Thứ sáu 26/04/2024 06:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công

19:43 | 29/03/2023

(Xây dựng) – Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh tại cuộc họp Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, diễn ra vào sáng 29/3.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Những chỉ đạo quyết liệt, kịp thời được đưa ra để đảm bảo tiến độ thực hiện dự án.

Cuộc họp có sự tham gia của đông đảo lãnh đạo các Sở, ban ngành của tỉnh Quảng Ngãi, lãnh đạo các địa phương có dự án đi qua và chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án 2 – Bộ Giao thông vận tải, đại diện nhà thầu thi công.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho rằng, qua đối chiếu với chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia cho thấy, tỉnh Quảng Ngãi là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về công tác bàn giao mặt bằng phục vụ dự án, điều đó thể hiện qua các mốc thời gian và tỷ lệ bàn giao mặt bằng. Vì vậy, hoàn toàn có đủ điều kiện để đơn vị thi công tiếp nhận mặt bằng, triển khai thi công trên công trường.

Cùng với đó, người đứng đầu chính quyền tỉnh Quảng Ngãi còn thẳng thắn cho rằng, mặc dù trong quý I/2023 công tác giải phóng mặt bằng của địa phương có chậm do một số nguyên nhân khách quan, lẫn chủ quan, nhưng nhìn vào tổng thể kết quả thực hiện đến thời điểm này đủ điều kiện để nhà thầu tổ chức thi công và đáp ứng được tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Các chủ thể có liên quan được yêu cầu thực hiện nhiệm vụ một cách quyết liệt, có trách nhiệm.

Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ngãi (Ban Giao thông) – Chủ đầu tư Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án, đến thời điểm hiện tại đơn vị đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng gần 51/60,3km, đạt 84,4%, trong đó chiều dài các đoạn tuyến liên tục đã bàn giao trên thực địa gần 43,5km và gần 39km đủ điều kiện thi công (đạt 76,4%).

Cụ thể, gói thầu XL1 (Km0+00 -:- Km30+00) đã bàn giao hơn 25/30km, đạt 84%, trong đó chiều dài đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa gần 19km, hơn 14,5km đủ điều kiện thi công. Gói thầu XL2 (Km30+00 -:- Km57+200) đã bàn giao hơn 22,7/27,2km, đạt 83%, trong đó chiều dài đoạn tuyến liên tục đã bàn giao thực địa gần 22km, hơn 21km đủ điều kiện thi công, bao gồm cửa vào các vị trí hầm số 1 và số 2. Gói thầu XL3 (Km57+200 -:- Km88+00, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Ngãi là 3,1km, từ Km57+200 -:- Km60+300) đã bàn giao thực địa đủ điều kiện tổ chức thi công 3,1/3,1km (bao gồm cửa vào đoạn hầm số 3), đạt 100% chiều dài đoạn tuyến.

Bên cạnh đó, đã bàn giao mặt bằng 23/23 khu tái định cư; 17/17 điểm cải táng mồ mả. Đồng thời đang tập trung thực hiện giải phóng mặt bằng các vị trí móng trụ điện để bắt đầu thực hiện di chuyển đường dây điện, viễn thông các loại từ ngày 10/4/2023.

Cùng với đó là tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy nhanh tiến độ thực hiện các khu tái định cư, trong đó ưu tiên hoàn thành các hạng mục san nền, hạ tầng để đảm bảo đủ điều kiện tổ chức bốc thăm phân lô cho các hộ dân trong tháng 4/2023.

Trong đó, đến ngày 15/4/2023, bàn giao phần san nền bố trí tái định cư cho các hộ chính tại 2/2 khu tái định cư thuộc địa bàn huyện Tư Nghĩa; 4/4 khu tái định cư thuộc địa bàn huyện Mộ Đức; 4/6 khu tái định cư thuộc địa bàn huyện Nghĩa Hành và 8/11 khu tái định cư thuộc địa bàn thị xã Đức Phổ. Dự kiến đến ngày 31/7/2023, sẽ giải ngân toàn bộ 2.000 tỷ đồng vốn đã được bố trí cho Tiểu dự án trong năm 2023.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công và các bên có liên quan đã báo cáo về tiến độ thực hiện dự án; làm rõ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai; đồng thời đưa ra các kiến nghị, đề xuất trong thời gian tới.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Quảng Ngãi là một trong những địa phương làm tốt công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công cao tốc Bắc - Nam.

Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng giao thông Đèo Cả Trần Văn Chí – Nhà thầu thi công dự án cho biết, các vị trí mặt bằng được tỉnh Quảng Ngãi bàn giao đủ điều kiện thi công thì nhà thầu đã đưa các phương tiện, máy móc vào đánh ranh và triển khai thi công.

Sau khi tổng hợp các ý kiến của các bên dự họp, ở góc độ địa phương có dự án đi qua, tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý dự án 2, nhà thầu thi công cần tích cực hơn trong việc tiếp cận hiện trường, tiếp nhận bàn giao mặt bằng, bố trí nhân lực, phương tiện để tổ chức thi công vì địa phương đã bàn giao đến 84% mặt bằng, hoàn toàn đủ điều kiện triển khai.

“Chưa có dự án nào mới khởi công mà bàn giao hơn 70% mặt bằng, đến nay đã là 84%. Vì vậy, chủ đầu tư, nhà thầu cần thể hiện rõ trách nhiệm của đơn vị mình đối với dự án”, ông Minh nói.

Để bám sát diễn biến, chủ động theo dõi quá trình thực hiện dự án, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi giao Ban Giao thông chịu trách nhiệm nắm rõ tình hình bố trí, tổ chức thi công trên công trường tuyến chính cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn, nhằm chuẩn bị tư liệu cho cuộc họp giao ban các công trình trọng điểm quốc gia, kịp thời báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc và tồn tại của dự án. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của các bên có liên quan, bằng văn bản cụ thể ngay từ thời điểm này.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Công tác thực hiện các khu tái định cư phục vụ dự án đang được triển khai đồng loạt, đồng bộ ở tất cả các địa phương.

Song song đó, dự lường những khó khăn, vướng mắc có thể xảy đến trong thời gian tới, cũng như nhận diện được sự chững lại của công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công tuyến chính, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã có động thái chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm đưa nhiệm vụ tối quan trọng này đi đúng quỹ đạo, đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đã đề ra.

Cụ thể, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị và chủ thể liên quan cần tích cực, quyết liệt hơn và dồn sức tổ chức triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo trước 30/6/2023 phải hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng dự án cao tốc cho đơn vị thi công.

Để đảm bảo bàn giao mặt bằng đúng tiến độ theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh yêu cầu Ban Giao thông tập trung chỉ đạo các đơn vị thi công hoàn thành 100% các khu tái định cư trước ngày 30/6/2023, để bố trí đất cho người dân vùng ảnh hưởng. Khẩn trương chỉ đạo đơn vị thi công di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật công cộng trên phạm vi toàn tuyến, thời gian chậm nhất bàn giao cho đơn vị thi công là 30/4/2023.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Nhà thầu tuyến chính đã tập trung máy móc, thiết bị để thi công trên công trường.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát lại tất cả các vấn đề vướng mắc liên quan đến việc xác định giá đất cụ thể, giá đất tái định cư để cùng với các địa phương, đơn vị liên quan tổ chức chi trả bồi thường cho người dân và xác lập các phương án tái định cư. Phối hợp với Ban Quản lý dự án 2 giải quyết những vướng mắc liên quan đến kiến nghị của các địa phương.

Ngoài ra, ông Đặng Văn Minh cũng đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Ban Giao thông cùng phối hợp rà soát các mỏ vật liệu phục vụ cho dự án đường cao tốc, đảm bảo chính xác nhu cầu trữ lượng.

Sở Tài nguyên và Môi trường phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc cấp phép mỏ vật liệu cho các đơn vị thi công đã được Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ. Yêu cầu Sở này phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài chính kiểm soát việc tuân thủ khai thác các mỏ vật liệu; đặc biệt là trữ lượng và giá của các đơn vị được cấp phép khai thác.

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn hoàn toàn đủ điều kiện tổ chức thi công
Công tác giải phóng mặt bằng trong thời gian tới được dự lường nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đề nghị Sở Xây dựng, Sở Tài chính và các địa phương tăng cường kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện kê khai, niêm yết và giá bán vật liệu đầu vào cho dự án đường cao tốc, cũng như các dự án khác trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật. “Trường hợp phát hiện các doanh nghiệp nâng giá bất thường, bán giá cao hơn giá kê khai và thông báo giá thì phải xử lý kịp thời, nghiêm minh theo quy định của pháp luật”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh lưu ý.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cũng yêu cầu lãnh đạo các huyện, thị xã tích cực tập trung cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc tổ chức tuyên truyền, vận động người dân bàn giao bằng cho đơn vị thi công. “Nếu đã giải quyết đầy đủ thủ tục, đảm bảo quyền lợi hợp pháp chính đáng theo đúng quy định của pháp luật mà người dân không chấp hành thì tổ chức cưỡng chế, thu hồi đất để bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công dự án”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh nhấn mạnh.

Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025 có tổng chiều dài toàn tuyến 88km, trong đó đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Ngãi dài 60,3km, qua tỉnh Bình Định dài 27,7km.

Dự án đi qua các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Mộ Đức và thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi), có điểm đầu kết nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi tại Km127+720 (Xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa) và điểm cuối giao cắt với Tỉnh lộ 629, thuộc phường Bồng Sơn, thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định.

Tuyến có mặt cắt ngang giai đoạn hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cao tốc 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25m. Giai đoạn 1 phân kỳ đầu tư quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h.

Trên tuyến xây dựng 6 nút giao tại các địa phương, gồm: Nghĩa kỳ; Tỉnh lộ 624B - Hành Thịnh; Quốc lộ 24 - Đức Lân; Đức Phổ; Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) và Hoài Thanh Tây, thị xã Hoài Nhơn (Bình Định). Ngoài ra, tuyến còn có 3 hầm đường bộ, trong đó hầm dài nhất là hơn 3.200m.

Dự án có tổng mức đầu tư là 20.469 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn đầu tư công. Dự kiến cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2026.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load