Thứ năm 25/04/2024 08:27 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Cư dân N07 phản ánh đơn vị vận hành thiếu minh bạch, coi thường khách hàng?

11:01 | 12/05/2021

(Xây dựng) – Chất lượng công trình xuống cấp, một trong hai thang máy hư hỏng không thể sử dụng được, tòa nhà có hiện tượng nứt tường, cổ móng và bể nước... Đó là những bất cập kéo dài tại chung cư N07 khu 5,3ha (phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Không chỉ vậy, theo người dân phản ánh, thái độ phục vụ của nhân viên đơn vị vận hành là Công ty TNHH dịch vụ đô thị Hancic có biểu hiện lạm quyền, vô trách nhiệm, coi thường cư dân.

cau giay ha noi cu dan n07 phan anh don vi van hanh thieu minh bach coi thuong khach hang
Chung cư N07 khu 5,3 ha, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.

Mới đây, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của cư dân chung cư N07 có địa chỉ tại ngõ 12 đường Trần Quý Kiên, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy về một số “bức xúc” trong cộng đồng cư dân. Theo đó, cư dân cảm thấy lo lắng “nghi ngờ” về chất lượng trang thiết bị, chất lượng công trình do Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở đại diện chủ đầu tư. Mặt khác, người dân vô cùng bức xúc và cảm thấy bất an trước thái độ của nhân viên đơn vị vận hành tòa nhà, mà cụ thể là Công ty TNHH dịch vụ đô thị Hancic.

Chất lượng công trình xuống cấp, thang máy “có cũng như không”

Theo phản ánh, một trong hai tháng máy bị hư hỏng nặng, sửa chữa nhiều lần nhưng không khắc phục được triệt để, dẫn đến tình trạng ngừng hoạt động từ tháng 10/2020 đến nay. Cùng với đó, chất lượng thang máy còn lại cũng là điều đáng bàn, người dân cho biết: Trong quá trình vận hành, thang máy thường xuyên có biểu hiện rung lắc, kêu cót két, đặc biệt cửa thang còn tự động đóng mở, thậm chí có lúc rơi tự do. Hiện nay đã có khoảng 70/130 hộ dân về ở với mật độ khoảng 300 người. Nhu cầu đi lại của người dân rất lớn, đặc biệt vào giờ cao điểm trong khi chỉ có một thang máy hoạt động khiến cư dân rất bất bình.

cau giay ha noi cu dan n07 phan anh don vi van hanh thieu minh bach coi thuong khach hang
Chất lượng thang máy không đảm bảo, 1 bên thang máy không hoạt động khoảng 6 tháng nay.

Chất lượng công trình cũng là một điều rất quan ngại tại tòa nhà này. Theo đó, chung cư N07 mới chỉ được bàn giao, đưa vào sử dụng từ năm 2018, nhưng đã bộc lộ nhiều điểm nứt, từ cổ móng tòa nhà, tường đến bể nước khiến người dân sống trong cảnh bất an, sợ hãi. Từ đó, cư dân không khỏi nghi ngờ về chất lượng xây dựng của đơn vị thi công tòa nhà.

Không chỉ dừng lại ở chất lượng công trình kém, nhanh xuống cấp và thiết bị phục vụ tòa nhà hư hỏng mà điều khiến người dân bức xúc nhất chính là thái độ phục vụ của nhân viên Công ty TNHH dịch vụ đô thị Hancic (đơn vị được Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở thuê vận hành tòa nhà N07).

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bà Trần Trâm Anh - cư dân sinh sống tại căn hộ 308 cho biết: Việc cư dân bỏ tiền ra trả phí dịch vụ 4,4 nghìn đồng/m2 là để chi trả cho dịch vụ bảo dưỡng, sửa các thiết bị sử dụng chung của tòa nhà và chi trả cho dịch vụ vận hành tòa nhà như: Bảo trì, sữa chữa thang máy, bảo vệ, vệ sinh môi trường…điều này được thể hiện rõ trong phụ lục hợp đồng mua bán nhà ở được ký kết giữa người dân và chủ đầu tư. Tuy nhiên, thang máy hỏng không được sửa chữa, công tác vệ sinh môi trường cũng không được đảm bảo. Bảo vệ tòa nhà tự ý tổ chức trông, giữ xe thu tiền của người không phải là cư dân tại tầng hầm là có dấu hiện lạm quyền, xâm phạm tài sản chung của cư dân.

Chính những con người đáng ra phải thực hiện tròn vai của mình nhằm đảm bảo vận hành dịch vụ quản lý tòa nhà một cách trơn tru, ổn định và văn minh, đảm bảo cuộc sống bình yên cho cư dân. Song, lại vô tổ chức, vô kỷ luật, nhiều lúc uống rượu bia trong giờ làm việc, bỏ trực kỹ thuật, thậm chí còn gây gổ, đe dọa cư dân khiến chúng tôi hết sức bất bình – bà Trâm Anh cho biết thêm.

Thêm vào đó, cư dân chung cư N07 còn cho rằng, đơn vị vận hành cũng như đơn vị quản lý tòa nhà là Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (thuộc sở Xây dựng Hà Nội) thiếu minh bạch thông tin trong công tác thu, chi tài chính. Theo đó, nhiều lần cư dân đề nghị đơn vị quản lý và đơn vị vận hành tòa nhà cung cấp hợp đồng dịch vụ giữa hai bên để người dân thực hiện quyền giám sát nhưng cho đến nay vẫn “bặt vô âm tín”.

cau giay ha noi cu dan n07 phan anh don vi van hanh thieu minh bach coi thuong khach hang
Dù tòa nhà mới đưa vào sử dụng khoảng 2 – 3 năm trở lại đây, nhưng rất nhiều hạng mục công trình đã xuống cấp, không đảm bảo chất lượng.

Trì hoãn thành lập Ban quản trị?

Ông Nguyễn Duy Thái – chủ căn hộ 901 bức xúc chia sẻ: Đến nay, chủ đầu tư đã bàn giao căn hộ cho cư dân gần 3 năm và đã có 70/130 hộ về ở, tức là đã quá nửa số dân về ở. Như vậy, đã đủ điều kiện tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu để bầu Ban Quản trị theo quy định của pháp luật, nhưng cho đến nay, Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở nhiều lần trì hoãn khiến cư dân cho rằng, có hay không lợi ích nhóm, coi thường pháp luật từ phía Ban Quản lý? Đồng thời, không hiểu vì sao đến nay, Ban Quản lý vẫn chưa bàn giao phần diện tích sinh hoạt cộng đồng để cư dân sử dụng khi cần thiết.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với ông Nguyễn Việt Trung – Chủ tịch UNBD phường Dịch vọng để xác minh, làm rõ nội dung đơn thư phản ánh của người dân trên địa bàn.

Trao đổi với phóng viên, ông Trung cho biết: UBND phường có nhận được đơn kiến nghị liên quan đến hạng mục công trình thang máy chung cư N07 thường xuyên hỏng hóc, cụ thể một bên đã dừng hoạt động hẳn từ tháng 11 đến nay. Trên cơ sở khảo sát, kiểm tra tình trạng hoạt động của tháng máy tại chung cư N07, UBND phường đã có Văn bản số 295/UBND ngày 7/5/2021 gửi Sở Xây dựng Hà Nội, Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở, Khu dân cư số 09. Theo đó, UBND phường đã đề nghị Sở Xây dựng và Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở kiểm tra, rà soát, bảo trì, sửa chữa những hạng mục được nhà nước hỗ trợ bảo trì (thang máy, hệ thống phòng cháy chữa cháy, máy bơm nước, máy phát điện…).

Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở kiểm tra, báo cáo Sở Xây dựng để giải quyết, khắc phục tình trạng thang máy tại tòa nhà N07 khu tái định cư 5,3ha theo nội dung đơn đề nghị khẩn cấp của cư dân nhà N07.

Về nội dung đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư ông Trung cho biết: Hiện nay phường đã hướng dẫn cư dân làm đơn đề nghị tổ chức Hội nghị nhà chung cư lần đầu tới Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở. Nếu Ban quản lý các công trình nhà ở và công sở không tổ chức thành công thì khi đó phường sẽ đứng ra tổ chức.

Tuy nhiên do tình dịch bệnh phức tạp, thực hiện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và thành phố Hà Nội về việc hạn chế tập trung đông người, đảm bảo an toàn, tránh lây lan dịch bệnh nên chưa thể tổ chức ngay được, nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát có thể tháng 6 tới đây sẽ tổ chức Hội nghị lần đầu.

Đề nghị các cơ quan chức năng liên quan, cũng như phía chủ đầu tư nhanh chóng vào cuộc kiểm tra, xử lý những bất cập, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng cho người dân.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Khánh Hòa – Đỗ Lê

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load