Thứ năm 25/07/2024 04:19 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn Xây dựng Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024

15:04 | 12/07/2024

(Xây dựng) - Ngày 12/7, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã tổ chức Hội nghị sơ kết hoạt động công đoàn 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Thái Thu Xương trao cờ thi đua cho Công ty Vicostone.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thanh Tùng đã nhấn mạnh những khó khăn do tình hình kinh tế làm ảnh hưởng tới đời sống việc làm người lao động trong ngành Xây dựng. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của các cấp Công đoàn và sự hỗ trợ đồng lòng của các đơn vị ngành Xây dựng, trong 6 tháng đầu năm, CĐXDVN đã vượt qua những thử thách. Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIV CĐXDVN, cụ thể hóa chủ đề hoạt động Công đoàn năm 2024 “Tập trung đưa nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống”; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.

Công đoàn các cấp chủ động đề xuất và phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều biện pháp khắc phục khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động (NLĐ); đồng thời động viên NLĐ chia sẻ, đồng hành cùng doanh nghiệp, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao. Chủ động tham gia xây dựng, sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, quy chế tiền lương, tiền thưởng, các quy chế nội bộ khác của doanh nghiệp có liên quan đến NLĐ. Tích cực tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung Luật Công đoàn (sửa đổi), Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi), Luật Việc làm (sửa đổi)...

Tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 9b/NQ-BCH ngày 23/8/2016 của Ban Chấp hành Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Công đoàn tham gia xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở trong tình hình mới”, CĐXDVN đã tập huấn Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, thỏa ước lao động tập thể cho 312 người. Các cấp Công đoàn trong ngành chủ động phối hợp với chuyên môn tổ chức hội nghị cán bộ công chức, hội nghị người lao động năm 2024, tổ chức đối thoại tại nơi làm việc.

Đến cuối quý II/2024, có 45/52 đơn vị tổ chức hội nghị cán bộ công chức, bằng 86,5%; 201/339 đơn vị tổ chức hội nghị NLĐ, bằng 59,3%; các đơn vị đã tổ chức 213 cuộc đối thoại tại nơi làm việc. Các cấp Công đoàn trực thuộc đã chủ động thực hiện 274 cuộc kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ. Công tác kiểm tra đã có tác dụng tích cực, góp phần quan trọng trong việc thực hiện chế độ, chính sách đối với NLĐ.

Xây dựng dự thảo Nghị quyết của Ban Chấp hành CĐXDVN khóa XIV về: “Tăng cường thương lượng, ký kết và thực hiện có hiệu quả thỏa ước lao động tập thể”; “Đổi mới mạnh mẽ, nâng cao chất lượng hoạt động thích ứng trong tình hình mới”. Các cấp Công đoàn tiếp tục thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung và ký kết thỏa ước lao động tập thể đã hết hạn. Tính đến cuối quý II/2024, tỷ lệ ký kết Thỏa ước lao động tập thể đạt 100%.

06 tháng đầu năm, CĐXDVN tham gia với Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm tra việc chấp hành pháp luật về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại 03 nhà máy sản xuất xi măng, 01 công trình xây dựng. Các cấp Công đoàn trực thuộc phối hợp với chuyên môn tổ chức 1.368 cuộc kiểm tra về ATVSLĐ; tổ chức 723 lớp huấn luyện về ATVSLĐ cho 34.875 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho 23.405 NLĐ.

Việc chăm sóc sức khỏe, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho NLĐ đã được các đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thực hiện; 6 tháng đầu năm không xảy ra tai nạn lao động nghiêm trọng, chết người.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tư vấn pháp luật, giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của đoàn viên, NLĐ. Văn phòng tư vấn pháp luật CĐXDVN đã nghiên cứu, sưu tầm 18 tình huống pháp luật đăng trên Website CĐXDVN. Các cấp Công đoàn tiếp tục tuyên truyền, tư vấn, phổ biến pháp luật, giúp NLĐ nắm bắt kịp thời những quy định mới liên quan đến chế độ chính sách, việc làm, tiền lương...

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Vinaconex Nguyễn Mạnh Cường đã chia sẻ việc khẳng định uy tín trong các dự án, việc đẩy mạnh công tác truyền thông đã tạo được sự gắn kết và duy trì của NLĐ. Thông qua việc đẩy mạnh các phong trào thi đua trong 6 tháng đầu năm, đã nâng cao năng suất lao động, tăng cường nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ và thi công, sản xuất đã góp phần đưa các công trình, dự án của Tổng Công ty hoàn thành được mục tiêu đề ra. Công đoàn Tổng Công ty luôn đồng hành cùng NLĐ.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Toàn cảnh Hội nghị.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty DIC, trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn Tổng Công ty đã rà soát tại các đơn vị thành viên động viên các đơn vị thành lập Công đoàn cơ sở (CĐCS) tại các đầu mối các nhà thầu. Tuy nhiên, khó khăn trong công tác thành lập CĐCS đối với nhà thầu phụ như việc cử cán bộ kế toán CĐCS và việc trích nộp kinh phí Công đoàn. Trong 6 tháng đầu năm, Công đoàn Tổng Công ty đã thành lập mới được 2 CĐCS là hai đơn vị trực thuộc được mở rộng ngành nghề và Tổng Công ty mua lại cổ phần.

Đối với công tác kiểm tra giám sát trong 6 tháng đầu năm, ông Nguyễn Quý Tuấn, Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Viglacera cho biết: Tổng Công ty cũng gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực vật liệu sản xuất, hiện có 8 đơn vị đang phải ngừng sản xuất. Trong khi đó, những đơn vị này lại tập trung số đông lao động. Công đoàn Tổng Công ty đã trực tiếp cùng tháo gỡ khó khăn với các đơn vị, đặc biệt với các đơn vị tỷ lệ vốn Nhà nước còn ít. Đây cũng là điều kiện để hình thành nếp hoạt động sau khi Tổng Công ty thoái vốn Nhà nước toàn bộ. Với những chương trình được xây dựng cụ thể hàng năm của Công đoàn Tổng Công ty cùng với việc đi sâu đi sát cùng các CĐCS, Công đoàn Viglacera đã kịp thời nắm bắt những tồn tại, khó khăn để kịp thời tháo gỡ.

Thay mặt Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Thái Thu Xương chia sẻ những khó khăn đối với các doanh nghiệp ngành Xây dựng. Thay mặt Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chúc mừng những kết quả mà CĐXDVN đã hoàn thành trong 6 tháng đầu năm 2024. Tuy nhiên với những nội dung còn hạn chế mà Ban Chấp hành CĐXDVN đã vạch ra cần được tập trung bám sát hoàn thành trong 6 tháng cuối năm 2024.

Công đoàn Xây dựng Việt Nam triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024
Các tập thể nhận Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam

CĐXDVN cần tiếp tục chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của Đại hội Công đoàn Việt Nam và CĐXDVN, tập trung tổ chức các chương trình hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua, triển khai thực hiện chuỗi kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam, nắm chắc bám sát việc thực hiện chuyển đổi lương, lương tối thiểu vùng…

Đa dạng hóa nội dung các phong trào thi đua, tập trung triển khai các phong trào thi đua của Công đoàn, đăng ký thực hiện các nội dung thi đua, xác định các mức độ hoàn thành các mục tiêu thi đua. Phát triển đoàn viên Công đoàn tại các cơ sở để hoàn thành chỉ tiêu phát triển đoàn viên Công đoàn; Bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ Công đoàn… để hoàn thành các chương trình đã đề ra.

Cũng tại Hội nghị, CĐXDVN đã công bố các quyết định khen thưởng cho Công ty Vicostone (Công ty Cổ phần Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh) và 6 tập thể thuộc CĐXDVN.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Luật BHXH (sửa đổi) bổ sung nhiều quy định mới có lợi cho người lao động

    (Xây dựng) - Sáng 23/7, Văn phòng Chủ tịch nước tổ chức họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước công bố các luật được Quốc hội khóa XV thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

  • Hà Tĩnh: Hỗ trợ kinh phí 93 nhà “Mái ấm công đoàn” cho người lao động khó khăn về nhà ở

    (Xây dựng) - Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 78 năm Công đoàn Hà Tĩnh (1946 - 2024), Liên đoàn Lao động tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ kinh phí làm nhà, sửa nhà “Mái ấm công đoàn” cho 30 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 915 triệu đồng.

  • Công đoàn Việt Nam dừng các hoạt động văn hóa thể thao

    (Xây dựng) - Để bày tỏ tình cảm, sự kính trọng của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp Công đoàn trực thuộc hoãn tổ chức các sự kiện chào mừng, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, lễ hội. Thời gian thực hiện bắt đầu từ ngày 20/7/2024 đến khi có thông báo cụ thể.

  • Công đoàn Viên chức Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động hướng về Điện Biên

    Ngày 20/7, Công đoàn Viên chức Việt Nam và các Công đoàn trực thuộc, do Phó Chủ tịch Thường trực Công đoàn Viên chức Việt Nam Nguyễn Văn Đông, đã đến thăm, tặng quà, tri ân các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên.

  • Công đoàn Vinaconex: Đẩy mạnh công tác truyền thông tổ chức các phong trào thi đua

    (Xây dựng) – “Với các doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn, công tác truyền thông đặc biệt quan trọng; góp phần chính yếu trong việc xây dựng hình ảnh thương hiệu, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, giúp tạo dựng tình cảm, uy tín của doanh nghiệp. Cũng như của tổ chức Công đoàn từ khách hàng, đối tác, đồng thời thúc đẩy tương tác, tính kết nối và mối quan hệ trong nội bộ doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp và tổ chức Công đoàn có thể tận dụng được tối đa các kênh truyền thông thì việc truyền tải thông tin, ý tưởng, thông diệp trong nội bộ doanh nghiệp và giữa doanh nghiệp với bên ngoài sẽ trở nên vô cùng hiệu quả, góp phần hữu hiệu vào việc hoàn thành các nhiệm vụ cùa dơn vị và tổ chức công đoàn”, đây là chia sẻ của ông Nguyễn Mạnh Cường - Chủ tịch Công đoàn Tổng Công ty Vinaconex.

  • Phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là “đột phá của đột phá”

    (Xây dựng) - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là đột phá của đột phá trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load