Thứ sáu 19/04/2024 18:46 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Con đường nghìn tỷ Trì Bình – Dung Quất bao giờ mới hoàn thành?

09:36 | 18/11/2021

(Xây dựng) – Đó là câu hỏi mà đông đảo người dân, cộng đồng doanh nghiệp và người lao động tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) đặt ra khi nhìn vào cảnh tượng ngổn ngang của con đường nghìn tỷ Trì Bình – Dung Quất, sau nhiều năm khởi công.

con duong nghin ty tri binh dung quat bao gio moi hoan thanh
Sau 7 năm triển khai, dự án đường Trì Bình - Dung Quất hiện vẫn còn dở dang, chưa biết khi nào mới hoàn thành.

Ngổn ngang công trình nghìn tỷ

Dự án đường Trì Bình – Dung Quất có chiều dài 8,7km, tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng, được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Giai đoạn 1 được đầu tư 1.113 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào 2016 và giai đoạn 2 có vốn đầu tư hơn 390 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2016 - 2018. Dự án do Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất (nay là Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư.

Đường Trì Bình – Dung Quất có điểm đầu tại nút giao với Quốc lộ 1 và cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, điểm cuối giao với đường Võ Văn Kiệt. Đây là một trong những dự án trọng điểm, được đầu tư nhằm phục vụ quá trình phát triển, thu hút nhà đầu tư của Khu kinh tế Dung Quất.

con duong nghin ty tri binh dung quat bao gio moi hoan thanh
Con đường nghìn tỷ dở dang bị nước cắt đôi sau mưa lũ.

Giai đoạn 1 của dự án được khởi công vào ngày 19/5/2015, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, do không thể hoàn thành đúng tiến độ đề ra nên UBND tỉnh Quảng Ngãi cho phép điều chỉnh thời gian hoàn thành giai đoạn 1 đến năm 2020. Thế nhưng, sau đó dự án lại thi công kiểu cầm chừng rồi dừng hẳn như hiện tại.

Ghi nhận tại công trường đường Trì Bình - Dung Quất những ngày đầu tháng 11/2021, rất khó để phát hiện bóng dáng công nhân thi công; một số phương tiện, thiết bị thi công bị bỏ lăn lóc bên vệ đường. Những đoạn giao cắt với đường dân sinh rất lầy lội, gây trở ngại cho người và phương tiện qua lại. Nền đường tại một số vị trí bị sạt lở do mưa lũ, cá biệt đoạn qua cánh đồng nước chảy mạnh tạo thành một con kênh cắt ngang mặt đường. Cả công trình nghìn tỷ ngổn ngang, đìu hiu và vắng vẻ.

con duong nghin ty tri binh dung quat bao gio moi hoan thanh
Hiện có một số vị trí của dự án chưa hoàn thành việc giải phóng mặt bằng.

Thanh tra chỉ ra một loạt sai phạm

Không chỉ chậm tiến độ, dự án đường Trì Bình - Dung Quất còn tồn tại nhiều bất cập nên UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật về đầu tư xây dựng đối với dự án này. Kết luận thanh tra đã chỉ ra hàng loạt sai phạm liên quan đến dự án.

Cụ thể, việc phê duyệt dự án nhưng không cân đối được vốn triển khai, nên phải dừng thực hiện trong hơn 5 năm (từ tháng 12/2008 - 4/2014); công tác lập dự toán tính toán sai khối lượng làm tăng giá trị dự toán gần 1,2 tỷ đồng; công tác lập thiết kế, dự toán còn nhiều sai sót dẫn đến phải điều chỉnh, bổ sung, xử lý kỹ thuật nhiều hạng mục công trình, tư vấn thiết kế tính toán xử lý lún, nền đất yếu dự báo lún không chính xác. Đặc biệt, chủ đầu tư chưa tiến hành kiểm tra, đánh giá khối lượng xây lắp nhưng đã cho tạm ứng dẫn đến dư nợ tạm ứng chưa thu hồi được gần 8 tỷ đồng.

con duong nghin ty tri binh dung quat bao gio moi hoan thanh
Người dân họp chợ ngay trên công trường dự án.

Riêng việc xử lý nền đất yếu tại Km0 - Km1+00 xuất hiện từ năm 2019 đến nay vẫn chưa có giải pháp thực hiện. Các hạng mục điều chỉnh nút N1, xử lý vỉa hè nút giao N3, bổ sung cống thoát nước tại ngã 6 vẫn chưa trình thủ tục pháp lý để thi công. Ngoài ra, dự án phải chuyển mục đích sử dụng đất gần 80ha, chủ đầu tư có công văn gửi Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, song không cung cấp đầy đủ thông tin, hồ sơ và đề nghị chuyển mục đích sử dụng đất lúa của dự án.

Trong quá trình phối hợp thực hiện, các cơ quan liên quan thiếu trách nhiệm, sai sót dẫn đến khi UBND huyện Bình Sơn kiến nghị thu hồi và chuyển mục đích sử dụng đất lúa, đất rừng phòng hộ để thực hiện dự án nhưng không có tài liệu, hồ sơ chứng minh số liệu đề xuất. Đồng thời, trong quá trình lập, phê duyệt 55 phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng với tổng số tiền hơn 175,3 tỷ đồng, đã vượt so với dự toán được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt hơn 33,8 tỷ đồng, nhưng chưa làm thủ tục điều chỉnh.

Trong khi đó, công tác thi công chậm tiến độ. Cụ thể, gói thầu số 18 có giá trị hơn 77 tỷ đồng, mới hoàn thành khoảng 64%; gói thầu số 20 thi công khoảng 95% khối lượng; gói thầu số 21 thi công đạt khoảng 85% giá trị. Riêng gói thầu số 2 thi công chỉ đạt khoảng 60% giá trị hợp đồng. Trong quá trình thi công còn xảy ra sai sót, vi phạm. Một số nội dung xử lý kỹ thuật chưa được triển khai kịp thời, thiết kế dự toán còn nhiều tồn tại và sai sót phải điều chỉnh nhiều lần; chủ đầu tư, Ban quản lý dự án chưa quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc nhà thầu khắc phục những khó khăn để thi công hoàn thành dự án, chưa tích cực phối hợp với chính quyền địa phương để tháo gỡ những vướng mắc.

con duong nghin ty tri binh dung quat bao gio moi hoan thanh
Đây là dự án trọng điểm, được kỳ vọng tạo động lực phát triển Khu kinh tế Dung Quất, thế nhưng hiện đã trở thành “gánh nặng” của khu kinh tế trọng điểm này.

Theo thông tin mới nhất mà Báo điện tử Xây dựng có được, để “gỡ” rối cho dự án, đồng thời đưa công trình trọng điểm này “về đích” để phát huy hiệu quả đầu tư, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có văn bản chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi lập thủ tục, hồ sơ, trình UBND tỉnh xem xét việc đề xuất phương án xử lý lún nền đường; điều chỉnh, bổ sung thiết kế, tổng dự toán và cơ cấu tổng mức đầu tư của dự án... Đồng thời, điều chỉnh thời gian thực hiện hoàn thành dự án đường Trì Bình – Dung Quất giai đoạn 1 là 2014 - 2022 và giai đoạn 2 từ năm 2022 – 2024.

Nguyễn Nam - Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load