Thứ năm 28/03/2024 23:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập

22:15 | 03/03/2023

(Xây dựng) – Ngày 3/3, Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập (6/3/2003 – 6/3/2023).

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao tiền thân là Công ty Cổ phần Xi măng Hùng Vương, được thành lập vào ngày 6/3/2003, với 3 cổ đông sáng lập là Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và Đô thị (HUD), Tổng Công ty Lắp máy Việt Nam (LILAMA) và Công ty Cổ phần Xi măng Phú Thọ, trong đó Tổng Công ty HUD nắm cổ phần chi phối.

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM) Bùi Xuân Dũng phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm.

Nhà máy được khởi công xây dựng ngày 4/4/2004, với tổng mức đầu tư 1.671 tỷ đồng, công suất 750.000 tấn clinker/năm, tương đương 910.000 tấn xi măng/năm (công suất lớn nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ).

Đây là công trình thí điểm của Bộ Xây dựng với hình thức tổng thầu EPC theo chủ trương của Chính phủ, nhằm thực hiện nâng cao năng lực tư vấn thiết kế, chế tạo thiết bị trong nước, từng bước làm chủ được việc thiết kế và chế tạo thiết bị cho các nhà máy công suất vừa và nhỏ vẫn phải nhập khẩu từ nước ngoài.

Đây cũng là dự án đầu tiên mang thương hiệu Việt Nam và do người Việt Nam thực hiện từ khâu thiết kế, chế tạo đến cung ứng thiết bị, tổ hợp xây lắp và vận hành sản xuất.

Ngày 22/11/2009, Nhà máy Xi măng Sông Thao được khánh thành và đi vào hoạt động, cho ra đời sản phẩm chủ đạo là xi măng PCB40, PCB30 và PCB40CN để phục vụ nhu cầu thị trường và nhu cầu của chủ đầu tư HUD cho xây dựng nhà cao tầng, góp phần giải quyết nhu cầu lớn về việc làm cho người dân tại địa phương.

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Chủ tịch Hội đồng quản trị VICEM Sông Thao Trần Văn Toan phát biểu tại buổi lễ.

Ôn lại quá trình hoạt động 20 năm của Công ty, Tổng Giám đốc VICEM Sông Thao Nguyễn Quang Huy cho biết: Kể từ khi đi vào hoạt động, Công ty Xi măng Sông Thao đã gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, giá cả vật tư, nguyên liệu đầu vào tăng cao, nhưng giá bán xi măng gần như không tăng hoặc tăng nhẹ…

Trước tình thế đó, Xi măng Sông Thao vẫn luôn vững tâm và không chùn bước, tìm mọi giải pháp khắc phục vượt qua khó khăn, thử thách. Dưới sự quan tâm, giúp đỡ về vốn vay của Tổng Công ty HUD, sự tạo điều kiện của địa phương, sự quyết tâm, đồng lòng của Ban lãnh đạo và CBCNV, Công ty đã vượt qua được giai đoạn khó khăn…

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ về việc sắp xếp đổi mới và tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp có vốn góp của Nhà nước do Bộ xây dựng làm đại diện chủ sở hữu, ngày 27/4/2017, Bộ Xây dựng đã có Quyết định số 376/QĐ-BXD về việc chuyển giao quyền đại diện phần vốn đầu tư của Tổng Công ty HUD tại Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao về Tổng Công ty Công nghiệp Xi măng Việt Nam, nay là Tổng Công ty Xi măng Việt Nam (VICEM).

Ngày 14/6/2017, Tổng Công ty HUD và Tổng Công ty VICEM đã thực hiện việc chuyển giao vốn tại Công ty Cổ phần Xi măng Sông Thao. Ngay sau khi chuyển về VICEM, Công ty Xi măng VICEM Sông Thao đã đồng thời thực hiện việc tái cơ cấu mô hình tổ chức, tài chính và triển khai các giải pháp đổi mới sáng tạo, cải tạo các nút thắt để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh…

Đến ngày 27/6/2019, Tổng công ty đã chỉ đạo sáp nhập thương hiệu VICEM Sông Thao vào thương hiệu VICEM Hải phòng theo đề án tái cơ cấu của Tổng Công ty VICEM.

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Tổng Giám đốc VICEM Sông Thao Nguyễn Quang Huy ôn lại quá trình 20 năm xây dựng và phát triển của đơn vị.

Tổng Giám đốc VICEM Sông Thao Nguyễn Quang Huy nhận định: Sau khi VICEM Sông Thao được gia nhập mái nhà chung của VICEM thì kết quả sản xuất kinh doanh và đời sống của người lao động đã được nâng cao rõ rệt. Từ giai đoạn 2015 trở về đây, đặc biệt là giai đoạn 2018 – 2022, Công ty làm ăn có lãi. Sản lượng sản xuất và tiêu thụ clinker và xi măng năm sau đều tăng hơn năm trước. Thu nhập bình quân của người lao động đều tăng từ 5 đến 7%/năm và đạt mức thu nhập bình quân 14,3 triệu đồng/người/tháng vào năm 2022…

Với những nỗ lực trong suốt 20 năm để đóng góp vào nền kinh tế của đất nước, Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao đã nhận được nhiều giải thưởng cao quý như Giải thưởng Công nghệ xanh Việt Nam vì sự nghiệp bảo vệ thiên nhiên môi trường; Giải thưởng Cúp vàng chất lượng xây dựng Việt Nam; Danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao do Bộ Khoa học Công nghệ - Bộ Công Thương bảo trợ và chứng nhận; Cờ thi đua của Bộ xây dựng năm 2021…

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Lãnh đạo Tổng Công ty VICEM tặng hoa vinh danh Tổng Giám đốc VICEM Sông Thao Nguyễn Quang Huy và Giám đốc Xưởng sửa chữa Công ty Hà Mạnh Chiến vừa được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty VICEM Bùi Xuân Dũng chúc mừng những kết quả, thành tích mà VICEM Sông Thao đạt được trong 20 năm xây dựng và phát triển.

Để tiếp tục phát triển bền vững và phù hợp với Chiến lược phát triển vật liệu xây dựng Việt Nam giai đoạn 2021 - 2030, định hướng đến năm 2050; Định hướng chiến lược phát triển của Tổng Công ty VICEM, Chủ tịch Hội đồng thành viên Bùi Xuân Dũng đề nghị VICEM Sông Thao tập trung vào một số nhiệm vụ chủ yếu trong năm 2023.

Một là rà soát, sửa đổi, bổ sung Điều lệ tổ chức và hoạt động của Công ty phù hợp với quy định pháp luật, Điều lệ tổ chức và hoạt động của VICEM và thực tiễn hoạt động của doanh nghiệp.

Hai là tiếp tục đổi mới công tác quản trị, điều hành trong sản xuất, tiêu thụ phù hợp với tình hình thực tế và mục tiêu đề ra.

Ba là nâng cao năng lực sản xuất thông qua tối ưu hóa sản xuất, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, giảm định mức tiêu hao, khai thác và sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo VICEM Sông Thao.

Bốn là tiếp tục triển khai chương trình kinh tế tuần hoàn hướng đến mục tiêu vì ngành xi măng không phát thải, tuần hoàn tự nhiên, tăng cường sử dụng chất thải từ các ngành công nghiệp khác (rác thải, bùn thải); tro, xỉ, thạch cao nhân tạo... để sử dụng tiết kiệm, hiệu quả tài nguyên không tái tạo (đá vôi, sét...), giảm giá thành sản phẩm, không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.

Năm là tiếp tục thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 trong việc số hóa các hoạt động sản xuất kinh doanh.

Sáu là quan tâm hơn nữa đến đời sống vật chất và tinh thần, đảm bảo tiền lương, thu nhập bình quân của người lao động tăng theo tinh thần Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Xi măng Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Công ty Cổ phần Xi măng VICEM Sông Thao kỷ niệm 20 năm thành lập
Toàn cảnh Công ty và nhà máy VICEM Sông Thao.

Chủ tịch Hội đồng quản trị VICEM Sông Thao Trần Văn Toan cho biết sẽ tiếp thu và đưa các ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Tổng Công ty VICEM vào chương trình hành động để sớm hiện thực hóa, tiếp tục phát triển Công ty bền vững trong thời gian tới.

Vân Anh - Phương Trang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load