Thứ bảy 20/04/2024 17:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung sức vượt khó cùng người lao động

18:37 | 01/01/2022

(Xây dựng) - Trong năm 2021, Công đoàn Xây dựng Việt Nam (CĐXDVN) đã kịp thời quan tâm và làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, người lao động (NLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch Covid -19. Thông qua phong trào thi đua đặc biệt “CNVC-LĐ ngành Xây dựng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát động, CĐXDVN đã bám sát nhiệm vụ trọng tâm, tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người lao động, vừa tận dụng tốt cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển SXKD… Nhân dịp năm mới 2022, PV Báo Xây dựng phỏng vấn Chủ tịch CĐXDVN Nguyễn Thị Thủy Lệ.

chung suc vuot kho cung nguoi lao dong
Chủ tịch CĐXDVN trực tiếp thăm hỏi và động viên người lao động ngành Xây dựng Thủ đô.

Thưa bà, trong năm 2021, Việt Nam chịu ảnh hưởng rất lớn khi đại dịch Covid - 19 quay trở lại. Để vượt qua khó khăn, Bộ Xây dựng và CĐXDVN đã phát động phong trào thi đua “CNVC-LĐ ngành Xây dựng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19”. Bà cho biết phong trào thi đua này đạt kết quả bước đầu ra sao?

- Đợt dịch lần thứ tư bùng phát từ cuối tháng 4/2021 đến nay, ngành Xây dựng tiếp tục chịu ảnh hưởng lớn, các DN gặp nhiều khó khăn. Nhiều công trình, dự án buộc phải dừng, giãn, hoãn tiến độ thi công, ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến hoạt động sản xuất, cung ứng, tiêu thụ VLXD; một số dự án đã hoàn thành nhưng chưa có công trình, dự án mới, buộc phải cắt giảm lao động; tình trạng nợ lương NLĐ, nợ đóng BHXH xảy ra ở nhiều DN, ảnh hưởng trực tiếp đến việc làm, đời sống, thu nhập và giải quyết chế độ, chính sách đối với NLĐ cũng như tác động trực tiếp đến hoạt động công đoàn.

Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “CNVC-LĐ ngành Xây dựng đoàn kết, chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid -19” do Bộ trưởng Bộ Xây dựng phát động, CĐXDVN đã chỉ đạo các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp với chuyên môn, làm tốt công tác tuyên truyền, định hướng thông tin, ổn định tư tưởng cán bộ, đoàn viên, người lao động; thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch theo quy định; kịp thời quan tâm và làm tốt công tác chăm lo, hỗ trợ đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Việc triển khai và hưởng ứng phong trào thi đua của Bộ đã được các cấp công đoàn trong Ngành phối hợp với người sử dụng lao động linh hoạt tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, nội dung thiết thực, hiệu quả, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, tập trung thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của NLĐ, vừa tận dụng tốt các cơ hội, nỗ lực phục hồi và phát triển SXKD…

Nhờ kịp thời tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch, nhận thức của người sử dụng lao động và NLĐ từng bước được nâng lên rõ rệt. Trên các trang thông tin điện tử của DN, của các cấp công đoàn đã kịp thời đăng tải nhiều thông tin khách quan, chính xác về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch của đơn vị, giúp NLĐ hiểu, tin tưởng và chủ động, tự giác thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trong và ngoài đơn vị. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên NLĐ đã chủ động, tự giác hơn trong áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế; NLĐ không bị các thế lực phản động, thù địch lợi dụng tình hình dịch bệnh để âm mưu gây rối, chống phá...

Nhiều tấm gương thể hiện rõ tinh thần sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm trong sản xuất kinh doanh cũng như công tác phòng, chống dịch; qua đó, nhiều điển hình tiên tiến, các mô hình mới, nhân tố mới trong thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác phòng, chống dịch được lan tỏa, nhân rộng. Đã có 57 chiến dịch và đợt thi đua được phát động; 983 đề tài, sáng kiến được áp dụng, có giá trị làm lợi ước đạt hơn 4 tỷ đồng; các đơn vị đã trích thưởng số tiền hơn 500 triệu đồng.

Ghi nhận, biểu dương, khen thưởng, động viên kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua, CĐXDVN đã tặng Bằng khen cho 3 tập thể, 6 cá nhân; trình Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Bằng khen cho 4 tập thể và 3 cá nhân; đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 1 cá nhân có thành tích đặc biệt xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch Covid -19.

CĐXDVN chủ động ban hành các văn bản hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ là đoàn viên công đoàn gặp khó khăn do tác động của dịch bệnh; tăng cường chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát điều kiện ăn, ở, an toàn lao động và an toàn phòng, chống dịch bệnh cho NLĐ; chăm lo đảm bảo chất lượng bữa ăn và sinh hoạt đối với NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”; bảo đảm việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống NLĐ, giúp NLĐ vượt qua khó khăn trong đại dịch. Cụ thể:

Riêng CĐXDVN đã chi hỗ trợ 3 đợt cho 6.644 đoàn viên công đoàn phải tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương, ngừng việc, làm việc luân phiên, thực hiện ăn ở tập trung và đưa đón đến nơi làm việc (2 địa điểm 1 cung đường) và hỗ trợ bữa ăn cho NLĐ phải thực hiện “3 tại chỗ” với số tiền gần 4,3 tỷ đồng.

Các công đoàn trực thuộc đã chi hỗ trợ 2.454 đoàn viên, NLĐ là F0, F1; các trường hợp phải áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà, nghỉ việc do đang cư trú trong các khu vực bị phong tỏa theo yêu cầu của cơ quan Nhà nước; cán bộ công đoàn cơ sở tham gia chống dịch; đoàn viên, NLĐ bị tử vong do dịch Covid -19 với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng; chi hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng cho 2.451 đoàn viên, NLĐ thực hiện “3 tại chỗ” với số tiền gần 2,4 tỷ đồng; hỗ trợ 1.799 đoàn viên CĐ thực hiện “2 điểm đến, một cung đường” với số tiền hơn 539 triệu đồng.

Thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ, các cấp công đoàn đã chủ động, tích cực phối hợp với chuyên môn triển khai thực hiện; đã có 247 NLĐ trong Ngành được hưởng trợ cấp hơn 717 triệu đồng từ gói hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19.

CĐXDVN và một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trực thuộc trích từ nguồn tài chính tích lũy của công đoàn tham gia hỗ trợ Chương trình “Vắc xin cho công nhân” với số tiền hơn 3,5 tỷ đồng.

Năm 2021, hoạt động của CĐXDVN bị ảnh hưởng ra sao do đại dịch, thưa bà?

- Năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid -19, CĐXDVN không tổ chức được một số hoạt động đã đề ra từ đầu năm. Điển hình như: Hội nghị biểu dương 143 điển hình tiên tiến lao động giỏi, lao động sáng tạo toàn quốc ngành Xây dựng năm 2021, dự kiến tổ chức vào Tháng Công nhân (tháng 5/2021). Hội nghị biểu dương 60 gia đình công nhân, viên chức lao động tiêu biểu toàn quốc ngành Xây dựng giai đoạn 2016 - 2020, dự kiến tổ chức vào tháng 10/2021 nhân kỷ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam.

Trong tháng 11 vừa qua, CĐXDVN đã chuyển bằng khen các cấp kèm theo tiền thưởng, ủy quyền cho các công đoàn trực thuộc trao tại đơn vị. Bên cạnh đó công tác tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ công đoàn; kiểm tra việc công đoàn tham gia thực hiện chế độ chính sách đối với NLĐ tại các công đoàn trực thuộc cũng chưa được thực hiện.

Riêng công tác chăm lo Tết Nhâm Dần 2022: Tiếp nối truyền thống nhiều năm qua, trong dịp Tết Nhâm Dần 2022, CĐXDVN tiếp tục trích khoảng 2,5 tỷ đồng để thăm hỏi, trao tặng 5.000 suất quà đến NLĐ trong Ngành là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn; trong đó, tổ chức 02 đoàn công tác của lãnh đạo Bộ và CĐXDVN trực tiếp đến thăm hỏi, chúc Tết, tặng quà đại diện NLĐ là đoàn viên công đoàn trong Ngành đang làm việc trên các công trường, nhà máy; số còn lại, CĐXDVN chuyển tiền, ủy quyền cho các cấp công đoàn trong Ngành tổ chức thăm hỏi.

Năm 2022, CĐXDVN sẽ kỷ niệm 65 năm ngày thành lập. CĐXDVN đã chuẩn bị gì để chào đón sự kiện quan trọng này?

- Thực hiện chương trình công tác năm 2021, hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập CĐXDVN (16/3/1957-16/3/2022), Ban Thường vụ CĐXDVN đã ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập, triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn các cấp trong Ngành, tạo sự chuyển biến mới trong hoạt động Công đoàn; cổ vũ cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức lao động trong Ngành nhằm thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Cụ thể, các hoạt động được tổ chức trong dịp này gồm: Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục về truyền thống vẻ vang của CĐXDVN; phát động các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập CĐXDVN; Tổ chức Cuộc thi ảnh trực tuyến “Nét đẹp Công đoàn và người lao động ngành Xây dựng”; biểu dương, tôn vinh 65 chủ tịch công đoàn cơ sở tiêu biểu; gặp mặt đại diện các thế hệ cán bộ công đoàn.

Trong điều kiện dịch bệnh cho phép, các hoạt động chào mừng sẽ được CĐXDVN tổ chức thiết thực, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm, đảm bảo các quy định trong công tác phòng chống dịch Covid - 19.

Trân trọng cảm ơn bà!

Lê Mỹ (thực hiện)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load