Thứ bảy 20/04/2024 17:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Sự cố thang máy tại chung cư B10A Nam Trung Yên, nguyên nhân do đâu?

19:51 | 30/11/2020

(Xây dựng) – Chiều 29/11, tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội) đã xảy ra vụ trôi thang máy khiến 3 người bị thương. Hiện công an quận Cầu Giấy đang niêm phong khu vực thang máy xảy ra sự cố để điều tra rõ nguyên nhân vụ việc.

cau giay ha noi su co thang may tai chung cu b10a nam trung yen nguyen nhan do dau
Thang máy gặp sự cố đang được niêm phong phục vụ công tác điều tra.

Theo Báo cáo số 166/BC-UBND ngày 30/11 của UBND phường Trung Hòa về sự cố thang máy chung cư B10A Nam Trung Yên, phường Trung Hòa: Hồi 15h05 ngày 29/11/2020, tại chung cư B10A Nam Trung Yên xảy ra sự cố thang máy. Vào thời điểm trên, có 11 người sau khi ăn giỗ tại căn hộ 1011 (tầng 10) đã vào thang máy cùng lúc để đi về. Khi thang xuống đến tầng 5 thì bị trôi, sàn thang cách nền nhà khoảng 50cm.

Bảo vệ tòa nhà đã kịp thời mở cửa, đưa 11 người ra ngoài, trong đó có 3 người bị thương gồm: Bà Nguyễn Thị Tuất – 87 tuổi bị gẫy chân; Chị Nguyễn Thanh Thủy – 31 tuổi bị trật khớp chân; 1 cháu bé 4 tuổi bị xây sát vùng đầu. Các nạn nhân đã được sơ cứu tại chỗ và đưa vào bệnh viện. Hiện cháu bé 4 tuổi sau khi chụp chiếu làm xét nghiệm không bị sao nên đã về nhà. Bà Nguyễn Thị Tuất và chị Nguyễn Thanh Thủy đang điều trị tại bệnh viện 198 Bộ Công an. Hiện thang máy đã được niêm phong.

cau giay ha noi su co thang may tai chung cu b10a nam trung yen nguyen nhan do dau
cau giay ha noi su co thang may tai chung cu b10a nam trung yen nguyen nhan do dau
Giấy chứng nhận kết quả kiểm định ghi tải trọng làm việc 500kg, tuy nhiên tem kiểm định dán tại thang máy lại ghi tải trọng 600kg (?).

Sau khi xảy ra sự cố, UBND phường đã làm việc với Ban quản trị, đơn vị quản lý vận hành tòa nhà, qua làm việc bước đầu Ban quản trị có ký hợp đồng quản lý vận hành tòa nhà với Công ty Cổ phần tư vấn HMB Hà Nội; ký hợp đồng bảo trì thang máy với Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ ATT. Thang máy được bảo trì định kỳ hàng tháng, có đầy đủ lý lịch và hồ sơ bảo trì. Nguyên nhân xảy ra sự cố đang được Công an quận xác minh. Đảng ủy, UBND phường đã đến bệnh viện thăm hỏi, động viện 2 nạn nhân đang điều trị tại bệnh viện, hỗ trợ mỗi nạn nhân 2 triệu đồng.

cau giay ha noi su co thang may tai chung cu b10a nam trung yen nguyen nhan do dau
Kết quả kiểm định 4 thang máy tại tòa chung cư B10A Nam Trung Yên ngày 12/8/2020.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Trịnh Văn Hải – Thành viên Ban Quản trị tòa nhà B10A Nam Trung Yên chia sẻ: Ngay sau khi xảy ra sự cố, bảo vệ kết hợp với Ban Quản trị tòa nhà đã mở cửa thang máy ngay, đồng thời gọi 114, 115, báo cáo cơ quan chức năng để phối hợp xử lý, giải quyết kịp thời.

Theo tôi, nguyên nhân ban đầu là do thang máy vượt quá trọng tải khuyến cáo dẫn đến việc trôi thang. Nguyên nhân cụ thể chúng tôi đang đợi kết quả từ các cơ quan chức năng.

“Thời điểm xảy ra sự cố, thang máy có 11 người (9 người lớn và 2 trẻ em), trong khi đó tải trọng thang máy giới hạn 500kg. Chúng tôi có xem lại bằng camera thì được biết, lúc đó thang máy đã báo là quá tải nhưng có người giữ khoảng 10 phút để chờ người đi cùng vào 1 chuyến” – ông Hải giải thích.

Ông Hải cho biết thêm: Tòa nhà hiện có 4 thang máy, thang máy xảy ra sự cố là thang máy số 4 của tòa nhà. Các thang máy này được đưa vào vận hành từ năm 2012. Trước đó, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) - chủ đầu tư quản lý, đến tháng 12/2019 Ban Quản trị mới tiếp nhận và tiến hành bảo trì. Thời điểm tiếp nhận có 3 thang máy không hoạt động, 1 thang máy chập chờn. Sau đó, Ban Quản trị mới bắt đầu sữa chữa lại, các chi phí sửa chữa cũng do người dân tự đóng góp.

Tìm hiểu thêm được biết, ngày 10/8/2020 tháng máy số 4 của tòa nhà B10A Nam Trung Yên cũng đã xảy ra sự cố thang máy không hoạt động.

Liên quan đến sự việc này, Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Được biết, tòa nhà B10A được đưa vào sử dụng từ tháng 5-2012, do Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) làm chủ đầu tư. Tòa nhà này được thiết kế 17 tầng, có 4 thang máy, 4 cầu thang bộ.

Đơn vị kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy: Công ty TNHH Huấn luyện an toàn và kiểm định thiết bị Việt Nam. Theo đó, đối tượng kiểm định: Thang máy điện; mã hiệu, loại: Thyssen Krupp; năm chế tạo: 2007; nhà chế tạo: Thyssen Dongyang; đặc tính kỹ thuật: tải trọng làm việc 500kg, công dụng phục vụ chở người.

Đơn vị bảo trì, bảo dưỡng hệ thống thang máy: Công ty Cổ phần Tập đoàn công nghệ ATT.

Khánh Hòa – Thành Luân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load