Thứ sáu 29/03/2024 14:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Việc hủy kết quả thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên – Đà Nẵng: Câu chuyện đúng sai

21:49 | 12/02/2020

(Xây dựng) - Trước những thông tin đa chiều về việc hủy kết quả thầu dự án nhà máy nước Hòa Liên tại Đà Nẵng, câu chuyện đúng, sai đối với vấn đề này như thế nào, phóng viên Báo điện tử Xây dựng thông tin rõ sự việc đến bạn đọc.

viec huy ket qua thau du an nha may nuoc hoa lien da nang cau chuyen dung sai
Nơi quy hoạch triển khai dự án nhà máy nước Hòa Liên nhưng kéo dài nhiều đời lãnh đạo thành phố nhưng vẫn chưa triển khai, người dân trong vùng dự án thì sống trong ô nhiễm, nhà cửa sập sệ.

Giám đốc Ban trả lời đã chấm thầu, chọn nhà thầu làm đúng theo quy định của Luật Đấu thầu…

Dự án nhà máy nước Hòa Liên được phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 2010 ngày 19/12/2018 của HĐND thành phố Đà Nẵng. Ngày 7/8/2019, UBND thành phố Đà Nẵng ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư hơn 1.170 tỷ đồng từ nguồn ngân sách. Mục tiêu đầu tư là xây dựng nhà máy nước có công suất 120.000m3/ngày để cung cấp bổ sung nguồn nước sạch của thành phố Đà Nẵng. Dự án này được UBND thành phố giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN là đơn vị điều hành dự án.

Để triển khai dự án, ngày 27/8/2019 Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã thông báo mời thầu rộng rãi đối với gói thầu lập thiết kế bản vẽ thi công cung cấp lắp đặt thiết bị công nghệ; thi công xây dựng nhà máy, trạm bơm, tuyến ống và đập dâng.

Sau thời gian mời thầu đã có sự tham gia của 5 nhà thầu nộp hồ sơ dự thầu gói thầu trên. Ngày 16/9/2019 chính thức mở thầu và Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 – Công ty TNHH Đầu tư xây dựng KCON – Công ty Cổ phần Tư vấn đầu tư và xây dựng công nghiệp HPC – Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển nước và môi trường Đại Việt được chọn là đơn vị trúng thầu, 04 nhà thầu còn lại bị loại vì bị đánh giá là đơn dự thầu không hợp lệ.

Ngày 15/10/2019, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã tiến hành ký hợp đồng thực hiện gói thầu EPC nói trên với Liên danh Công ty Cổ phần Xây dựng số 5 – Công ty KCON – Công ty Cổ phần HPC – Công ty Cổ phần Đại Việt với giá trị trúng thầu 1.031.333.945.323 đồng.

Sau khi công bố đơn vị trúng thầu thì một số doanh nghiệp tham gia đấu thầu nhưng không trúng thầu đã làm đơn kiến nghị phản đối vì bị loại ở bước đánh giá tính hợp lệ của đơn vị dự thầu.

Cuối tháng 10/2019, tại một cuộc họp báo của UBND thành phố Đà Nẵng, trả lời trước gần 100 phóng viên tham dự, đối với việc lựa chọn nhà thầu của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN liệu đã thực hiện đúng quy định, có đảm bảo tính cạnh tranh trong đấu thầu hay không.

Ông Nguyễn Hữu Hinh - Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN thông tin: Gói thầu của dự án nhà máy nước Hoà Liên được tổ chức đấu thầu vào ngày 27/8/2019 đến ngày 16/9/2019 mở thầu. Trong quá trình triển khai công tác đấu thầu gói thầu này Ban Quản lý cũng đã thực hiện đúng trình tự thủ tục của Luật Đấu thầu và các Nghị định hướng dẫn. Trong quá trình chấm thầu thì cũng có một số ý kiến gửi đến về các nhà thầu tham gia. Thậm chí có những nhà thầu không tham gia dự thầu cũng có ý kiến và Ban Quản lý cũng tiếp nhận với tinh thần cầu thị. Cũng có những xác minh về những ý kiến liên quan. Sau khi xác minh những ý kiến, Ban Quản lý cũng đã làm việc với Cục Quản lý đấu thầu để cho ý kiến. Cục Quản lý đấu thầu đã có văn bản trả lời đối với những việc Ban Quản lý đã nêu và Ban Quản lý đã làm đúng theo quy định.

…Phó Giám đốc Ban lại ký quyết định hủy kết quả thầu và mời thầu lại trong vội vàng

Sau 03 tháng kể từ ngày ký hợp đồng trúng thầu, ngày 14/01/2020, Liên doanh trúng thầu bất ngờ nhận được thông báo mời họp của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN về việc hủy kết quả trúng thầu trên. Cuộc họp do ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN chủ trì.

Theo nội dung tại cuộc họp ngày 16/01/2020 do ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN chủ trì thì ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến Công ty Đại Việt. Và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã thực hiện theo chỉ đạo này.

Được biết, nội dung liên quan đến nhà thầu là Công ty Đại Việt mà ông Đặng Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu cần làm rõ để dẫn đến việc hủy thầu đó là “Nhà thầu phụ có phải tham gia ký tên, đóng dấu trong phần hồ sơ thiết kế hay không”.

Tại cuộc họp với nội dung căn cứ trên để hủy kết quả trúng thầu, được biết các đơn vị nhà thầu đã có ý kiến không chấp thuận lý do trên để làm cơ sở hủy thầu. Đồng thời mong muốn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN xem xét tiếp tục thực hiện theo hợp đồng.

Thế nhưng chỉ sau buổi làm việc với này 01 ngày, ngày 17/02/2020, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã ký thông báo huỷ kết quả trúng thầu trên và tổ chức đấu thầu lại.

Ngày 17/02/2020, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã ký quyết định phê duyệt huỷ kết quả lựa chọn nhà thầu gói thầu trên với lý do tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu.

Ngày 21/01/2020, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN ký thông báo mời thầu rộng rãi gói thầu trên.

Trong khi đứng ra ký một loạt thông báo và các quyết định liên quan trên nhưng trong Biên bản làm việc ngày 16/01/2020 với các đơn vị liên doanh liên quan đối với việc hủy kết quả trúng thầu thì ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN lại không ký, không biết vì lý do gì...

viec huy ket qua thau du an nha may nuoc hoa lien da nang cau chuyen dung sai
Được biết chỉ sau 01 ngày làm việc với các nhà thầu, ông Lương Thạch Vỹ, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Đầu tư XD các công trình DD&CN đã ký Quyết định hủy kết quả trúng thầu trên.

Một điều đặt ra chỉ trong thời gian 01 ngày sau khi làm việc với các đơn vị nhà thầu, ông Lương Thạch Vỹ - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình DD&CN đã ký một loạt các văn bản hủy thầu. Trong thời gian 04 ngày đã thông báo mời thầu lại, làm cho doanh nghiệp không kịp có một văn bản nào để giải thích hay chứng minh những vấn đề mà doanh nghiệp cần được làm rõ. Dù trước đó trong biên bản làm việc, các nhà thầu này đã không đồng ý với những căn cứ hủy thầu mà ông Lương Thạch Vỹ đã đưa ra tại buổi làm việc. Sau đó, lại tiến hành gấp rút mọi thủ tục hủy thầu và mời thầu trong thời điểm những ngày Tết Nguyên đán đang cận kề.

Câu chuyện đúng, sai trong việc hủy kết quả lựa chọn nhà thầu đối với dự án nhà máy nước Hòa Liên cần phải nhìn nhận đúng sự việc, đúng bản chất vấn đề để tránh việc gây ra những thiệt hại cho doanh nghiệp cũng như tránh việc làm mất lòng tin của doanh nghiệp đối với cơ quan quản lý Nhà nước bất nhất trong các quyết định. Nhất là trong thời điểm đang kêu gọi doanh nghiệp đến đầu tư và làm việc tại Đà Nẵng.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin rõ sự việc trên.

Nguyễn Vũ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load