Thứ ba 23/04/2024 23:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Hòn Rớ nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên

10:51 | 24/05/2023

(Xây dựng) - Nhiều năm nay, tại đảo Hòn Rớ nằm giữa khu vực chồng lấn địa giới hành chính của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên xuất hiện công trình xây dựng trái phép. Trong khi chính quyền thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định đang tập trung xử lý các công trình xây dựng trái phép trên đất liền thì công trình trên đảo Hòn Rớ như sự thách thức dư luận và pháp luật.

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Hòn Rớ nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên
Công trình trái phép mọc trên đảo Hòn Rớ.

Công trình trái phép mọc trên đảo Hòn Rớ

Theo chân ngư dân, chỉ mất hơn 10 phút đi ca nô từ làng chài Bãi Xếp thuộc phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, chúng tôi đến khu vực đảo Hòn Rớ (còn gọi là Hòn Rờ) - một đảo nhỏ nằm giữa biển. Đây là khu vực chồng lấn địa giới hành chính của 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên.

Khi đến đảo Hòn Rớ, phóng viên không khỏi ngạc nhiên trước công trình xây dựng trái phép nằm chễm chệ trên đảo với khối bê tông vững chãi. Toàn bộ khu vực phía sát mặt biển, công trình nhà yến được xây dựng nằm chênh vênh bên mép đá cùng những mảng tường dựng đứng, cao chót vót. Bên trên có lắp điện năng lượng mặt trời, phục vụ cho nhu cầu hoạt động của công trình. Cách đó không xa, một công trình khác với diện tích nhỏ hơn, cũng được xây dựng bằng xi măng kiên cố.

Người dân địa phương cho biết, trong thời gian dài, nhiều người đã mang vật liệu, đá, xi măng, cát lên tàu từ đất liền ra đến Hòn Rớ để xây dựng hoàn thành công trình trái phép trên.

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Hòn Rớ nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên
Xây nhà yến trên đảo Hòn Rớ.

Theo Báo cáo của UBND xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên, tháng 7/2021, phát hiện ông Võ Duy Hưng ở thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định, chỉ huy một số công nhân tiến hành xây dựng công trình trái phép tại Hòn Rớ, UBND xã Xuân Hải phối hợp cùng Đồn biên phòng Xuân Hòa, lập biên bản đình chỉ toàn bộ công trình trên.

Qua làm việc, ông Võ Duy Hưng trình bày, được một người khác ở thành phố Quy Nhơn thuê đứng ra quản lý, giám sát việc thi công nhưng không cung cấp được giấy tờ về quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng của công trình và đến nay công trình vẫn tồn tại chưa bị xử lý dứt điểm.

Hai bên phối hợp xử lý công trình vi phạm

Về phía tỉnh Phú Yên, ông Đinh Văn Phong – Chủ tịch UBND xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu cho biết: Căn cứ theo bản đồ địa giới hành chính 364 hiện nay đang lưu trữ tại xã, thì Hòn Rớ thuộc địa giới hành chính tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, theo bản đồ tổng kiểm kê đất đai năm 2019, thì Hòn Rớ thuộc địa giới hành chính của tỉnh Phú Yên.

Ông Phan Trần Vạn Huy – Chủ tịch UBND thị xã Sông Cầu cho biết: Địa phương đã lập biên bản vi phạm đối với công trình xây dựng trái phép tại Hòn Rớ và đang thực hiện các quy trình, thủ tục xử lý tiếp theo. Hiện đang phân định địa giới hành chính, chúng tôi sẽ xác định lại ranh giới, trách nhiệm thuộc cơ quan chính quyền của tỉnh nào, thì nơi đó phải xử lý.

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cho biết, sẽ nắm lại vụ việc để có hướng chỉ đạo xử lý.

Công trình xây dựng trái phép trên đảo Hòn Rớ nằm giữa hai tỉnh Bình Định và Phú Yên
Công trình xây dựng trái phép tồn tại nhiều năm chưa bị xử lý.

Về phía tỉnh Bình Định, một lãnh đạo UBND phường Ghềnh Ráng, thành phố Quy Nhơn thông tin: UBND phường Ghềnh Ráng đã mời ông Võ Duy Hưng làm việc, đình chỉ toàn bộ công trình nói trên và đề nghị tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng trái phép, trả lại nguyên hiện trạng ban đầu. Tháng 8/2022, UBND phường Ghềnh Ráng báo cáo lãnh đạo UBND thành phố Quy Nhơn xem xét chỉ đạo các ngành có liên quan xác định đúng địa giới hành chính của Hòn Rớ, để thiết lập các hồ sơ xử lý tiếp theo.

Vị này cho biết thêm: Hòn Rớ nằm ở khu vực chồng lấn giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên, vì xã Xuân Hải cho rằng, thuộc quản lý của họ nên đã lập biên bản vi phạm đối với công trình trên, còn phía phường Ghềnh Ráng, trong bản đồ thì Hòn Rớ thuộc quản lý của phường. Việc này chưa được thống nhất và đang chờ xác minh để có cơ sở xử lý, cưỡng chế công trình trái phép.

Ông Ngô Hoàng Nam - Chủ tịch UBND thành phố Quy Nhơn cho rằng: Khu vực Hòn Rớ nhùng nhằng về bản đồ hành chính, ranh giới giữa 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên. Thành phố chỉ đạo phường Ghềnh Ráng phối hợp với xã Xuân Hải, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên lập kế hoạch cưỡng chế, xử lý hành chính đối với công trình trái phép tại Hòn Rớ. Còn việc phân định địa giới hành chính, thì từ từ để bước hai. Không thể vì chuyện đấy mà để công trình trái phép tồn tại là không được. Hai bên phải cùng phối hợp, lập kế hoạch xử lý công trình vi phạm.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load