Thứ ba 19/03/2024 21:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn

22:51 | 30/05/2023

(Xây dựng) – Chiều 30/5, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh cùng đoàn công tác của tỉnh đã đi thị sát hiện trường, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện 3 dự án hạ tầng lớn trên địa bàn huyện Sơn Tịnh và Thành phố Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi trực tiếp đi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án hạ tầng lớn trên địa bàn.

Cụ thể, 3 dự án có tổng mức đầu tư gần 1.750 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi làm chủ đầu tư, gồm: Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong; Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) và Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc, huyện Sơn Tịnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Huyện Sơn Tịnh đang “đi rất chậm” trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đầu tư công.

Theo Báo cáo của Chủ đầu tư, dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong có tổng chiều dài tuyến 6,11km, tổng mức đầu tư 694 tỷ đồng, đi qua địa bàn thành phố Quảng Ngãi (3,05km) và huyện Sơn Tịnh (3,06km). Dự án gồm hai thành phần: Thi công tuyến chính và 3 khu tái định cư phục vụ dự án, gồm: Tịnh Ấn Tây (135 lô); Vườn Làng (176 lô) và Rộc Ông Xã (72 lô), tổng diện tích đất cần thu hồi để thực hiện dự án là gần 31ha.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Dự án Đường nối từ cầu Thạch Bích đến Tịnh Phong sẽ giúp giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía Bắc, hoàn thiện mạng lưới giao thông, tạo động lực phát triển cho khu vực Tây Bắc thành phố Quảng Ngãi.

Dự án được khởi công xây dựng từ ngày 20/5/2022, lũy kế khối lượng thực hiện đến nay khoảng 75,71/408,9 tỷ đồng, đạt 18,5% giá trị hợp đồng. Tiến độ giải phóng mặt bằng phục vụ dự án được đánh giá rất chậm, ảnh hưởng tiêu cực đến tiến độ tổng thể của cả dự án.

Cụ thể, đến nay mới chỉ bàn giao mặt bằng tuyến chính 16,43/24,77ha, đạt 66,3%. Trong đó, tổng chiều dài các đoạn tuyến liên tục có thể triển khai thi công được là 3,41/6,11km, đạt 55,8% tổng chiều dài tuyến. Riêng đoạn đi qua huyện Sơn Tịnh mới hoàn thành 33,3% so với chiều dài đoạn tuyến liên tục, dù công việc này đã được triển khai từ cuối năm 2019.

Ngoài ra, mặt bằng thực hiện các khu tái định cư cũng chưa đáp ứng được yêu cầu đặt ra. Chậm bàn giao mặt bằng hiện đang là vướng mắc lớn nhất của dự án. Do đó, Chủ đầu tư kiến nghị UBND tỉnh Quảng Ngãi cần sớm chỉ đạo các địa phương có dự án đi qua tích cực phối hợp khơi thông ách tắc này, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà thầu hoàn thiện toàn bộ các khu tái định cư trong năm 2023. Cũng như tổ chức đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành các hạng mục công trình, hướng đến mục tiêu lũy kế giá trị khối lượng hoàn thành đến hết năm 2023 là khoảng 200 tỷ đồng, đạt một nửa giá trị hợp đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Công trình Cầu Trà Khúc 3 sẽ mang đến động lực phát triển cho cả hai huyện Sơn Tịnh và Tư Nghĩa.

Dự án Cầu và đường nối từ trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh đến huyện Tư Nghĩa (cầu Trà Khúc 3) bắc qua sông Trà Khúc, nối Trung tâm huyện lỵ Sơn Tịnh ở bờ Bắc với huyện Tư Nghĩa ở bờ Nam, trong tương lai gần công trình này sẽ góp phần rất lớn làm đổi thay diện mạo cho cả khu vực phía Tây thành phố Quảng Ngãi.

Công trình được khởi công vào cuối năm 2022 và dự kiến hoàn thành trước tháng 3/2025, có tổng mức đầu tư 850 tỷ đồng, trong đó Ngân sách Trung ương là 525 tỷ đồng, phần còn lại là ngân sách tỉnh Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Chủ đầu tư và nhà thầu xây lắp đang tập trung đẩy nhanh tiến độ dự án.

Theo thiết kế, công trình có tổng chiều dài toàn tuyến gần 2.553m, gồm đường dẫn 2 đầu cầu dài hơn 1.844m (Bề rộng nền đường 26m, mặt đường 14m, dải phân cách giữa 2m và vỉa hè mỗi bên 5m) và cầu Trà Khúc 3 dài 708,5m, bề rộng cầu 22,9m (15 nhịp dầm, trong đó 3 nhịp dầm chính vòm thép nhồi bê tông bố trí theo sơ đồ (60+90+60)m và nhịp dẫn hai phía với dầm chữ U bằng bê tông cốt thép dự ứng lực. Ngoài ra trên tuyến còn xây dựng Cầu Bầu Séc dài 24m, bố trí cống thoát nước ngang các loại, hệ thống thoát nước dọc, vỉa hè, cây xanh, điện chiếu sáng và an toàn giao thông.

Để thực hiện dự án phải tiến hành thu hồi diện tích đất 10,9ha của 250 hộ gia đình và tổ chức, trong đó có 19 hộ với 28 thửa đất ở (0,4ha) thuộc diện tái định cư, với nhu cầu sử dụng 23 lô đất. Đến thời điểm hiện tại, đã bàn giao mặt bằng 2,21/2,55km, đạt 86,7% tổng chiều dài tuyến. Trong đó, đoạn qua huyện Tư Nghĩa đã thực hiện giải phóng mặt bằng 100%, huyện Sơn Tịnh mới chỉ bàn giao 3,23/5ha, đạt 64,6% tổng diện tích quy hoạch, những vướng mắc phía đầu Bắc công trình đã gây trở ngại lớn cho quá trình tập kết thiết bị, vật liệu và nhân lực của nhà thầu.

Lũy kế đến nay khối lượng thi công của dự án khoảng 139,8/720,2 tỷ đồng, đạt 19,4% giá trị hợp đồng. Đồng thời đã giải ngân được 31,273/143,694 tỷ đồng, đạt 21,8% kế hoạch vốn bố trí năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Vướng mắc mặt bằng hiện đang là lực cản chính của các dự án.

Dự án Kè chống sạt lở bờ Bắc sông Trà Khúc có tổng chiều dài đầu tư xây dựng 5,13km (Xây dựng mới 4,01km và sửa chữa, nâng cấp công trình kè hiện hữu 1,12km), được thực hiện trên bờ Bắc sông Trà Khúc, đoạn thuộc xã Tịnh Sơn và Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh. Dự án có tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn Ngân sách Trung ương thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Công trình được khởi công vào ngày 27/4 vừa qua, lũy kế khối lượng thực hiện đến nay khoảng 3,27/163,2 tỷ đồng, đạt 2% giá trị hợp đồng. Đồng thời đã thực hiện giải ngân được 57,44/200 tỷ đồng, đạt 28,7% kế hoạch vốn được bố trí năm 2023.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Nhiều nút thắt khiến dự án chậm trễ đã được chỉ ra, trong đó chủ yếu là những vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng.

Đến thời điểm hiện tại, dự án mới được bàn giao mặt bằng 4,1/16,94ha, đạt 24,3% tổng diện tích quy hoạch, trong đó chủ yếu là phần kè cũ và một phần phạm vi thi công chân kè mới. Công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đang gặp vướng mắc khó giải quyết liên quan đến việc rất nhiều hộ dân trồng tre trên đất ven sông, đất do UBND xã quản lý yêu cầu được bồi thường cây trồng trên đất. Trong khi đó theo quy định hiện hành thì các trường hợp này được xác định là sử dụng đất không đúng mục đích, không được bồi thường.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi cho biết, xác định được tính chất của nguồn vốn là phải giải ngân hết trong năm 2023, về phần mình đơn vị đã chủ động yêu cầu nhà thầu tập trung cao độ, đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành toàn bộ công trình đúng theo yêu cầu đề ra.

Để làm được điều đó, đơn vị cho biết, 100% diện tích mặt bằng dự án phải được bàn giao trước ngày 30/6/2023. Bởi lẽ, công tác triển khai thi công xây dựng công trình trên sông nên phải hoàn thành toàn bộ phần chân kè, thân kè trước mùa mưa lũ, từ nay đến thời điểm đó là khoảng thời gian “vàng” để tổ chức thi công, giải ngân. “Chỉ khi có được mặt bằng sạch, chúng mới có thể chỉ đạo nhà thầu đồng loạt triển khai nhiều mũi thi công, bám sát tiến độ, đồng thời hoàn thành toàn bộ công trình và giải ngân 100% kế hoạch vốn bố trí cho dự án”, đại diện Chủ đầu tư nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi thị sát, kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án lớn
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu huyện Sơn Tịnh phải thay đổi phương thức lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác giải phóng mặt bằng.

Làm việc với lãnh đạo Huyện ủy và UBND huyện Sơn Tịnh – địa phương đang “hụt hơi” trong công tác giải phóng mặt bằng, kéo chậm tiến độ tổng thể của cả 3 dự án nghìn tỷ nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh chỉ rõ, huyện Sơn Tịnh đã thiếu tích cực, quyết liệt và lăn xả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thuộc trách nhiệm của địa phương. “Có những việc nằm trong tầm tay của địa phương, nhưng huyện Sơn Tịnh vẫn không làm được. Tôi rất quan ngại”, ông Minh nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, bên cạnh giải quyết nhu cầu về giao thông đi lại cho người dân, mở rộng không gian đô thị và tạo kết nối liên vùng thì cả 3 dự án hạ tầng lớn đang triển khai trên địa bàn huyện còn tạo động lực lan tỏa, phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội không chỉ cho huyện Sơn Tịnh mà còn cho cả tỉnh Quảng Ngãi. Do đó, sớm đưa dự án vào khai thác để phát huy hiệu quả đầu tư công trình là yêu cầu cấp thiết.

“Các đồng chí cần phải nhận thức đầy đủ trách nhiệm, cũng như quyền lợi của địa phương khi các dự án này được đưa vào khai thác”. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi phát biểu.

Cùng với đó, ông Minh yêu cầu huyện Sơn Tịnh trên cơ sở khối lượng công việc giải phóng mặt bằng còn lại của từng dự án, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ cho từng tháng, từng quý một cách chi tiết trong thời gian tới, trong đó bám sát tiến độ xây lắp của dự án để đưa vào kế hoạch thực hiện giải phóng mặt bằng, theo từng mốc thời gian cụ thể.

Ngoài ra, huyện cũng cần xem công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng là nhiệm vụ chính trị, cần đưa vào trong Chương trình công tác trọng tâm của Ban Thượng vụ Huyện ủy từ này đến hết nhiệm kỳ. “Công tác giải phóng mặt bằng là một việc khó, nếu chúng ta thấy khó mà không quyết liệt, không đeo bám, không sát việc, sát người… không giải quyết kịp thời các vướng mắc thì chắc chắn sẽ trì trệ ngay lập tức”, ông Minh nói.

Mặt khác, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh còn yêu cầu trong thời gian tới, huyện Sơn Tịnh cần phải thay đổi phương thức làm việc, từ công tác lãnh đạo của Ban Thường vụ, Thường trực Huyện ủy đến công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện. Đặc biệt, cần phải học hỏi, rút kinh nghiệm từ những việc tương tự mà các địa phương khác đã và đang làm có hiệu quả.

“Tôi đề nghị đồng chí Bí thư Huyện ủy thành lập ngay Ban Chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng của huyện. Trong đó, đồng chí Chủ tịch UBND huyện cần phải trực tiếp chỉ đạo, định kỳ 2 tuần họp 1 lần giao ban về tiến độ. UBND tỉnh sẽ thường xuyên theo dõi, chỉ đạo UBND huyện Sơn Tịnh trong quá trình thực hiện”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load