Thứ ba 19/03/2024 17:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chung cư cũ, đang xây đều lập mặt bằng giá mới

08:36 | 02/06/2023

Giá chung cư tại Hà Nội, dù không lập đỉnh như giữa năm 2022 nhưng đang tăng lên mức rất cao ở tất cả các phân khúc. Giá căn hộ ở một số chung cư đã cao gấp đôi so với cách đây 5 năm.

Cách đây 5 năm, giá chung cư bình dân ven Hà Nội như Thanh Trì, Hoài Đức chỉ rơi vào khoảng 14- 16 triệu đồng/m2, thậm chí khu Thanh Hà (Hà Đông) chỉ hơn 8 triệu đồng/m2. Thời điểm đó, nhiều người dân lựa chọn những vị trí xa trung tâm bởi giá nhà thương mại chỉ 1,5 tỷ đồng/căn trở xuống. Mức giá này phù hợp với nhiều gia đình có thu nhập thấp ở đô thị. Thế nhưng, đến nay, nhiều dự án đã sử dụng trên 5 năm, giá đã tăng lên gấp đôi. Đơn cử như Gemek Tower (Hoài Đức, Hà Nội), được bán cách đây hơn 5 năm với giá 14- 15 triệu đồng/m2, hiện tại nhiều người bán ra với giá lên tới 28- 30 triệu đồng/m2.

Chung cư cũ, đang xây đều lập mặt bằng giá mới
Thị trường chung cư Hà Nội không còn căn hộ bình dân. Ảnh: Như Ý

Khu chung cư Đại Thanh (Thanh Trì, Hà Nội) cách đây 10 năm giá gốc 10 triệu đồng/m2 nhưng nay người dân bán ra 20- 24 triệu đồng/m2.

Gần trung tâm như quận Hoàng Mai, giá chung cư đã qua sử dụng cũng tăng chóng mặt. Thậm chí khu chung cư HH Linh Đàm (Hoàng Mai) dù vướng “lùm xùm” liên quan sai phạm chủ đầu tư về việc làm “sổ đỏ” nhưng người dân cũng rao bán giá khá cao. Chị Minh Hạnh (Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, đã bán căn hộ 68m2 2 phòng ngủ với giá 1,3 tỷ đồng. Chị Hạnh mua căn hộ này cách đây 8 năm với giá hơn 900 triệu đồng.

Anh Nguyễn Lộc (Hoàng Mai, Hà Nội) cũng vừa bán căn hộ 69m2 tại tòa Đại Kim Building (Hoàng Mai, Hà Nội) với giá 2,1 tỷ đồng. “Cách đây 1 năm, có người trong tòa nhà bán căn hộ tương tự với giá 2,3 tỷ đồng. Thế nhưng, thời điểm này, giá đã thấp hơn nhưng vẫn cao hơn gấp đôi giá gốc tôi mua cách đây 6 năm. Như vậy, từ 14 triệu đồng/m2, căn hộ chung cư này đã tăng lên 31 triệu đồng/m2”, anh Lộc nói.

Không chỉ các chung cư đã qua sử dụng tăng giá, tại khu vực Linh Đàm (Hoàng Mai), giá chung cư mới của Tập đoàn Hưng Thịnh đang được bán với giá trên 30 triệu đồng/m2.

Còn trao đổi với PV Tiền Phong, một lãnh đạo của Công ty Kinh Đô đang làm dự án Thanh Trì (Hà Nội) cho biết, giá chung cư thời gian qua bị đẩy lên quá cao do nguồn cung khan hiếm. Bên cạnh đó, chi phí xây dựng tăng lên nhiều lần so với cách đây 5 năm. Vị này khẳng định, nếu không cải thiện nguồn cung, giá chung cư “khó giảm”.

Phó Tổng Cty Geleximco Vũ Văn Hậu cho biết, doanh nghiệp đang xúc tiến làm một dự án chung cư tại đường Lê Trọng Tấn (Hà Đông, Hà Nội) nhưng mức giá cũng không hề rẻ, định vị quanh mức 30 triệu đồng/m2.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, đơn giá xây dựng 1m2 chung cư tùy thuộc vào tầng cao. Cụ thể, theo bảng giá xây dựng mới nhất, chung cư cao dưới 5 tầng, có tầng hầm, chi phí xây dựng từ 8,6 đến 13,1 triệu đồng/m2. Chung cư cao từ 36-50 tầng, có tầng hầm, chi phí xây dựng 15,6 - 18,3 triệu đồng/m2. Một tòa chung cư ngoài chi phí xây dựng chiếm 35-45% giá bán còn bao gồm nhiều loại chi phí khác như: đất, phí quản lý, bán hàng…

Đại diện Bộ Xây dựng cho rằng, 5 tháng đầu năm nay, phân khúc căn hộ chung cư tiếp tục thu hút sự quan tâm của nhóm khách hàng có nhu cầu ở thực và các nhà. Vị này cho rằng, giá chung cư tăng bởi chi phí xây dựng tăng cũng như nguồn cung khan hiếm.

Theo Ngọc Mai/Tienphong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load