Thứ năm 16/05/2024 19:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Con đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi: Tạo tiềm năng mới

16:29 | 02/01/2024

(Xây dựng) - Khi hoàn thành trong vài năm tới, đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi sẽ đóng vai trò là trục giao thông động lực, tạo dư địa và mở lối phát triển mạnh mẽ cho tỉnh Quảng Ngãi, góp phần đưa địa phương trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước.

Cận kề ngày khởi công Dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi, phóng viên Báo Xây dựng đã có cuộc trao đổi với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh về siêu công trình này.

Con đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi: Tạo tiềm năng mới
Ông Đặng Văn Minh

Xin ông cho biết, vì sao Quảng Ngãi lại chọn một dự án lớn như Hoàng Sa - Dốc Sỏi, chứ không phải là một dự án khác để mở lối phát triển cho địa phương?

- Đến giờ phút này, phải khẳng định rằng đây là một ý tưởng rất táo bạo, một sự quyết tâm rất lớn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, địa phương đã xác định phải mở rộng không gian phát triển mới, mà muốn làm được việc này thì đầu tư kết cấu hạ tầng phải đi trước một bước. Trong khi đó, khu vực rộng lớn phía Đông Bắc của tỉnh, nằm trên địa bàn các xã phía Bắc TP Quảng Ngãi, rìa phía Đông huyện Sơn Tịnh và các xã phía Đông Nam huyện Bình Sơn hiện đang “trắng” hạ tầng giao thông kết nối liên vùng. Hơn nữa, theo trục dọc thì khu vực này nằm giữa sân bay Chu Lai - khu kinh tế Dung Quất và TP Quảng Ngãi - đô thị lớn nhất tỉnh, tiếp giáp với các huyện phía Nam. Ngoài ra, trục ngang nằm giữa vệt biển ở phía Đông và vùng thu hút các khu công nghiệp ở phía Tây. Do đó, một trục giao thông động lực chạy dọc, kết nối nhanh và đi song song với QL1 sẽ tạo ra dư địa phát triển rất lớn cho tỉnh, là chìa khóa giúp cả một vùng rộng lớn của Quảng Ngãi “cất cánh” trong tương lai.

Nếu dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi triển khai thi công đúng tiến độ đặt ra, sẽ tạo nền tảng rất quan trọng để tỉnh Quảng Ngãi kêu gọi, thu hút các nguồn lực đầu tư vào khu vực phía Bắc của tỉnh, tạo quỹ đất rất lớn phục vụ phát triển các khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ... tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Địa phương đã nhìn thấy bức tranh tổng thể về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030. Vì vậy, Quảng Ngãi đã tập trung nguồn lực của tỉnh, tranh thủ sự hỗ trợ của Trung ương để đi đến quyết định đầu tư công trình trọng điểm đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi với quyết tâm cao nhất.

Xin ông cho biết, kỳ vọng của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi khi dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi hoàn thành?

- Trên cơ sở Quy hoạch chung xây dựng khu kinh tế Dung Quất đến năm 2045 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Quy hoạch phát triển giao thông vận tải tỉnh Quảng Ngãi định hướng đến năm 2030, Quy hoạch chung xây dựng TP Quảng Ngãi đến năm 2040 đã được UBND tỉnh Quảng Ngãi phê duyệt; khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư của tỉnh trong giai đoạn 2021 - 2025 và đặc biệt là chiến lược về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi giai đoạn 2021 - 2030 trong Quy hoạch tỉnh, Quảng Ngãi đã quyết định đầu tư dự án đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi và được Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định đây là công trình trọng điểm của tỉnh và là công trình chào mừng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ngãi lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2025 - 2030.

Khi hoàn thành đưa vào sử dụng, đây sẽ là trục giao thông có ý nghĩa rất quan trọng trong việc kết nối giao thông liên vùng theo hướng Bắc Nam của tỉnh, từ sân bay Chu Lai qua các khu chức năng của khu kinh tế Dung Quất và về TP Quảng Ngãi; từng bước hoàn thiện mạng lưới giao thông đường bộ của tỉnh theo hướng đồng bộ, hiện đại theo đúng tinh thần Nghị quyết số 03-NQ/TU ngày 24/8/2021 của Tỉnh ủy Quảng Ngãi.

Cũng như giảm tải lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên tuyến QL1, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao trong tương lai và tạo điều kiện thuận lợi cho Nhân dân giao thương hàng hóa. Đặc biệt, dự án tạo ra không gian phát triển đột phá nhằm thúc đẩy khai thác tối đa lợi thế của quỹ đất hiện có để phát triển công nghiệp - đô thị - thương mại - dịch vụ; có thể nói đây sẽ là trục giao thông động lực để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của tỉnh Quảng Ngãi nói chung và các huyện: Bình Sơn, Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi nói riêng trong thời gian tới.

Con đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi: Tạo tiềm năng mới

Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là dự án có quy mô rất lớn, vậy ông có chỉ đạo như thế nào để dự án hoàn thành đúng tiến độ?

- Đường Hoàng Sa - Dốc Sỏi là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ có quy mô lớn nhất từ trước đến nay do tỉnh Quảng Ngãi quyết định đầu tư, với tổng chiều dài 26,88 km, mặt cắt ngang nền đường 46 m, tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng của dự án trong định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong hàng chục năm tới, đây vừa là áp lực rất lớn cho các chủ thể tham gia, nhưng cũng là niềm vinh dự, động lực để các chủ thể tích cực, nỗ lực thực hiện vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh. Để triển khai dự án đặc biệt lớn này, trước hết cần sự nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, trong đó trọng tâm là công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng và huy động các nguồn lực để đáp ứng đủ điều kiện tổ chức triển khai thi công dự án.

Ngay sau khi dự án được phê duyệt, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án do Chủ tịch UBND tỉnh trực tiếp làm Trưởng Ban chỉ đạo, nhằm kịp thời giải quyết các vướng mắc trong quá trình thực hiện, cũng như theo dõi, chỉ đạo tiến độ giải phóng mặt bằng của các địa phương có liên quan, đảm bảo hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng sớm nhất. Cùng với đó là chỉ đạo các chủ thể tham gia dự án, đặc biệt là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi - chủ đầu tư dự án phải chủ động, tổ chức thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục về quản lý dự án đầu tư xây dựng theo quy định, phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương vùng dự án đi qua trong công tác giải phóng mặt bằng, cũng như quyết liệt tổ chức thi công xây dựng công trình đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng và thẩm mỹ theo quy định.

Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load