Thứ sáu 26/04/2024 05:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có hay không việc chậm triển khai dự án trụ sở đơn vị thành viên UDIC?

14:45 | 12/01/2022

(Xây dựng) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC) tiền thân là Công ty San nền trực thuộc Cục Xây dựng Hà Nội được thành lập năm 1971 nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, kiến thiết Thủ đô. Từ chỗ chỉ là công ty thi công xây lắp, đến nay, UDIC đã trở thành một trong bốn Tổng Công ty chủ lực trực thuộc UBND Thành phố Hà Nội, một doanh nghiệp mạnh và thương hiệu uy tín trong lĩnh vực đầu tư kinh doanh bất động sản và xây dựng. Các công trình, dự án do UDIC xây dựng đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi cảnh quan, tạo diện mạo đô thị đẹp, văn minh, hiện đại của Thành phố.

co hay khong viec cham trien khai du an tru so don vi thanh vien udic
Phối cảnh tòa nhà B2 Yên Hòa.

Gần đây, dư luận đặc biệt quan tâm đến dự án tại ô đất B2 Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) làm trụ sở đơn vị thành viên. Theo tìm hiểu được biết, ngày 21/4/2005, UDIC đã ký Hợp đồng thuê đất số 42-2005/TNMTNĐ-HĐTĐTN với Sở Tài nguyên và Môi trường thuê lô đất B2 Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Theo Quyết định giao đất số 9700/QĐ-UB ngày 31/12/2004 của UBND Thành phố Hà Nội giao Tổng Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị UDIC quản lý sử dụng lô đất B2 thuộc Khu đô thị mới Yên Hòa, quận Cầu Giấy làm trụ sở đơn vị thành viên. Thời hạn thuê đất là 30 năm kể từ ngày 1/7/2004. Thanh toán tiền thuê đất hàng năm. Tiền thuê được thay đổi khi Nhà nước hoặc Thành phố Hà Nội có quyết định thay đổi khung giá đất trên địa bàn.

Sau khi ký Hợp đồng, Tổng Công ty đã sử dụng lô đất B2 làm trụ sở cho các đơn vị trực thuộc Tổng Công ty theo đúng chức năng Hợp đồng thuê đất. Ngày 22/10/2009, UBND Thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 5455/QĐ-UBND về việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 Khu đô thị mới Yên Hòa tại một số lô đất trong đó có lô đất B2. Sau khi điều chỉnh, lô đất B2 có diện tích 5.625m2, mật độ xây dựng 29,4%, cao 23 tầng và có chức năng xây dựng cơ quan, văn phòng.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về thông tin chậm triển khai dự án tại lô đất B2 Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), lãnh đạo Tổng Công ty UDIC cho biết: Hiện nay, Tổng Công ty đã nộp hồ sơ xin chấp thuận chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy hoạch đã được duyệt làm trụ sở Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc.

Tổng Công ty đang trong quá trình hoàn thiện, bổ sung hồ sơ tài liệu cần thiết để phục vụ công tác thẩm định hồ sơ, trong đó có công tác sắp xếp đất đai theo Nghị định 167/2017/NĐ-CP và Nghị định 67/2021/NĐ-CP. Ngay sau khi dự án được phê duyệt, Tổng Công ty sẽ triển khai thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, thông tin cho rằng Tổng Công ty triển khai chậm tiến độ dự án là hoàn toàn không chính xác.

Lãnh đạo Tổng Công ty UDIC cũng cho biết thêm, tại ô đất B2, Tổng Công ty đang đề xuất dự án trụ sở, văn phòng theo đúng quy hoạch đã được duyệt để phục vụ làm trụ sở Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc, không phục vụ mục đích bán, chuyển nhượng. Do đó, thông tin cho rằng Tổng Công ty đang ôm hàng chờ đất lên giá, cũng như thông tin Tổng Công ty UDIC đang xin điều chỉnh quy hoạch đã được duyệt là không đúng thực tế. Tổng Công ty UDIC luôn cam kết thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước và pháp luật.

Trao đổi với phóng viên, luật sư Nguyễn Minh Anh – Giám đốc Công ty Luật TNHH Trí Minh cho biết: “Theo Điều 8 của Nghị định 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công thì “Việc giữ lại tiếp tục sử dụng được áp dụng đối với nhà, đất sử dụng đúng mục đích được Nhà nước giao, đầu tư xây dựng, mua sắm, cho thuê”. Đất được UDIC sử dụng đúng mục đích và Hợp đồng thuê đất của Tổng Công ty UDIC còn thời hạn tới tháng 7/2034, do đó việc Tổng Công ty UDIC đề xuất dự án xây dựng trụ sở Tổng Công ty và các đơn vị thành viên là hoàn toàn phù hợp với quy định pháp luật. Theo quy định của Luật Đầu tư năm 2020 thì trong trường hợp nhà đầu tư có quyền sử dụng đất (trừ trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh, thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng theo quy định của pháp luật và đất đai) thì cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời chấp thuận nhà đầu tư không thông qua đấu giá quyền sử dụng đất, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư”.

Anh Nguyễn Văn Quảng, một hộ dân sống gần lô đất B2 Yên Hòa bày tỏ quan điểm: “Tôi và nhiều người dân trong khu vực rất mong muốn các cơ quan chức năng sớm phê duyệt dự án Trụ sở văn phòng Tổng Công ty UDIC để hoàn chỉnh cảnh quan, mỹ quan của Khu đô thị Yên Hòa”.

co hay khong viec cham trien khai du an tru so don vi thanh vien udic
Hiện tại lô đất B2 đã được quây hàng rào tôn gọn gàng, bên trong không có hiện tượng tập kết vật liệu xây dựng, phế liệu.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong thời gian làm thủ tục xin chấp thuận chủ trương đầu tư thực hiện dự án, Tổng Công ty tiếp tục thuê đất với mục đích sử dụng làm trụ sở văn phòng xí nghiệp trực thuộc theo Hợp đồng thuê đất, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của khu đất bao gồm tiền thuê đất, tiền thuế đất phi nông nghiệp và các nghĩa vụ tài chính khác theo đúng quy định của Nhà nước (có chứng từ nộp tiền đầy đủ). Hiện tại lô đất B2 đã được quây hàng rào tôn gọn gàng, bên trong lô đất không có hiện tượng tập kết vật liệu xây dựng, phế liệu, rác thải ảnh hưởng tới môi trường. Trong quá trình sử dụng, Tổng Công ty luôn đảm bảo giữ gìn vệ sinh, môi trường tại lô đất. Tuy nhiên, theo thời gian một số hạng mục đã bị hư hỏng, xuống cấp, gây mất mỹ quan tại một số vị trí. Thời điểm phóng viên tìm hiểu, Tổng Công ty UDIC đã có kế hoạch tiến hành chỉnh trang lại những vị trí xuống cấp để tăng cường hơn nữa việc giữ vệ sinh, cảnh quan và bảo vệ lô đất.

Đặng Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load