Thứ sáu 13/12/2024 23:21 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

14:28 | 12/06/2023

Sau khoảng 3 tháng khởi công, nhiều đoạn thuộc dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên (TP.HCM) đã hình thành tuyến kè dự ứng lực.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên kết nối TP.HCM với Long An qua sông Chợ Đệm và với tỉnh Bình Dương, Đồng Nai qua sông Sài Gòn có tổng kinh phí thực hiện khoảng 8.200 tỷ đồng.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Dự án được triển khai từ tháng 3 tại hầu hết gói thầu. Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên là kênh dài nhất của TP.HCM, chảy qua 7 quận với tổng chiều dài hơn 31 km.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Điểm đầu của dự án nối với sông Chợ Đệm, là tuyến đường thủy kết nối TP.HCM với tỉnh Long An. Dự án có các hạng mục lớn bao gồm: Xây dựng tuyến kè, nạo vét kênh, làm đường, cầu giao thông, xây cống thoát nước đầu các kênh nhánh cấp II trên tuyến; xây dựng các nút giao thông, hệ thống thoát nước, trồng cây xanh, lắp điện chiếu sáng....

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Dự án này gồm có 10 gói thầu xây lắp (ngoài ra nó còn có nhiều gói thầu khác như các gói về thiết kế, sát sát, bảo hiểm…). Trong đó 9/10 gói đã được chủ đầu tư ký kết hợp đồng với các đơn vị thi công (gồm 24 công ty) với tổng giá trị hơn 5.800 tỷ đồng.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Sau khoảng 3 tháng triển khai dự án, hiện liên danh các nhà thầu đã tổ chức thi công 9/10 gói thầu xây lắp. Theo trình tự thi công thì hạng mục kè được thực hiện trước, sau đó đến hạng mục đường và nạo vét toàn tuyến kênh. Hiện nay hạng mục được thi công chủ yếu là phần kè.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Liên danh các nhà thầu đã thi công, lắp đặt hơn 3.000 kè cọc dự ứng lực, nhiều đoạn kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đã hình thành tuyến kè cọc, từng bước thay đổi diện mạo của tuyến kênh dài nhất thành phố.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Phần kè có kết cấu bằng cọc (cừ) ván bê tông cốt thép dự ứng lực bao gồm các loại cọc SW400; SW500; SW600; SW740; và SW940 với chiều dài các loại cọc này dao động từ 8 m đến 20 m.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Một số vị trí có địa chất phát tạp ở đầu tuyến và cuối tuyến của dự án, kết cấu kè cọc ván còn được neo bằng cọc bê tông ly tâm PHC-D500 và D600.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Ngoài thi công kè cọc dự ứng lực, một số gói thầu đang triển khai đóng thử đối với cọc bê tông ly tâm D500 và D600. Hạng mục cống cấp II đang triển khai đóng cọc móng cống. Hạng mục thi công đường giao thông đã hoàn thành cọc thử CDM và chuẩn bị khoan cọc đại trà cho nhiều gói thầu thuộc dự án.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Một đoạn kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên bị lấp dòng chảy sau nhiều năm không được nạo vét. Sắp tới, các đơn vị thi công tiến hành nạo vét, làm bờ kè và xây dựng hạ tầng dọc hai bên tuyến kênh này.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên đoạn qua cầu Tham Lương với dòng nước đen ngòm vì ô nhiễm. Đây từng được đánh giá là một trong số những con kênh có mức độ ô nhiễm cao bậc nhất ở TP.HCM.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Theo chủ đầu tư dự án, hiện công trường có hơn 30 dàn thiết bị thi công đóng cọc và các thiết bị chuyên dụng khác được liên danh các nhà thầu huy động, tập kết phục vụ thi công dự án. Thời gian tới, các đơn vị thi công sẽ huy động thêm thiết bị và nhân lực để đẩy nhanh tiến độ dự án theo lộ trình kế hoạch.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Giai đoạn này, việc thi công chủ yếu dựa vào các dàn thiết bị cơ giới. Để vận hành mỗi dàn thiết bị thi công cọc cần 5-7 công nhân. Vì vậy trên công trường, số lượng công nhân không cần tập trung đông đúc tại cùng một địa điểm.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Một đoạn dự án đã được phát quang, tạo mặt bằng phục vụ thi công.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Điểm cuối dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên thông ra sông Sài Gòn. Đây là một trong những dự án lớn của TP.HCM hiện nay, trải dài trong lòng đô thị thành phố, giao cắt với các dự án đầu tư xây dựng khác cùng nhiều công trình hạ tầng kỹ thuật hiện hữu.

Công trình dự án 8.200 tỷ đồng cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Vật liệu được công nhân tập kết đến công trường trong đêm để phục vụ thi công. Theo kế hoạch, dự án hoàn thành vào tháng 12/2025. Khi hoàn thành công trình sẽ giúp tạo tuyến lưu thông thủy quan trọng của thành phố, vừa góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân dọc hai bên bờ kênh nhờ hàng loạt các công trình hạ tầng phụ trợ (cầu, đường, công viên, lưới điện...) mới được triển khai.

Theo Hoàng Thuấn - Hoàng Giám/Zingnews.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    (Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

    21:54 | 12/12/2024
  • Bình Phước: Thi đua hoàn thành đường cao tốc

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Phước đã ban hành Kế hoạch số 357/KH-UBND về việc triển khai thực hiện đợt thi đua hoàn thành đường cao tốc trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1008/QĐ-TTg ngày 19/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

    19:55 | 12/12/2024
  • Thủ tướng: Sẽ có đường kết nối từ Hà Nội tới sân bay Gia Bình rộng 80-100m

    (Xây dựng) - Sáng 10/12, phát biểu tại Lễ khởi công Dự án xây dựng sân bay Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, sân bay đã hoàn thiện thủ tục pháp lý và giải phóng mặt bằng nhanh, được xây dựng theo tiêu chí “3 nhất”: “Thi công nhanh nhất, chất lượng tốt nhất, giá thành rẻ nhất”. Đại diện nhà thầu - Tập đoàn Sun Group cam kết “sẽ hoàn thành xây sân bay trong 12 tháng theo ba tiêu chí mà Thủ tướng Chính phủ giao”.

    17:41 | 12/12/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát

    (Xây dựng) - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 6316/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án, vị trí công trình cầu Thượng Cát và đường hai đầu cầu, tỷ lệ 1/500, tại quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh, Thành phố Hà Nội.

    10:50 | 12/12/2024
  • Hà Nội: Phê duyệt Đề án "Giao thông thông minh"

    (Xây dựng) – UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành quyết định về việc phê duyệt Đề án "Giao thông thông minh trên địa bàn Thành phố Hà Nội".

    10:46 | 12/12/2024
  • Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị

    (Xây dựng) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa có văn bản gửi các Sở, đơn vị liên quan và UBND huyện Gio Linh, về việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không Quảng Trị.

    16:55 | 11/12/2024
  • Viettel khai trương Công viên logistics đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam

    (Xây dựng) - Sáng 11/12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.

    15:30 | 11/12/2024
  • Thành phố Hồ Chí Minh trình đề án làm 7 tuyến metro dài 355km trong 10 năm

    (Xây dựng) - Ngày 10/12, UBND Thành phố Hồ Chí Minh đã trình HĐND Thành phố đề án phát triển hệ thống đường sắt đô thị theo Kết luận số 49 của Bộ Chính trị. Theo đó, Thành phố Hồ Chí Minh đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ có hơn 355km đường sắt đô thị.

    15:05 | 11/12/2024
  • Bắc Giang: Triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải giai đoạn 2024 - 2030

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Quyết định số 1050/QĐ-UBND triển khai Kế hoạch ứng phó sự cố chất thải trên địa bàn tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2024 - 2030.

    14:43 | 11/12/2024
  • Việt Nam sẽ có thêm sân bay lưỡng dụng được nâng cấp từ sân bay quân sự

    (Xây dựng) - Nhằm triển khai dự án nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay quốc nội khai thác lưỡng dụng dân sự và quân sự, Bộ Quốc phòng vừa thống nhất về việc bàn giao hơn 50ha đất quốc phòng của Quân chủng Phòng không - không quân tại thành phố Biên Hòa cho UBND tỉnh Đồng Nai quản lý, triển khai dự án.

    14:38 | 11/12/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load