Thứ năm 28/03/2024 22:52 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Có bắt buộc phải đăng ký biến động đất đai không?

10:34 | 23/05/2021

Tôi được bố mẹ cho ngôi nhà và đã làm xong thủ tục đăng ký chuyển nhượng quyền sử dụng đất, nhưng quên không đăng ký biến động đất đai, hiện thửa đất đó vẫn để tên bố mẹ. Xin hỏi, thủ tục này có bắt buộc không?

Bạn đọc có email thanhtungxxx@gmail.com gửi email đến Văn phòng Tư vấn pháp luật Báo Lao Động hỏi.

Luật gia Cấn Thị Phương Dung, Công ty Luật TNHH YouMe trả lời:

Khoản 1, Điểm a Khoản 4 và Khoản 6 Điều 95 Luật Đất đai năm 2013 quy định về đăng ký đất đai, nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất như sau:

1. Đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất và người được giao đất để quản lý; đăng ký quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thực hiện theo yêu cầu của chủ sở hữu.

4. Đăng ký biến động được thực hiện đối với trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận hoặc đã đăng ký mà có thay đổi sau đây:

a) Người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất;

6. Các trường hợp đăng ký biến động quy định tại các điểm a, b, h, i, k và l khoản 4 Điều này thì trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày có biến động, người sử dụng đất phải thực hiện thủ tục đăng ký biến động; trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất thì thời hạn đăng ký biến động được tính từ ngày phân chia xong quyền sử dụng đất là di sản thừa kế.

Như vậy, việc đăng ký đất đai là bắt buộc đối với người sử dụng đất. Trường hợp này bạn phải đăng ký biến động trong thời hạn không quá 30 ngày kể từ ngày hoàn tất thủ tục chuyển nhượng.

Theo PHƯƠNG DUNG/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load