Thứ sáu 29/03/2024 00:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Kiên Cường NT: Không có giấy phép khai thác khoáng sản nhưng kê khai nộp thuế, phí cho 78.800m3 đất san lấp “lậu”

10:20 | 31/03/2022

(Xây dựng) - Mặc dù không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Kiên Cường NT (Công ty Kiên Cường NT - Khánh Hoà) đã kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường với khối lượng 78.800m3 đất san lấp. Điều đáng nói, qua tìm hiểu của phóng viên, Công ty này đang có dấu hiệu khai thác khoáng sản “lậu” để cung cấp đất san lấp cho nhiều dự án trên địa bàn.

cong ty kien cuong nt khong co giay phep khai thac khoang san nhung ke khai nop thue phi cho 78800m3 dat san lap lau
Không được cấp phép khai thác khoáng sản nhưng vẫn kê khai nộp thuế.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Công ty Kiên Cường NT do bà Đ.T.K.P là đại diện pháp luật có địa chỉ ở thôn Bắc Sông Giang, xã Khánh Trung, huyện Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa, không được cơ quan có thẩm quyền cấp phép khai thác khoáng sản. Tuy nhiên, doanh nghiệp này đã thực hiện kê khai thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường với khối lượng đất san lắp kê khai nộp thay là 78.800m3. Trong đó, số thuế tài nguyên là hơn 330 triệu đồng, phí bảo vệ môi trường hơn 157 triệu đồng; khối lượng đất san lắp, xây dựng được tận thu từ dự án khu dân cư cồn Tân Lập, phường Xuân Huân, thành phố Nha Trang.

Trước đó, thực hiện Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 12/4/2015 của UBND tỉnh Khánh Hòa về việc quản lý thuế đối với hoạt động khai thác khoáng sản và xây dựng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa. Chi cục Thuế khu vực Tây Khánh Hòa đã có văn bản chuyển thông tin để UBND huyện Khánh Vĩnh, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Khánh Vĩnh biết và xử lý theo thẩm quyền về khoáng sản không rõ nguồn gốc nêu trên.

Bằng mắt thường có thể nhận thấy khu vực các xe ben vào “ăn đất” được khoét đến tận chân núi.

cong ty kien cuong nt khong co giay phep khai thac khoang san nhung ke khai nop thue phi cho 78800m3 dat san lap lau
Có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép.

Cũng theo tìm hiểu của phóng viên, hiện nay tại khu vực xã Diên Thọ, huyện Diên Khánh (Khánh Hoà) Công ty Kiên Cường NT đã ngang nhiên chuyển đất trồng cây lâu năm sang đất phi nông nghiệp mà không được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Trước hành vi này, UBND huyện Diên Khánh đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 80 triệu đồng và buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu của đất. Đồng thời, yêu cầu nộp lại số thu lợi bất hợp pháp có được do chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo quan sát thực tế tại khu vực này, chỉ trong một ngày đã có hàng trăm lượt xe ben chở đất ra vào nườm nượp để “ăn đất” đem đi cung cấp cho các dự án san lấp trên địa bàn thành phố Nha Trang. Chỉ bằng mắt thường, dễ dàng nhận thấy một khu vực rộng lớn bị khoét đến tận chân núi, luôn có nhiều máy múc “túc trực” để phục vụ cho các xe ben vào lấy đất. Điều làm phóng viên vô cùng bất ngờ, là việc làm này diễn ra một cách công khai và nhộn nhịp!

Qua trao đổi với phóng viên, một lãnh đạo xã Diên Thọ khẳng định: “Tại khu vực này Công ty Kiên Cường NT chưa được cấp phép khai thác khoáng sản”. Tìm hiểu thêm, đoàn xe ben thực hiện vận chuyển khối lượng đất san lấp đi tiêu thụ là Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Toàn Thắng, khối lượng đất này phục vụ cho nhiều dự án như: San lấp đảo giữa đường Võ Nguyên Giáp; khu vực bán đảo Thanh Phong xã Vĩnh Thái, Nha Trang. Mặc dù, tên 02 doanh nghiệp khác nhau nhưng qua tra cứu thông tin thực chất đều do bà Đ.T.K.P làm đại diện pháp luật.

cong ty kien cuong nt khong co giay phep khai thac khoang san nhung ke khai nop thue phi cho 78800m3 dat san lap lau
Xe ben có dán logo của Công ty TNHH Vận tải và Xây dựng Toàn Thắng đang vận chuyển đất san lấp về các dự án tại thành phố Nha Trang.

Liệu rằng các đơn vị thực hiện thi công các dự án đang ký kết hợp đồng cung cấp đất san lấp với các doanh nghiệp trên, có biết rõ nguồn gốc vật liệu kia từ việc khai thác “lậu” hay không?

cong ty kien cuong nt khong co giay phep khai thac khoang san nhung ke khai nop thue phi cho 78800m3 dat san lap lau
Đoàn xe ben chở đất phục vụ cho nhu cầu san lấp đảo giữa của dự án đường Võ Nguyên Giáp - Nha Trang.

Được biết, ngày 29/9/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 38/CT-TTg về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản. UBND tỉnh Khánh Hoà cũng đã ban hành Công văn số 7898/UBND-KT ngày 16/08/2021 để triển khai thực hiện Chỉ thị trên.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng của tỉnh Khánh Hoà cần khẩn trương vào cuộc kiểm tra, xử lý dứt điểm tình trạng trên theo quy định của pháp luật, tránh để thất thoát tài nguyên, khoáng sản của Quốc gia.

Công Hưng - Hoàng Sơn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load