Thứ năm 25/04/2024 05:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng bị “tuýt còi” về hành vi san lấp đất bãi bồi, nuôi trồng thủy sản làm sân tập bóng đá

09:36 | 09/10/2021

(Xây dựng) – Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Hải Phòng vừa có văn bản thông tin về phạm vi bảo vệ đê Tả Lạch Tray (đoạn giáp Khu đô thị Cầu Rào 2) phục vụ cho thuê đất có thời hạn làm sân tập bóng đá.

cau lac bo bong da hai phong bi tuyt coi ve hanh vi san lap dat bai boi nuoi trong thuy san lam san tap bong da
Khu vực đất bãi bồi, nuôi trồng thủy sản đang bị san lấp.

Ngày 5/8/2021, UBND thành phố Hải Phòng có Công văn số 5311/UBND-ĐC2 về việc thuê đất làm sân bãi tập cho Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng tại phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Theo đó, UBND thành phố Hải Phòng giao UBND quận Lê Chân rà soát các hợp đồng thuê đất với các hộ gia đình, cá nhân sử dụng vào mục đích nuôi trồng thủy sản trên địa bàn quận; thanh lý ngay các hợp đồng thuê đất đã hết hạn, không đủ điều kiện gia hạn; chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất quận cùng UBND các phường quản lý chặt chẽ quỹ đất, không để lấn, chiếm đất đai, xử lý hành vi đổ chất thải không đúng quy định gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Đối với khu đất Công ty Cổ phần Sông Hồng (doanh nghiệp được giao quản lý Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng) có nhu cầu làm sân tập luyện bóng đá cho cầu thủ, sau khi thanh lý xong hợp đồng với các hộ dân, trong khi chưa thực hiện quy hoạch; giao UBND quận Lê Chân thực hiện thủ tục cho cá nhân ông Văn Trần Hoàn - Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Hồng thuê có thời hạn theo quy định để làm sân tập cho các cầu thủ.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn ông Văn Trần Hoàn tuân thủ các quy định về đảm bảo thoát lũ, an toàn đê điều khi đầu tư xây dựng sân tập. Ông Văn Trần Hoàn có trách nhiệm lập phương án sử dụng đất gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao để cho ý kiến; chỉ được phép sử dụng đất làm sân tập bóng đá cho Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng theo đúng hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Văn hóa và Thể thao, UBND quận Lê Chân. Khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện theo quy hoạch, phải nhanh chóng bàn giao, không được xét bồi thường hỗ trợ.

Qua tìm hiểu được biết, khu vực này là đất bãi bồi, nuôi trồng thủy sản. Hiện nay, đơn vị chức năng đang tiến hành đo đạc để vẽ hiện trạng và lập bản đồ khu đất. Khu đất dự tính giao cho ông Văn Trần Hoàn thuộc đoạn đê (cấp IV) ven sông Lạch Tray. Quận Lê Chân cũng đang xin tham vấn Sở Tài nguyên và Môi trường; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc sử dụng đất tại khu vực này. Trong khi chưa được cơ quan chức năng chấp thuận, đơn vị thi công đã tiến hành san lấp. Cơ quan chức năng hiện đã lập biên bản xử lý, dừng hoạt động san lấp trên đất nuôi trồng thủy sản.

Ngày 27/8/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng có Văn bản số 2038/SNN-TL gửi UBND thành phố Hải Phòng; UBND quận Lê Chân và ông Văn Trần Hoàn (Giám đốc Công ty Cổ phần Sông Hồng) về việc thực hiện quy định đảm bảo an toàn đê điều, thoát lũ khi xây dựng sân tập bóng đá phía ngoài đê Tả Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng nêu rõ: “Hiện nay, tại khu vực bãi sông từ Km23+900 đến Km24+70 đê Tả Lạch Tray đã và đang được san lấp tôn cao, mở rộng ra phía sông, xây dựng đường giao thông, kè bờ, bến neo đậu phương tiện thủy, vi phạm pháp luật đê điều và các lĩnh vực liên quan. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng yêu cầu chủ đầu tư đình chỉ ngay các hoạt động san lấp, xây dựng; tích cực phối hợp với các cơ quan thực hiện thủ tục thuê đất và cấp phép các hoạt động xây dựng liên quan đến đê điều, thoát lũ”…

Ngày 10/9/2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng có Văn bản số 2150/SNN-TL phúc đáp UBND quận Lê Chân về phạm vi bảo vệ đê Tả Lạch Tray (đoạn giáp Khu đô thị Cầu Rào 2) phục vụ cho thuê đất có thời hạn làm sân tập bóng đá. Theo đó, khu đất dự kiến cho thuê là khu vực bãi bồi phía ngoài đê tương ứng từ Km23+990 đến Km24+700 đê Tả Lạch Tray, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân. Việc sử dụng đất bãi sông phải phù hợp với quy định của Luật Đê điều và Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch để điều hệ thống sông Hồng và sông Thái Bình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 257/QĐ-TTg ngày 18/2/2016, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có ý kiến tại Công văn số 2038/SNN-TL ngày 27/8/2021.

Về hành lang bảo vệ đê: Đê Tả Lạch Tray tại khu vực trên là đê sông cấp IV. Theo quy định của Luật Đê điều, hành lang bảo vệ đê do UBND thành phố quy định nhưng không nhỏ hơn 5m. Hiện tại, đoạn đê trên đã được đầu tư tu bổ theo Dự án Kiên cố hóa và điều chỉnh cục bộ hướng tuyến đê Tả Lạch Tray từ cầu An Đồng đến cầu Rào, với độ dốc mái phía sông 1:10; hành lang bảo vệ đê đang được quản lý là 20m tính từ chân đê trở ra phía sông.

Thực hiện Quyết định số 1978/QĐ-UBND, ngày 12/7/2021 về việc xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn được giao chủ trì, phối hợp với các ngành và địa phương xây dựng quy định hành lang bảo vệ đê cấp IV, cấp V trên địa bàn thành phố, trình UBND thành phố Hải Phòng phê duyệt đầu quý I/2022.

Để thuận lợi cho công tác quản lý đê điều, thoát lũ, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thống nhất phạm vi cho thuê đất từ chỉ giới cách chân đê 5m trở ra phía sông và từ chỉ giới cách mép bờ sông tự nhiên 20m trở vào phía bờ. Trong đó: phần diện tích hành lang bảo vệ đê hiện tại từ chỉ giới cách chân đê 5m đến chỉ giới cách chân đê 20m chỉ sử dụng để trồng cây xanh hoặc làm đường giao thông, bãi đỗ xe. Phần diện tích đã san lấp, xây dựng công trình lấn ra lòng sông phải bốc xúc, thanh thải để đảm bảo thông thoáng dòng chảy, tránh ảnh hướng xói lở phía 2 bờ đối diện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tham gia ý kiến cụ thể sau khi nhận được phương án sử dụng đất theo chỉ đạo tại điểm 4 Công văn số 5311/UBND-ĐC2 ngày 5/8/2021 của UBND thành phố Hải Phòng.

Việc triển khai sân tập bóng đá cho các cầu thủ Câu lạc bộ bóng đá Hải Phòng là nhu cầu chính đáng và cần thiết. Tuy nhiên, lãnh đạo câu lạc bộ cần tuân thủ các quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan chức năng về việc lựa chọn địa điểm. Qua đó, vừa đảm bảo việc chấp hành các quy định của pháp luật vừa tạo sự đồng thuận của các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương và dư luận.

Cấm Giang

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load