Thứ sáu 27/12/2024 00:07 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Giấc mơ 10 năm đã thành hiện thực

16:36 | 27/04/2022

(Xây dựng) - Ngày 27/4, UBND tỉnh Tiền Giang và Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận đã tổ chức Lễ khánh thành cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tham dự và cắt băng khánh thành dự án.

cao toc trung luong my thuan giac mo 10 nam da thanh hien thuc
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành phát biểu tại buổi Lễ.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với việc phát triển kinh tế xã hội khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và đất nước nói chung. Dự án khởi công lần đầu từ tháng 11/2009, sau gần 10 năm đình trệ với 2 lần thay đổi nhà đầu tư, 3 lần thay đổi tổng mức đầu tư, 4 lần lùi thời hạn hoàn thành và đến hết năm 2018, dự án chỉ mới hoàn thành được hơn 10% tiến độ.

Bước sang năm 2019, Dự án vẫn còn rất nhiều khó khăn khiến liên danh các nhà đầu tư rơi vào bế tắc như: Không huy động được nguồn vốn vì tất cả các phương án tài chính đều bị phá vỡ; 1 trong 6 thành viên liên danh nhà đầu tư liên quan đến nhiều vụ án hình sự; tuyến đường có 45km đi qua vùng đất có địa chất yếu cần được xử lý; tình hình ngập mặn khiến chi phí vận chuyển vật liệu leo thang, thời gian vận chuyển kéo dài; sức ép về niềm tin của Đảng, Chính phủ và hơn 20 triệu người dân miền Tây lên Dự án…

cao toc trung luong my thuan giac mo 10 nam da thanh hien thuc
Ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả.

Đến tháng 3/2019, khi Chính phủ chuyển Cơ quan Quản lý Nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải sang UBND tỉnh Tiền Giang, liên danh các nhà đầu tư đã mời Tập đoàn Đèo Cả tham gia quản trị, điều hành dự án thông qua doanh nghiệp dự án là Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận (DNDA).

Ngay sau khi tiếp nhận, Tập đoàn Đèo Cả đã “nhập cuộc” với quyết tâm “Dự án chậm một ngày, thêm một ngày mắc nợ với nhân dân”, nhanh chóng thực hiện một loạt biện pháp để tái khởi động: Kiện toàn năng lực quản trị điều hành; chuyển văn phòng làm việc từ Thành phố Hồ Chí Minh về đặt tại hiện trường dự án; loại nhà đầu tư 0 đồng, nhà thầu kém năng lực; bố trí nhân sự giàu kinh nghiệm để tổ chức vận hành… Tập đoàn Đèo Cả đã lập đồng hồ đếm ngược ngày thông tuyến, gắn trách nhiệm cho mình và cho cơ quan Nhà nước về các mốc tiến độ của dự án để công khai cho người dân giám sát.

Ban điều hành dự án đã giải quyết hàng loạt vấn đề khác liên quan đến nguồn vốn. Tháng 8/2019, UBND tỉnh Tiền Giang phê duyệt điều chỉnh hồ sơ Dự án với tổng mức đầu tư là 12.668 tỷ đồng. Cuối tháng 9/2019, trong chuyến kiểm tra thực địa ở công trường dự án, Thủ tướng Chính phủ đã trao quyết định giao vốn ngân sách Nhà nước ngay tại công trường. Đến tháng 12/2019, nguồn vốn tín dụng cũng đã được khơi thông. Lần đầu tiên Dự án BOT đã thực hiện việc hợp vốn các Ngân hàng do Vietinbank đứng đầu, điều kiện giải ngân bắt buộc khi ký kết hợp đồng tín dụng là phải đảm bảo nguồn vốn đối ứng của doanh nghiệp.

Trong 2 năm tiếp theo (2020 - 2021), dự án chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19. Hàng trăm kỹ sư, cán bộ, công nhân viên tại công trường trở thành F0, F1, F2, phải thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc tại chỗ, 13 gói thầu phải tạm ngừng thi công... Trước tình hình đó, Tập đoàn Đèo Cả đã cùng với tỉnh Tiền Giang chủ động kiến nghị Bộ Y tế phân bổ nguồn vắc-xin cho người lao động ở dự án, đồng thời điều động nhân sự từ các Dự án ở khu vực miền Bắc, miền Trung vào thay thế cho các nhân sự đang phải cách ly…

cao toc trung luong my thuan giac mo 10 nam da thanh hien thuc
Các đại biểu tiến hành nghĩ thức cắt băng khánh thành cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Làm cao tốc thì thực hiện theo phương thức PPP như lời Thủ tướng Phạm Minh Chính đã nói. Ngay khi các nhà đầu tư, nhà thầu gặp khó khăn về tài chính do ảnh hưởng của đại dịch, Tập đoàn Đèo cả đã kịp thời huy động nguồn lực ứng trước cho dự án 500 tỷ đồng thông qua hình thức hợp đồng hợp tác BCC (áp dụng quy định của Luật PPP) để đảm bảo nguồn vật liệu, chi trả chi phí nhân công, không để dự án vì thiếu tiền dẫn tới đình trệ.

Với quyết tâm làm việc “3 xuyên”: “Xuyên đêm, Xuyên Tết, Xuyên dịch”, vượt qua những khắc nghiệt của thời tiết, hạn, xâm nhập mặn, nguồn nguyên liệu khan hiếm… hơn 1.500 cán bộ, kỹ sư, công nhân 2 lần ăn Tết tại công trường, vẫn thay ca nhau ngày đêm bám sát hiện trường, biến thách thức thành cơ hội, biến sự hoài nghi thành động lực, lấy lại lòng tin đã mất của khoảng thời gian 1 thập kỷ về trước.

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động, đổi mới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Tiền Giang, Bộ Giao thông Vận tải, các Bộ, ban ngành Trung ương đã tích cực, chủ động, hỗ trợ Dự án trong thời gian qua. Phó Thủ tướng cũng biểu dương Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Ban quản lý Dự án, cùng các đơn vị tư vấn, nhà thầu đã có nhiều cách làm chủ động, sáng tạo, vượt qua khó khăn để thực hiện được lời hứa với Chính phủ, hoàn thành công trình đưa vào sử dụng đúng tiến độ.

Bên cạnh đó Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, UBND tỉnh Tiền Giang và các địa phương trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long, các nhà đầu tư, nhà thầu tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây: Thứ nhất, yêu cầu các địa phương: Cần Thơ, Hậu Giang, An Giang, Tiền Giang, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Đồng Tháp… ưu tiên dành nguồn lực, tập trung cao cho công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, đảm bảo nguồn cung vật liệu, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ, ngành liên quan trong quá trình triển khai thực hiện dự án. Thứ hai, nghiên cứu mô hình, cách làm tại dự án để nhân rộng trong quá trình triển khai các dự án có điều kiện tương tự, góp phần thu hút nguồn lực xã hội nhằm thực hiện tốt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, 5.000km vào năm 2030.

Đối với dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tập trung đầu tư hoàn thành hệ thống giao thông kết nối, hệ thống đường gom, làn dừng khẩn cấp để phát huy tối đa hiệu quả.

Bộ Giao thông Vận tải, chính quyền địa phương, doang nghiệp dự án xây dựng các quy định, hướng dẫn về quản lý vận hành, khai thác công trình, đảm bảo thông suốt, an toàn hiệu quả. Xây dựng bộ máy quản lý vận hành khai thác chuyên nghiệp, hiệu quả; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong vận hành, khai thác, đặc biệt là việc thu phí không dừng, kiểm soát tải trọng, chỉ dẫn giao thông, cứu hộ, cứu nạn…

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã thông tuyến đúng theo cam kết với Chính phủ. Doanh nghiệp sẽ tiếp tục phối hơp cùng UBND tỉnh Tiền Giang giải quyết các tồn tại, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật và an toàn giao thông, tố chức đánh giá quá trình khai thác để hiệu chỉnh trước khi đi vào thu phí hoàn vốn cho Dự án.

BOX: Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận dài 51km nằm trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, điểm đầu tại nút giao Thân Cửu Nghĩa (tiếp nối cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương) điểm cuối là nút giao An Thái Trung, được đầu tư bằng hình thức PPP do doanh nghiệp tư nhân đầu tư có sự tham gia vốn đối ứng của Nhà nước.

Sau khánh thành Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đưa vào thông 2 chiều trên tuyến chính không thu phí từ 07h30, ngày 30/4, dự kiến trong 60 ngày với tốc độ tối thiểu 60km/h, tối đa 80km/h.

Đây là thời gian để Cty triển khai các bước thử nghiệm vận hành, kiểm soát tải trọng, đánh giá các khâu kỹ thuật trước khi chính thức đưa vào thu phí hoàn vốn cho dự án.

Các phương tiện được lưu thông trên đường cao tốc trừ: Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70km/h; Máy kéo, xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ, súc vật; Xe máy thi công tự hành, xe bánh xích (trừ các phương tiện làm nhiệm vụ duy tu bảo dưỡng, kiểm tra, sửa chữa đường cao tốc).

Nguyễn Nga – Lê Cương

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load