự toán… thì Công ty Đại Việt có thể sử dụng hợp đồng này để chứng minh kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự cho các gói thầu tiếp theo.

Trường hợp này đáp ứng theo yêu cầu hồ sơ mời thầu thì Công ty Đại Việt được coi là đạt về kinh nghiệm thực hiện hợp đồng tương tự.

Theo Nghị định 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đấu thầu, Tại Điểm b, Khoản a, Điều 128 quy định: Nhà thầu chính được ký kết hợp đồng với các nhà thầu phụ trong danh sách các nhà thầu phụ nêu trong hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Việc sử dụng nhà thầu phụ sẽ không làm thay đổi các nghĩa vụ của nhà thầu chính. Nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm về khối lượng, chất lượng, tiến độ và các trách nhiệm khác đối với phần công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

Thế nhưng những phúc đáp của Cục Đấu Thầu vẫn không được Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN chấp thuận. Mà vẫn viện dẫn lý do hồ sơ thầu không đáp ứng để loại bỏ các nhà thầu này.

Nói thêm về câu chuyện mở thầu gói thầu thuộc dự án nhà máy nước Hòa Liên theo tìm hiểu của chúng tôi, khi thông báo mời thầu, yêu cầu của hồ sơ mời thầu không yêu cầu rõ là nhà thầu chính hay là nhà thầu phụ phải có ký tên đóng dấu trên trên hồ sơ thiết kế. Mà chỉ yêu cầu nhà thầu có năng lực, có kinh nghiệm tham gia gói thầu tương tự. So sánh yêu cầu này với một người “ngoại đạo” cũng có thể nhận thấy Công ty Đại Việt đủ điều kiện yêu cầu của hồ sơ thầu. Cái sai hay cái không đúng này không phải là lỗi của các nhà thầu và cũng không nên đổ mọi việc lên các nhà thầu, bắt nhà thầu phải chịu khi không phải lỗi của nhà thầu.

Một chủ thầu xây dựng (xin được dấu tên) chia sẻ: Các doanh nghiệp nhà thầu nếu đi đấu thầu mà tất cả chủ đầu tư nào cũng yêu cầu phải là nhà thầu chính mới được tham gia thì có được mấy doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực. Nhất là một số lĩnh vực thi công đặc biệt. Người ta làm thầu phụ có kinh nghiệm thực tế rồi cũng nên cho người ta phấn đấu để làm chính thế mới cho người ta trưởng thành rồi mới có sự phát triển của xã hội.

Điều gây hoang mang cho các doanh nghiệp nhất hiện nay đó là chỉ trong thời gian ngắn chưa đầy 05 ngày, kể từ buổi làm việc thông báo hủy kết quả thầu với các nhà thầu thì ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư Xây dựng các công trình DD&CN đã ký vội vàng một loạt các văn bản hủy thầu và thông báo mời thầu lại gói thầu này. Dù mọi hồ sơ giấy tờ trước đó Công ty Đại Việt nộp đầy đủ trong hồ sơ dự thầu theo quy định và nộp cho Ban Quản lý theo yêu cầu nhưng vẫn không được xem qua.

Động thái trên đặt ra câu hỏi, có hay không việc loại trừ các nhà thầu này ra khỏi gói thầu đã trúng để tổ chức đấu thầu lại hòng đưa các nhà thầu khác vào thi công?

Được biết, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án trước đây là Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thuộc “Ban siêu to” của thành phố. Không biết lý do gì từ vị trí Giám đốc “Ban siêu to” lại được điều chuyển qua làm Phó Giám Đốc Ban khác mà lại được giao thực hiện “dự án siêu to” quyết tất cả những phần việc quan trọng của Giám đốc Ban.

Báo Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin sự việc trên đến bạn đọc

Nguyễn Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load