Thứ sáu 26/04/2024 12:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công trình thủy lợi Pleikeo 119 tỷ tại Gia Lai: Không thể nói chưa nghiệm thu, bàn giao?

10:08 | 14/08/2020

(Xây dựng) - Sau khi báo chí đăng tải những hư hỏng của công trình thủy lợi Pleikeo, sáng 13/8, Đoàn Công tác của Chi cục Thủy lợi Gia Lai đã đến hiện trường dự án thủy lợi Pleikeo (xã Ayun, huyện Chư Sê) kiểm tra theo Quyết định của UBND tỉnh Gia Lai

cong trinh thuy loi pleikeo 119 ty tai gia lai khong the noi chua nghiem thu ban giao
Bê tông thân đập đã bị nước mưa xói mòn.

Kho bạc nói đã nghiệm thu và thanh toán xong

Như Báo điện tử Xây dựng phản ánh ở bài trước, công trình thủy lợi Pleikeo được đầu tư hơn 119 tỷ đồng, đã xảy ra nhiều sự cố nứt, vỡ, xói lở hàm ếch trông rất thảm hại. Trả lời về vấn đề này, UBND huyện Chư Sê (đơn vị chủ đầu tư) cho rằng dự án vẫn chưa nghiệm thu. Tuy nhiên, Kho bạc nhà nước tỉnh Gia Lai lại khẳng định đã nghiệm thu và thanh toán xong.

Cụ thể, theo số liệu từ Kho bạc Nhà nước tỉnh Gia Lai, tổng số tiền đã giải ngân qua kho bạc từ nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thời điểm đến 31/12/2019 như sau: Đối với phần đập chính, thuộc giai đoạn 1 thủy lợi Pkeikeo: Tổng mức đầu tư là 41,5 tỷ đồng, đã nghiệm thu thanh toán cho Công ty Xây Dựng T.Đ là 40 tỷ đồng.

Đối với phần thân đập và kênh mương dẫn nước, thuộc giai đoạn 2 của công trình: Tổng mức đầu tư là 77 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ vốn dự phòng ngân sách Trung ương 2018 là 70 tỷ, còn lại là ngân sách huyện Chư Sê.

Số liệu từ Kho bạc Nhà nước Gia Lai thể hiện, phần xây lắp là hơn 64 tỷ, đã hoàn thành nghiệm thu khối lượng thanh toán là 63,998 tỷ. Ngoài ra, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát đã được thanh toán gần 4,5 tỷ đồng. Như vậy, công trình thủy lợi Pleikeo đã hoàn thành việc nghiệm thu và thanh toán, việc bàn giao chỉ là vấn đề thủ tục.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đơn vị tham gia phần xây lắp công trình thủy lợi (giai đoạn 2) là Công ty TNHH MTV Nghĩa Thành, có trụ sở tại tỉnh Quảng Nam. Đơn vị tư vấn thiết kế và khảo sát là Chi nhánh Miền Nam - Công ty TNHH MTV tư vấn trường Đại học Thủy Lợi. Tư vấn giám sát là Công ty xây dựng và đầu tư Tân Việt, tư vấn đầu tư là Công ty TNHH MTV Anh Quân, cả hai đều có trụ sở tại tỉnh Gia Lai.

cong trinh thuy loi pleikeo 119 ty tai gia lai khong the noi chua nghiem thu ban giao
Ống dẫn nước của công trình lắp ráp sơ sài.

Có vấn đề nghiêm trọng về chất lượng

Hệ thống kênh dẫn của dự án thủy lợi PleiKeo có một kênh chính dài 560m, sau đó tách ra thành hai (kênh N1 và N2) có tổng mức đầu tư hơn 77 tỷ đồng (nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương năm 2018 là 70 tỷ đồng, ngân sách huyện Chư Sê hơn 7,7 tỷ đồng). Theo ghi nhận của phóng viên, từ khoảng tháng 8/2020, hệ thống đập phân phối nước và kênh dẫn đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng.

cong trinh thuy loi pleikeo 119 ty tai gia lai khong the noi chua nghiem thu ban giao
Thép chôn trên phần thân kênh dẫn không biết để làm gì?
cong trinh thuy loi pleikeo 119 ty tai gia lai khong the noi chua nghiem thu ban giao
Nước cuốn trôi để phần rỗng ruột tại vị trí N1.

Kênh N1 (tổng chiều dài kênh và công trình kênh hơn 5,6km) có nhiều vị trí kênh máng bê tông bị nứt toác. Theo quan sát thực tế tại hiện trường, các vết trát vôi vữa chắp vá chằng chịt nhưng cũng không thể kết dính các điểm đã nứt.

Tuyến kênh N2 (tổng chiều dài kênh và công trình kênh 5,9km) không khá hơn, nhiều điểm nối giữa ống thép với kênh máng nứt toác, có điểm sạt lở gây nên tình trạng rỗng ruột, kênh máng bê tông chỗ có nắp đậy chỗ không.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Phi Long – Hà Gia

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load