Thứ sáu 26/04/2024 18:42 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chương Mỹ (Hà Nội): Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam sử dụng đất sai mục đích, vi phạm trật tự xây dựng

11:06 | 14/07/2021

(Xây dựng) – Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam ngang nhiên xây dựng nhà máy sản xuất thực phẩm trên 1.320m2 đất ở, vi phạm trật tự xây dựng khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về năng lực quản lý yếu kém hoặc có sự “bao che” của cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ. Thêm vào đó, cơ sở sản xuất này đặt sát nhà dân, chưa có phương án đảm bảo an toàn môi trường khiến người dân hết sức bất an.

chuong my ha noi cong ty co phan ha noi foods viet nam su dung dat sai muc dich vi pham trat tu xay dung
Nhà máy sản xuất thực phẩm của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam xây dựng trên đất ở.

Thời gian qua, tại thành phố Hà Nội liên tục xảy ra các vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng, vi phạm về môi trường gây bức xúc dư luận, phá vỡ quy hoạch chung, ảnh hưởng tới môi trường đầu tư cũng như cuộc sống người dân.

Cụ thể như trường hợp của Công ty Cổ phần Hà Nội Foods Việt Nam (Công ty Hà Nội Foods) xây dựng nhà máy, nhà điều hành với tổng diện tích 1.320m2 tại địa chỉ thôn Phương Bản, xã Phụng Châu, huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội theo kiểu “vá hồ sơ”, dần hợp thức sai phạm. Tại khu nhà máy của Công ty Hà Nội Foods, người dân phản ánh, có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, sử dụng đất không đúng mục đích, lấn chiếm đất công để mở cổng cho ô tô, phương tiện ra vào nhà máy. Kèm với đó, trong quá trình hoạt động từ cuối năm 2020 cho đến nay, nước thải, mùi hôi thối thường xuyên diễn ra, máy móc hoạt động gây ồn ào, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống người dân xung quanh nhà máy.

Ông Nguyễn Chí Thuần – Phó Chủ tịch UBND xã Phụng Châu thông tin: Đây là khu đất của ông Vũ Doãn Duy và bà Phùng Thị Thanh Thúy, lô đất có tổng diện tích theo sổ đỏ là 1.320m2 trong đó, có 120m2 đất ở, phần còn lại 1.200m2 là đất trồng cây lâu năm. Khoảng năm 2020, chủ đất có xây dựng khu nhà máy sản xuất thực phẩm tại lô đất này. UBND xã, huyện đã có kiểm tra, lập biên bản liên quan đến vi phạm trật tự xây dựng. Tuy nhiên, ở khu vực xã Phụng Châu thuộc trường hợp được miễn giấy phép xây dựng nhà ở nên không có căn cứ để xử phạt. Hiện nay, phía công ty đã hoàn thiện thủ tục chuyển đổi nốt 1.200m2 đất còn lại sang đất ở. Tại khu vực cổng công ty, đơn vị này có đổ bê tông khoảng 50 mét trên đất công để làm đường vào sân công ty. Quan điểm của xã là ủng hộ cho họ để làm đường đi, lối lại cho sạch đẹp. Tại khu vực đất này không được quy hoạch cho sản xuất kinh doanh.

chuong my ha noi cong ty co phan ha noi foods viet nam su dung dat sai muc dich vi pham trat tu xay dung
Nhà vị trí nhà máy không nằm trong quy hoạch đất sản xuất kinh doanh, được đặt cạnh nhà dân.

Theo tìm hiểu được biết, tại thửa đất số 00, tờ bản đồ 45-2016 do UBND huyện Chương Mỹ cấp ngày 30/9/2019, mục đích đất ở 120m2, đất trồng cây lâu năm 1.200m2, nguồn gốc sử dụng đất: Nhận chuyển nhượng đất được công nhận quyền sử dụng đất như giao đất có thu tiền sử dụng 120m2 đất ở, không thu tiền sử dụng đất 1.200m2 đất trồng cây lâu năm.

Sau đó, UBND huyện Chương Mỹ có các quyết định số 6762/QĐ-UBND đề ngày 29/7/2020 và Quyết định số 7890/QĐ-UBND ngày 3/9/2020 cho phép ông Vũ Doãn Duy và bà Phùng Thị Thanh Thúy chuyển 1.200m2 đất trồng cây lâu năm sang đất ở tại thửa đất nói trên.

Ghi nhận thực tế tại khu vực nhà máy của Công ty Hà Nội Foods, vị trí đặt nhà máy sát nhà dân, chỉ cách chừng khoảng 5-10m, thậm chí có nhà còn sát vách với khu vực nhà máy của công ty. Theo người dân, nhà máy này sản xuất thực phẩm như xúc xích, có khoảng 20 công nhân làm việc. Hoạt động sản xuất tạo ra từ tiếng ồn, mùi hôi, tanh từ chất thái, nước thải khiến 1 số hộ gia đình không chịu được, lo ngại cho sức khỏe ảnh hưởng nên đã chuyển đi nơi khác sinh sống? Mặt khác, người dân cho biết thêm trước đây, khi mới đi vào hoạt động, con đường dẫn vào nhà máy là con đường ngõ nhỏ, hiện nay công ty đã tự ý lấn chiếm đất khu vực giếng làng cũ, san lấp, đổ bê tông làm ngõ vào nhà máy cho thuận tiện.

chuong my ha noi cong ty co phan ha noi foods viet nam su dung dat sai muc dich vi pham trat tu xay dung
Hệ thống máy móc hoạt động ảnh gây ồn ào, ảnh hưởng tới môi trường, cuộc sống người dân xung quanh nhà máy.

Trao đổi qua điện thoại, ông Vương Danh Quang - Chủ tịch UBND Phụng Châu thừa nhận, Công ty Hà Nội Foods xây dựng nhà máy vi phạm quy định pháp luật, triển khai xây dựng, hoàn thiện thủ tục pháp lý theo kiểu “vá hồ sơ”. Ban đầu, công ty xây nhà điều hành khoảng 94m2 thì có thông báo khởi công cho xã, sau đó họ xây ra toàn bộ khu đất còn lại, xã có phát hiện là lập biên bản mấy lần (biên bản đình chỉ thi công – PV). Tuy nhiên, theo ông Quang nếu xây dựng nhà máy sản xuất trên đất ở thì cần phải thực hiện quy trình xin phép, chuyển đổi (sang sản xuất kinh doanh-PV). Ngoài ra, hiện nay công ty này chưa đảm bảo, hoàn thiện các thủ tục về an toàn môi trường, Phòng tài nguyên môi trường huyện đã lập biên bản. Cho đến nay, xã vẫn chưa ra quyết định xử phạt vi phạm nào.

Qua đó, có thể thấy việc Công ty Hà Nội Foods sử dụng đất ở để làm nhà máy sản xuất là không đúng mục đích sử dụng. Lấn chiếm đất công, hoạt động sản xuất không đảm bảo môi trường gây dư luận không tốt trong quần chúng nhân dân. Việc tự ý xây dựng trước rồi mới hợp thức hóa hồ sơ là biểu hiện coi thường pháp luật.

Điều đáng nói, Công ty Hà Nội Foods xây dựng nhà máy lên đến 1.320 m2 trong khi chỉ mới có giấy phép xây dựng cho diện tích 93,3m2 (nhà điều hành – PV), hoạt động xây dựng diễn ra trong một thời gian khá dài, vị trí nhà máy nằm sát nhà dân. Nhưng, cho đến khi chủ đầu tư hoàn thành công trình, đưa vào sử dụng vẫn chưa thấy “dấu ấn” của các cơ quan chức năng huyện Chương Mỹ. Mặc dù UBND xã, huyện đã có các cuộc kiểm tra, lập biên bản nhưng người dân nghi ngờ đó chỉ là những đợt kiểm tra “chiếu lệ”, nhằm “che mắt” dư luận để rồi hợp thức hóa cho sai phạm của Công ty Hà Nội Foods?

Liên quan đến vụ việc này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin thêm tới bạn đọc.

Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load