Thứ tư 17/04/2024 06:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chậm tổ chức Hội nghị nhà chung cư do Covid: Cư dân khiếu nại, chủ đầu tư đau đầu

11:05 | 26/11/2021

(Xây dựng) – Hội nghị nhà chung cư được tổ chức đi tổ chức lại nhưng chưa thành công, thậm chí bị chậm vì lý do dịch bệnh Covid-19 càng khiến cho những mâu thuẫn giữa cư dân và chủ đầu tư càng trở nên nghiêm trọng. Các hoạt động cư dân khiếu nại và chủ đầu tư đau đầu là tình trạng chung của một số chung cư trong đó có khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Chủ đầu tư Khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm - Liên danh Constrexim 1 - Thái Hà vừa có văn bản cho biết, các nội dung về quỹ bảo trì, lấn chiếm khu vực công cộng, cho thuê trái quy định... mà nhóm cư dân phản ánh là không đúng với thực tế và sự thật đang diễn ra tại dự án này.

cham to chuc hoi nghi nha chung cu do covid cu dan khieu nai chu dau tu dau dau
Thực tế tại dự án khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Liên quan đến sự việc một nhóm cư dân tụ tập, căng băng rôn tại khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ Bộ Công an tại phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, đại diện chủ đầu tư đã chính thức lên tiếng và có văn bản khiếu nại, tố cáo gửi các cơ quan chức năng.

Cụ thể, chủ đầu tư đã thực hiện đầy đủ quyền và trách nhiệm trong việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư và bầu Ban quản trị nhà chung cư. Khu nhà ở xã hội được bàn giao cho cư dân từ cuối năm 2018, từ tháng 9/2019 đến tháng 01/2020, chủ đầu tư đã chuẩn bị các nội dung và tiến hành tổ chức khoảng 20 cuộc họp trù bị với đại diện lâm thời của cư dân để chuẩn bị tài liệu, phục vụ Hội nghị nhà chung cư lần đầu nhằm bầu ra Ban quản trị nhà chung cư và thông qua các nội dung quản lý chung cư theo quy định.

Hội nghị nhà chung cư được tổ chức vào ngày 11 - 12/01/2020, nhưng do tỷ lệ số lượng cư dân tham gia chỉ đạt khoảng 36,33%, không đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về tổ chức nên Hội nghị đã không thể diễn ra (điều kiện để Hội nghị được tổ chức theo quy định của pháp luật là tối thiểu 50% số lượng dân cư đã nhận bàn giao căn hộ tham dự Hội nghị), do đó, chưa thể bầu được Ban quản trị nhà chung cư. Sau đó, việc tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu sẽ thuộc quyền của UBND phường Cổ Nhuế 2.

Ngay sau khi Hội nghị nhà chung cư không thành công, ngày 14/01/2020, Chủ đầu tư đã có Văn bản số 12/2020/CV/CN2-LD báo cáo và đề nghị UBND phường Cổ Nhuế 2 sớm tổ chức lại Hội nghị chung cư lần đầu. Đến nay, chủ đầu tư đã 6 lần gửi văn bản đến UBND thành phố, quận, phường đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư sớm. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân chủ quan và khách quan, đặc biệt là do đại dịch Covid-19, thành phố cấm tụ tập đông người nên UBND phường Cổ Nhuế 2 chưa tổ chức được Hội nghị. UBND phường Cổ Nhuế 2 cũng cho biết, phường rất quan tâm, đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đoàn thể và cư dân, chuẩn bị nhiều nội dung để lấy ý kiến cư dân, hiện đang đẩy nhanh việc hoàn thiện các nội dung để Hội nghị sớm tổ chức.

Về kinh phí bảo trì 2%, chủ đầu tư cho biết, tổng số tiền kinh phí bảo trì toàn dự án là: 55.326.279.633 đồng. Ngay khi thu tiền phí bảo trì 2%, Chủ đầu tư đã thực hiện việc gửi vào tài khoản tại ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật. Hiện nay, toàn bộ kinh phí bảo trì vẫn trong tài khoản ngân hàng và sẵn sàng bàn giao toàn bộ gốc và lãi khi Ban quản trị được thành lập theo đúng quy định pháp luật. Chủ đầu tư khẳng định không chiếm đoạt, không hưởng bất cứ lợi ích gì từ quỹ bảo trì, thậm chí đang phải theo dõi, quản lý giúp cư dân.

Việc cho thuê diện tích sở hữu chung của cư dân, đại diện chủ đầu tư cho biết: Theo Quyết định chủ trương đầu tư của Thành phố Hà Nội là khuyến khích tận dụng tối đa diện tích để trồng cây xanh trên đất trống, sảnh, ban công các tòa nhà… Trong quá trình sinh sống, có hai chủ sở hữu trên tầng 30 nhà HH có đơn xin thuê diện tích sân tum trên mái ứng với vị trí căn hộ để trồng cây xanh tạo bóng mát, chống nóng cho căn hộ. Sau khi nghiên cứu đơn, thấy tum tầng 30 nhà HH bỏ không nhiều năm, lãng phí diện tích và việc trồng cây, tạo khoảng xanh trên mái nhà phù hợp với chỉ đạo của thành phố, là nhu cầu chính đáng của người dân, không vi phạm bất cứ quy định nào về phòng cháy chữa cháy, về quản lý chung cư, thuộc thẩm quyền quyết định của Ban QLTN. Do đó, Ban QLTN đồng ý cho Chủ sở hữu có đơn được thuê để trồng cây có thời hạn và có trả phí hàng năm từ 10-30 triệu /năm.

"Toàn bộ tiền cho thuê nộp 100% vào quỹ vận hành chung của tòa nhà. Việc khai thác tại sân tầng tum cũng giống như khai thác cho thuê tại các vị trí khác trong diện tích chung của tòa nhà như sảnh lễ tân, phòng sinh hoạt cộng đồng cho cư dân thuê đám cưới, hội họp, cho các câu lạc bộ thuê, quảng cáo trong thang máy… để bù đắp vào chi phí quản lý vận hành của tòa nhà là đúng thẩm quyền của Ban QLTN", đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Việc thu phí dịch vụ, phí gửi xe, chủ đầu tư cũng khẳng định đã làm đúng theo Hợp đồng mua bán nhà đã ký, đúng với quy định của UBND Thành phố Hà Nội. Đây là các nội dung phát sinh từ khi mới bàn giao căn hộ (năm 2019). Chủ đầu tư đã có các Thông báo số 17.06/QĐ-LD ngày 17/6/2019, Thông báo số 156/2019/CV/CN2-LD ngày 04/11/2019; Thông báo số 39/2020/CV-CN2-LD ngày 21/01/2020 xin ý kiến và được đa số cư dân đồng tình và đã đóng phí đầy đủ.

Việc xử lý xe đỗ vi phạm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, chủ đầu tư khẳng định hoàn toàn đúng quy định, trả lại đường thông, hè thoáng, môi trường văn minh, được cư dân đồng tình ủng hộ.

Đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, ngày 10/11/2021, tại sân tòa nhà HH-CT1 thuộc khu chung cư có một vài cư dân tụ tập, căng băng rôn với các nội dung phản ánh sai sự thật về thực tế của khu chung cư, gây mất an ninh trật tự tại địa phương và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, đến hình ảnh khu nhà ở chính sách của Bộ Công an.

cham to chuc hoi nghi nha chung cu do covid cu dan khieu nai chu dau tu dau dau
Tiền kinh phí bảo trì được phong tỏa tại Ngân hàng.

Chủ đầu tư đã có Đơn khiếu nại và Đơn tố cáo gửi tới các các cơ quan chức năng đề nghị kiểm tra và xử lý nghiêm minh.

Được biết, dự án Dự án khu nhà ở xã hội cho cán bộ chiến sỹ tại phường Cổ Nhuế 2 nhận được sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Công an, lãnh đạo Tổng cục HC-KT từ khi mới bắt đầu thực hiện. Quá trình triển khai dự án đúng quy định của pháp luật, thậm chí vượt tiến độ và đã được Bộ Công an tặng bằng khen.

Dự án được bàn giao cho cư dân từ cuối năm 2018, giải quyết nhu cầu bức thiết về chỗ ở cho cán bộ chiến sỹ ngành Công an.

Tuấn Anh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load