Thứ sáu 16/08/2024 01:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng triển khai nhiệm vụ cuối năm 2024

22:08 | 08/08/2024

(Xây dựng) - Ngày 8/8, Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ cuối năm. Đến dự có đồng chí Vũ Quang Tiến, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Bộ Xây dựng; đồng chí Đặng Ngọc Điệp, Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam.

Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng triển khai nhiệm vụ cuối năm 2024
Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam Đặng Ngọc Điệp phát biểu tại Hội nghị.

Hiện Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng có 29 Công đoàn cơ sở trực thuộc với 2,801 đoàn viên trên tổng số 2.802 cán bộ công chức, viên chức lao động (CBCCVCLĐ), trong đó nữ 1.119 người (chiếm 40.1%). Thu nhập bình quân của CBCCVCLĐ trong 6 tháng đầu năm là 9,6 triệu đồng/người/tháng. Đến hết tháng 6/2024, Bộ Xây dựng được giao 112 nhiệm vụ, trong đó: Số nhiệm vụ đã hoàn thành là 40/112 (chiếm 35.71%), số nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai thực hiện là 72/112 (chiếm 64.29%). Kết quả đạt được trong các lĩnh vực quản lý; cụ thể như sau: Đoàn viên công đoàn tập trung nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện thể chế quản lý Nhà nước của ngành Xây dựng theo chương trình, kế hoạch và chức năng nhiệm vụ được giao. Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bộ Xây dựng được giao 112 nhiệm vụ, đã hoàn thành 40/112 (35.71%), đang tiếp tục triển khai 72/112 (64.29%).

Hoàn thiện thể chế pháp luật luôn được Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Xây dựng xác định là nhiệm vụ trọng tâm; Bộ đã tham mưu ban hành các văn bản, đề án của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ như: Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 01/8/2024; Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, được đưa vào chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2025 đối với 02 Luật Cấp thoát nước và Luật Quản lý phát triển đô thị. Trình Thủ tướng Chính phủ ban hành 5 Nghị định, 01 Quyết định quy định chi tiết Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Năm 2024, Bộ Xây dựng đã ban hành và triển khai Kế hoạch, kiểm tra rà soát văn bản quy phạm pháp luật; theo dõi tình hình thi hành pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý Nhà nước gồm các lĩnh vực quản lý như: Quy hoạch kiến trúc; hạ tầng kỹ thuật; phát triển đô thị; phát triển nhà ở và thị trường bất động sản; quản lý hoạt động đầu tư, vật liệu xây dựng; Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật và hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng chống tham nhũng tiêu cực; công tác tổ chức cán bộ, công tác chỉ đạo triển khai sắp xếp chuyển giao các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Bộ; công tác tổ chức, cán bộ năm 2024. Các hoạt động của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Cuba... Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và xây dựng Chính phủ điện tử. Quản lý các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách Nhà nước...

Biên soạn tiêu chuẩn, quy chuẩn; xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật, đơn giá; lập các đồ án quy hoạch; triển khai các chương trình, dự án khoa học công nghệ trọng điểm. Đoàn viên Công đoàn Học viện AMC và các đơn vị báo chí đã tổ chức tuyên truyền phổ biến văn bản pháp luật, cơ chế chính sách quản lý Nhà nước, thông tin về các hoạt động của Ngành.

Theo Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng, trong những tháng đầu năm Công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền khắc phục khó khăn, tìm biện pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho CBCCVCLĐ. Tổ tư vấn pháp luật Công đoàn các cấp đã tư vấn đối với 389 người về pháp luật lao động, giúp CBCCVCLĐ nắm được những quy định mới liên quan đến chế độ chính sách, việc làm, tiền lương.

Việc triển khai Kế hoạch thi hành Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức lao động năm 2024 được quán triệt nghiêm túc. Kết quả, có 28/29 đơn vị tổ chức hội nghị CBCCVCLĐ, đạt 96,5%.

Hưởng ứng Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động năm 2024, các Công đoàn cơ sở đã vận động CBCCLĐ tích cực tham gia cuộc thi trực tuyến “Công nhân viên chức lao động tìm hiểu về công tác An toàn vệ sinh lao động”; chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức 34 cuộc kiểm tra, 8 lớp tập huấn đối với 259 người về an toàn vệ sinh lao động.

Trong 6 tháng đầu năm, các đơn vị đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ đối với 493 CBCCVCLĐ và tổ chức cho hơn 1.000 CBCCVCLĐ tri ân, về nguồn và tham quan du lịch trong và ngoài nước nhân dịp hè 2024; chào mừng kỷ niệm 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam. Điển hình là các Công đoàn: Văn phòng Bộ Xây dựng, Vụ Hợp tác quốc tế, Học viện Cán bộ quản lý xây dựng và đô thị, Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia, Viện Kiến trúc Quốc gia...

Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà 134 đoàn viên CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn của các Công đoàn cơ sở trực thuộc với số tiền 156 triệu đồng. Các Công đoàn cơ sở đã phối hợp với chính quyền thăm hỏi, tặng quà 539 đoàn viên CBCCVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền 2.786 triệu đồng; hỗ trợ vé tàu xe kinh phí cho 138 đoàn viên CBCCVCLĐ về quê ăn Tết với số tiền 206 triệu đồng; thăm hỏi trợ cấp 161 đoàn viên CBCCVCLĐ bị ốm đau có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 70 triệu đồng.

Các cấp Công đoàn tích cực hưởng ứng các hoạt động xã hội nhân dịp Tết Nguyên đán: Thăm hỏi, tặng quà 13 gia đình chính sách với số tiền 145 triệu đồng; hỗ trợ 02 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn với số tiền hơn 02 triệu đồng. Vận động đoàn viên CBCCVCLĐ ủng hộ 342.288 triệu đồng sửa chữa công trình nhà chiếu phim tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong khu di tích Phủ Chủ tịch; ủng hộ địa phương xây dựng 02 công trình phúc lợi với số tiền 278 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết 7C/NQ-BCH ngày 25/02/2016 và Kết luận số 03/KL-BCH ngày 18/01/2022 của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”; Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 21/10/2022 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường bảo đảm an ninh an toàn thực phẩm trong tình hình mới. Các Công đoàn cơ sở đã chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức bữa ăn hỗ trợ ăn trưa cho CBCCVCLĐ đảm bảo an toàn thực phẩm có 21/29 đơn vị đã hỗ trợ ăn trưa cho CBCCVCLĐ với số tiền từ 18.000đ – 45.000 đồng/ngày trở lên.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Công đoàn Xây dưng Việt Nam, Phó Chủ tịch Đặng Ngọc Điệp nhấn mạnh: Trong bối cảnh khó khăn chung của ngành Xây dựng, Công đoàn Xây dựng Việt Nam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của CBCCVCNLĐ, của Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng trong 6 tháng đầu năm 2024. Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã tập trung tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, hướng hoạt động về cơ sở; tập trung chăm lo, bảo vệ quyền lợi, hợp pháp, chính đáng của CBCCVCLĐ. Hầu hết các đơn vị có việc làm ổn định với mức thu nhập bình quân 9,6 triệu đồng/người/tháng (11 triệu/năm 2023), so với toàn ngành 12,2 triệu đồng/người/tháng; tổ chức tốt các phong trào thi đua, sáng kiến, áp dụng khoa học công nghệ để mang lại hiệu quả cao và cải thiện điều kiện làm việc, môi trường làm việc cho CBCCVCNLĐ. Thực hiện tốt các chế độ chính sách về: Tiền lương, BHXH-BHYT; CBCCVCNLĐ đều được chăm lo đời sống vật chất và tinh thần trong các dịp Tết, Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động, Ngày Thương binh - Liệt sĩ, các ngày Lễ lớn của đất nước, nhất là đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn đều được thăm hỏi chia sẻ, động viên kịp thời; thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, tạo điều kiện cho lao động nữ có cơ hội phát triển; quan tâm đời sống tinh thần, các hoạt động văn hóa thể thao, xây dựng môi trường văn hóa công sở, cơ quan đơn vị, động viên gắn kết CBCCVCNLĐ với cơ quan, đơn vị.

Phó Chủ tịch Công đoàn Xây dựng Việt Nam cũng lưu ý: “Năm 2024, tổ chức Công đoàn cả nước thực hiện chủ đề hoạt động "Tập trung đưa Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp vào cuộc sống; thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam”. Do đó Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng chỉ đạo, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội XIV Công đoàn Xây dựng Việt Nam cho toàn thể đội ngũ cán bộ, đoàn viên, người lao động bằng nhiều hình thức; tích cực thực hiện chương trình hành động, kế hoạch công tác để cụ thể hóa việc triển khai thực hiện Nghị quyết, các khâu đột phá, đưa Nghị quyết đi vào cuộc sống, nhằm tạo nên sự chuyển biến tích cực hơn nữa về chất lượng phong trào CBCNVNLĐ và hoạt động Công đoàn.

Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng triển khai nhiệm vụ cuối năm 2024
Công đoàn Cơ sở Viện Quy hoạch đô thị và nông thôn quốc gia và Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng bằng khen.

Tăng cường hướng dẫn cho đoàn viên tham gia các Chương trình phúc lợi Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã triển khai: 17 thỏa thuận hợp tác giữa Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam với các đối tác (về sản phẩm hành hóa và dịch vụ) và 08 thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Xây dựng Việt Nam với các đơn vị trong ngành (02 thỏa thuận mới ký năm 2024); 02 thỏa thuận hợp tác giữa Công đoàn Xây dựng Việt Nam với các đơn vị ngoài ngành.

Nâng cao các chất lượng thiết chế phục vụ cho đoàn viên và người lao động (nhà ăn ca, cơ sở vật chất phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao... xây dựng môi trường văn hóa doanh nghiệp); phối hợp với chuyên môn thực hiện nhiều hình thức để gia tăng phúc lợi cho đoàn viên như: Tổ chức cho người lao động đi thăm quan, nghỉ mát hằng năm; tăng mức chi các dịp Lễ, Tết; mức tiền hỗ trợ ăn ca; ăn sáng theo điều kiện thực tế của từng đơn vị”.

Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng triển khai nhiệm vụ cuối năm 2024
Các cá nhân được nhận khen thưởng phong trào thi đua lao động giỏi và hoạt động công đoàn trong năm 2023 của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam.

Nhân dịp này Công đoàn Xây dựng Việt Nam đã trao tặng Bằng khen của Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam cho 2 tập thể và 7 cá nhân thuộc Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng.

Lê Mỹ

Theo

Cùng chuyên mục
  • “Bữa cơm Công đoàn” thêm gắn kết đoàn viên Công đoàn Báo Xây dựng

    (Xây dựng) - Ngày 15/8, tại Hà Nội, Công đoàn Báo Xây dựng đã tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” gắn kết đoàn viên, người lao động. Đây là hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 – 28/7/2024), do Ban Chấp hành Công đoàn Cơ quan Bộ Xây dựng chỉ đạo.

  • Trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn"

    (Xây dựng) - Liên đoàn Lao động Thành phố Hà Nội vừa tổ chức trao hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà "Mái ấm Công đoàn" cho 2 đoàn viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của Công ty TNHH Môi trường đô thị Hà Nội trực thuộc Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội.

  • Quy định về việc cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp từ ngày 1/8/2024

    (Xây dựng) – Khi Luật Nhà ở năm 2023 có hiệu lực ngày 1/8/2023 thì quy định về việc cho thuê nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp cũng sẽ có những điểm mới. Mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các quy định này.

  • Ấm áp “Bữa cơm Công đoàn” tại Cơ quan Tổng Công ty LICOGI

    (Xây dựng) - Thực hiện Hướng dẫn số 26/HD-TLĐ của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và hướng dẫn của Công đoàn Xây dựng Việt Nam về việc triển khai tổ chức “Bữa cơm Công đoàn”, thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024); Kỷ niệm 64 năm ngày thành lập Liên hiệp thi công cơ giới, nay là Tổng Công ty LICOGI - CTCP, trưa 8/8, tại nhà ăn ca Tổng Công ty, Công đoàn Cơ quan Tổng Công ty LICOGI đã tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” trong không khí tình cảm và ấm áp.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load