Thứ tư 24/04/2024 15:08 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cầu Giấy (Hà Nội): Cần sớm xử lý công trình xây dựng trái phép tại ô đất D12 phường Dịch Vọng

16:20 | 13/01/2023

(Xây dựng) - Cư dân chung cư The Park Home cho rằng, hiện nay có nhiều công trình xây dựng trái phép quanh dự án làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân khiến họ vô cùng bức xúc.

Cầu Giấy (Hà Nội): Cần sớm xử lý công trình xây dựng trái phép tại ô đất D12 phường Dịch Vọng
Công trình vi phạm nằm gần chung cư The Park Home vẫn chưa được xử lý.

Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn kiến nghị của cư dân chung cư The Park Home, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) phản ánh về tình trạng nhiều công trình xây dựng trái phép xung quanh dự án gây ảnh hưởng đến đời sống. Theo nội dung đơn kiến nghị, chung cư cao tầng N02 ô đất D12, thuộc Khu đô thị mới Cầu Giấy (dự án The Park Home) do Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển nhà số 52 (Handico 52) làm chủ đầu tư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng được một thời gian. Tuy nhiên, theo cư dân sinh sống tại đây phản ánh, thời gian qua, chủ đầu tư có một số vi phạm về trật tự xây dựng, quy hoạch tại dự án và khuôn viên bên ngoài dự án.

Cụ thể, nhà điều hành dự án không được tháo dỡ (nhà tạm để thi công xây dựng công trình chính) và tiếp tục thi công nhà khung, cột thép bên cạnh dãy nhà điều hành để cho thuê làm quán cafe, nhà hàng (giáp trường THCS Trương Công Giai và phần còn lại của ô đất D12), không có giấy phép xây dựng, vi phạm quy định pháp luật về trật tự xây dựng, quy hoạch. Theo cư dân, việc vận hành quán cafe, nhà hàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sân chơi chung sảnh tầng 1 của tòa nhà (do khách phải đi qua sân chơi chung mới vào được nhà hàng, quán cafe), tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự, mất an toàn cho các cháu nhỏ khi chơi dưới khu vực sân chơi chung tòa nhà. Trước sự việc trên, cư dân đã có đơn kiến nghị gửi UBND quận Cầu Giấy, Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị quận Cầu Giấy, Phòng Quản lý đô thị quận Cầu Giấy và các đơn vị liên quan, mong muốn làm rõ trách nhiệm của cơ quan liên quan khi để xảy ra sai phạm trên địa bàn. Tuy nhiên, đến nay người dân vẫn chưa nhận được phản hồi và phần công trình vi phạm vẫn còn tồn tại.

“Chúng tôi đã có ý kiến nhiều lần với chủ đầu tư và phía Ban quản lý nhưng các bên đều chối bỏ trách nhiệm. Chủ đầu tư thì nói rằng đây là do phường quản lý và xây dựng nhưng khi hỏi đến phường thì phía phường Dịch Vọng lại trả lời không biết. Cư dân cũng đã có đơn yêu cầu xác minh làm rõ vấn đề này lên phường Dịch Vọng và quận Cầu Giấy nhưng tới nay vẫn chưa có câu trả lời”, cư dân The Park Home cho biết.

Được biết, ngày 09/12/2022, Handico 52 đã có văn bản trả lời kiến nghị của cư dân Tòa nhà The Park Home. Theo đó, sau khi xem xét hồ sơ pháp lý dự án và các quy định hiện hành của Nhà nước, UBND Thành phố Hà Nội; Handico 52 cho biết, nhà tạm lán trại để thi công nằm trên lô đất có ký hiệu (NT) không thuộc phạm vi ranh giới (nằm ngoài) ô đất dự án có ký hiệu N02, ô đất D12 và thuộc quản lý của chủ đầu tư khác đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch dự án. Hiện nay, dự án đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, tuy nhiên, chủ đầu tư đang còn một số công việc phải làm tại dự án như: Bàn giao các căn hộ còn lại cho các hộ gia đình về nhận nhà để hoàn thiện; Sửa chữa, bảo hành các thiết bị căn hộ đã bàn giao bị lỗi kỹ thuật (nếu có) và hoàn thiện hồ sơ để đủ điều kiện trình cấp có thẩm quyền cấp sổ đỏ cho các hộ dân mua nhà tại dự án… Do vậy, Handico 52 đã có văn bản gửi UBND phường Dịch Vọng và UBND quận Cầu Giấy báo cáo hiện trạng thực tế tại dự án và đề nghị sẽ bàn giao nguyên trạng khu vực lán trại cho chính quyền địa phương quản lý, cho đến khi dự án thuộc ô đất (NT) được triển khai thực hiện, mà không tháo dỡ vì lý do sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan, vệ sinh môi trường khu vực dân cư The Park Home (nếu tháo dỡ, khu đất (NT) sẽ hoang hóa, tạo thành chỗ đổ chất thải sinh hoạt, phóng uế bừa bãi, tệ nạn tiêm chích, tạo điều kiện cho côn trùng, chuột, bọ sinh sống, nguy cơ gây dịch bệnh cho cư dân lân cận)…

Trước đó, ngày 20/9/2022, UBND quận Cầu Giấy ban hành Văn bản số 29/VP gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (ĐTXD) quận Cầu Giấy và UBND phường Dịch Vọng về việc xử lý vi phạm tại ô đất D12, Khu đô thị mới Cầu Giấy. Nội dung văn bản nêu rõ, thực hiện Chỉ thị số 12-CT/TU ngày 02/3/2022 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai và quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn Thành phố Hà Nội; Chỉ thị 12-CT/QU ngày 16/3/2022 của Ban Thường vụ Quận ủy về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn quận Cầu Giấy; Văn bản số 301/UBND-TNMT ngày 05/4/2022 của UBND quận Cầu Giấy về việc đôn đốc xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất công trên địa bàn quận. Qua kiểm tra, rà soát việc quản lý sử dụng đất tại ô đất D12, Khu đô thị mới Cầu Giấy, phường Dịch Vọng và báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường, hiện trên khu đất đang có tình trạng thi công một số công trình nhà khung sắt mái tôn 01 tầng và 02 tầng; gara ô tô; bãi giữ, rửa xe… sử dụng không đúng mục đích tại ô đất nêu trên. UBND quận Cầu Giấy yêu cầu Ban Quản lý dự án ĐTXD quận Cầu Giấy và UBND phường Dịch Vọng lập hồ sơ vi phạm, xử lý dứt điểm toàn bộ các công trình vi phạm tại ô đất nêu trên đảm bảo mặt bằng sạch và quản lý chặt chẽ phục vụ thực hiện dự án đầu tư theo phê duyệt của UBND Thành phố Hà Nội.

Liên quan đến sự việc nêu trên, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã đặt lịch làm việc với UBND quận Cầu Giấy và nhiều lần liên hệ làm việc nhưng chưa nhận được phản hồi.

Trước sự việc trên, đề nghị UBND quận Cầu Giấy khẩn trương kiểm tra, rà soát và chấn chỉnh lại tình trạng này, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức liên quan trong việc để xảy ra vi phạm kéo dài, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Huy Trung

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load