Thứ sáu 26/04/2024 18:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chi tiết thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

08:50 | 23/09/2021

Dưới đây là thông tin chi tiết về thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư.

chi tiet thu tuc chuyen dat trong hoa mau sang dat tho cu
Chi tiết quy định về chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư. Ảnh: Trần Tuấn (Chụp trước dịch COVID-19)

Đất trồng hoa màu là gì?

Luật Đất đai 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành không quy định hay giải thích khái niệm đất trồng hoa màu. Tuy nhiên, căn cứ vào thực tiễn, đất trồng hoa màu là đất chuyên trồng các loại cây hàng năm, cụ thể là hoa màu như: khoai, đậu, lạc, ngô thay vì trồng lúa.

Bên cạnh đó, Khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013 quy định, đất trồng cây hàng năm gồm đất trồng lúa (đất chuyên trồng lúa nước, đất trồng lúa nương, đất trồng lúa nước còn lại) và đất trồng cây hàng năm khác.

Như vậy, đất trồng hoa màu là đất trồng cây hàng năm khác thuộc nhóm đất nông nghiệp (trồng loại cây được gieo trồng, cho thu hoạch, kết thúc chu kỳ sản xuất trong thời gian không quá 01 năm, kể cả cây hàng năm lưu gốc để thu hoạch không quá 05 năm).

Thủ tục chuyển đất trồng hoa màu sang đất thổ cư

Bước 1: Nộp hồ sơ

- Nơi nộp hồ sơ khi chuyển mục đích sử dụng đất:

Cách 1: Địa phương đã thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả thì nộp tại bộ phận một cửa cấp huyện để chuyển cho Phòng Tài nguyên và Môi trường.

Cách 2: Địa phương chưa thành lập bộ phận một cửa để tiếp nhận và trả kết quả thì hộ gia đình, cá nhân nộp trực tiếp tại Phòng Tài nguyên và Môi trường.

- Tiếp nhận hồ sơ: Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời gian không quá 3 ngày làm việc, cơ quan tiếp nhận xử lý hồ sơ phải thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 2: Giải quyết yêu cầu

Trong bước này, điều quan trọng nhất là hộ gia đình, cá nhân phải nộp tiền sử dụng đất theo đúng số tiền và đúng hạn.

Bước 3: Trao quyết định cho phép chuyển mục đích sử dụng đất

Thời gian thực hiện không quá 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (không kể thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của hộ gia đình, cá nhân); không quá 25 ngày làm việc đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng đặc biệt khó khăn.

Theo Trang Thiều (T/H)/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load