Thứ sáu 03/05/2024 17:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm và sử dụng đất sai mục đích tại phường Yên Hòa

15:32 | 26/09/2022

(Xây dựng) - Ô đất A11 nằm trên địa bàn phường Yên Hòa (quận Cầu Giấy, Hà Nội) có diện tích rộng hàng nghìn mét vuông hiện đang bị nhiều cá nhân, tập thể lấn chiếm để làm bãi đỗ xe, bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép với mục đích kinh doanh để trục lợi. Những vi phạm này đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng đến nay, quận Cầu Giấy vẫn chưa có biện pháp xử lý dứt điểm.

cau giay ha noi can xu ly dut diem tinh trang lan chiem va su dung dat sai muc dich tai phuong yen hoa
Khu đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy quản lý đang bị lấn chiếm để kinh doanh trái phép.

Được biết, ngày 29/3/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy ban hành Văn bản số 44/TTPTQĐ gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Cầu Giấy về kết quả thực hiện công tác giải phóng mặt bằng 3 dự án tại ô đất A11, phường Yên Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội). 3 dự án gồm: Dự án xây dựng khu cây xanh và thể dục thể thao với tổng diện tích 6.252m2; Dự án xây dựng Trường trung học cơ sở tại ô đất A11 – khu quy hoạch K7-1 với tổng diện tích 8.823m2; Dự án xây dựng Trường mầm non với tổng diện tích 6.127m2.

Đến ngày 11/7/2022, UBND Thành phố Hà Nội ban hành 3 quyết định gồm: Quyết định số 2429/QĐ-UBND về việc giao 6.252m2 đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho UBND quận Cầu Giấy để thực hiện dự án xây dựng khu cây xanh và thể dục thể thao tại ô đất A11, Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội; Quyết định 2428/QĐ-UBND về việc bàn giao 8.823m2 đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho UBND quận Cầu Giấy để thực hiện dự án xây dựng Trường trung học cơ sở tại ô đất A11 – khu quy hoạch K7-1; Quyết định 2427/QĐ-UBND về việc giao 6.127m2 đất tại phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy cho UBND quận Cầu Giấy để thực hiện dự án xây dựng Trường mầm non.

Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân phường Yên Hòa, tại ô đất A11 đang bị lấn chiếm và sử dụng sai mục đích trong thời gian dài, nhưng quận Cầu Giấy và phường Yên Hòa lại không có biện pháp xử lý dứt điểm khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Theo ghi nhận của phóng viên, ô đất A11 đã được quây tôn kín mít, bên trong xuất hiện một bãi trông giữ, rửa xe và nhiều khu vực trên ô đất được sử dụng làm bãi tập kết vật liệu. Nhìn từ bên ngoài vào trông khu đất rất mất mỹ quan và nhếch nhác khiến nhiều người lầm tưởng nơi đây là khu vực tập kết rác thải.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Phạm Bình Dương - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy xác nhận: Sau khi nhận được phản ánh, Trung tâm đã cử cán bộ xuống kiểm tra và nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở. Có tình trạng lấn chiếm đất dự án để sử dụng sai mục đích. Ngày 26/8/2022, Trung tâm Phát triển quỹ đã ban hành Văn bản số 115/TTPTQĐ gửi UBND phường Yên Hòa về việc xử lý các vi phạm trật tự xây dựng trên phần diện tích đất thuộc ô đất A11 Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội. Nội dung văn bản nêu rõ, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy nhận được thông tin phản ánh về việc ô đất A11 Khu đô thị mới Tây Nam Hà Nội, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy đang bị lấn chiếm và sử dụng đất sai mục đích. Về việc này, căn cứ Điều 208 Luật Đất đai năm 2013, Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy đề nghị Ủy ban nhân dân phường Yên Hòa xem xét, kiểm tra, rà soát tại ô đất nêu trên theo thông tin phản ánh và xử lý vi phạm trật tự xây dựng (nếu có) theo quy định và thẩm quyền.

Khi được hỏi về kết quả kiểm tra và xử lý cụ thể, đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Cầu Giấy cho biết: Lãnh đạo phường Yên Hòa có thông tin lại là đã xử lý dứt điểm, hiện những cơ sở lấn chiếm và sử dụng đất trái phép đã dừng hoạt động. Tuy nhiên, khi phóng viên đưa những hình ảnh vừa được ghi lại chỉ ít phút trước buổi làm việc, cho thấy hoạt động của những bãi trông giữ, rửa xe ôtô, tập kết vật liệu xây dựng vẫn đang diễn ra rất ngang nhiên, rầm rộ, ông Phạm Bình Dương tỏ ra khá bất ngờ và cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc phường Yên Hòa xử lý dứt điểm.

cau giay ha noi can xu ly dut diem tinh trang lan chiem va su dung dat sai muc dich tai phuong yen hoa
Cơ sở trông giữ, rửa xe ôtô này đã ngang nhiên hoạt động trái phép từ nhiều năm nay vẫn chưa bị xử lý.

Như vậy, những vi phạm tại ô đất A11 đã được cả phường Yên Hòa và quận Cầu Giấy xác nhận là có và cần phải xử lý. Tuy nhiên, suốt một thời gian dài, những vi phạm này không những không bị ngăn chặn mà ngày càng diễn ra ngang nhiên, phức tạp hơn như thách thức pháp luật, thách thức vai trò trách nhiệm của cả hệ thống chính quyền, cơ quan chức năng quận Cầu Giấy. Điều này khiến cho dư luận trong nhân dân đặt câu hỏi về việc có hay không dấu hiệu “bao che”, “lợi ích nhóm” đang diễn ra trong công tác quản lý đất đai và xây dựng tại khu vực đất dự án này.

Đề nghị UBND quận Cầu Giấy khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng này, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc để xảy ra vi phạm kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội, ảnh hưởng nghiêm trọng đến niềm tin vào thượng tôn pháp luật của mọi tầng lớp nhân dân.

Thu Quân – Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load