Chủ nhật 08/12/2024 12:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ: Các nhà thầu phàn nàn về năng lực Ban quản lý dự án

17:36 | 17/10/2022

(Xây dựng) - Các nhà thầu cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ đều là những nhà thầu có uy tín, luôn đáp ứng tiến độ, chất lượng các công trình trước tạo sao gặp khó ở dự án này. Vậy nguyên nhân ở đây là gì?

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ: Các nhà thầu phàn nàn về năng lực Ban quản lý dự án
Cao tốc MT - CT chậm tiến độ nguyên nhân chính do chậm bàn giao mặt bằng.

Trao đổi với một số nhà thầu thực hiện dựa án này, chúng tôi được biết nhiều khó khăn đến từ nguyên nhân khách quan. Trong đó một phần nguyên nhân chính là do chậm trễ trong việc chậm bàn giao mặt bằng.

Ông Nguyễn Quang Hưng - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả cho rằng, sự chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng của chủ đầu tư nên nhà thầu không thực hiện một cách bất chấp để kịp tiến độ.

“Với việc chủ đầu tư bàn giao mặt bằng “xôi đỗ” và chậm trễ, không tuân thủ theo kế hoạch, khi nhận được mặt bằng chúng tôi cần có thời gian để thi công, việc xử lý nền đất cần phải tuân thủ thời gian theo tính toán của thiết kế kỹ thuật, nếu vì tiến độ mà bất chấp ảnh hưởng đến chất lượng công trình thì sau này ai sẽ chịu trách nhiệm?”, ông Hưng nói.

Công ty CP Đầu tư xây dựng Đèo Cả cho biết, nhà thầu đã huy động thiết bị và nhân công ở các vị trí có thể triển khai thi công được sau khi đền bù, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có biên bản bàn giao chính thức từ chủ đầu tư tại nút giao ĐT908 để nhà thầu có cơ sở thực hiện. Hơn nữa, mặt bằng bàn giao cho hạng mục thi công nút giao ĐT908 không đủ bề rộng mặt cắt ngang theo thiết kế, dẫn đến không thể thi công đồng bộ. Cụ thể, nhánh N1, nhánh N2 thiếu bề rộng nền từ 4 - 6m ngang, nhánh A, B, C, D và đảo giao thông A, B điều chỉnh lại hướng tuyến.

Nhà thầu này cho biết thêm, ngày 30/8/2022 nhà thầu mới nhận đầy đủ mặt bằng phần mở rộng bổ sung cho gói thầu này, bàn giao chậm 18 tháng so với 24 tháng theo tiến độ hợp đồng. Bên cạnh đó, việc vướng đường dây điện 500KV dẫn đến phải thay đổi giải pháp xử lý đất yếu nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa phê duyệt bổ sung bản vẽ thiết kế.

Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ chậm tiến độ: Các nhà thầu phàn nàn về năng lực Ban quản lý dự án
Vướng đường dây điện 500kv dẫn đến nhà thầu phải thay đổi giải pháp xử lý nền đất yếu tại dự án cao tốc MT - CT đã ảnh hưởng đến tiến độ thi công dự án.

Ông Nguyễn Quang Tuệ - Giám đốc Ban điều hành gói XL03 dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ cho biết:“Đối với công tác xử lý nền đất yếu thời gian gia tải trung bình 9 -10 tháng, như vậy so với tiến độ hợp đồng (24 tháng) thì nhà thầu chỉ còn khoảng 14 tháng cho việc triển khai thi công. Nhưng tại nút giao ĐT908 nhà thầu mới nhận được mặt bằng, chủ đầu tư bàn giao chậm 18 tháng nên chúng tôi không đủ thời gian để thực hiện. Vậy trách nhiệm này thuộc về ai và với quỹ thời gian còn lại thi bằng cách nào để nhà thầu hoàn thành được theo tiến độ?”.

Ngoài các phạm vi chậm bàn giao mặt bằng gói thầu XL03 thì đến thời điểm này tại gói thầu XL01 cũng đang vướng mặt bằng tại nút giao Quốc lộ 80. Ông Trần Hữu Huân đại diện nhà thầu Nhạc Sơn cho biết: “Hiện nay, tại phạm vi nhánh phải của nút giao Quốc lộ 80 gói thầu XL01 do nhà thầu Công ty TNHH Nhạc Sơn thi công cũng đang bị vướng mặt bằng. Tại đây, là trường trung cấp kỹ thuật DonBosco Mỹ Thuận chưa được di dời gây ảnh hưởng đến quá trình thi công xử lý đất yếu và chờ lún của đơn vị trong thời điểm này”.

Trước đó, cũng về việc chậm trễ giải phóng mặt bằng, ông Nguyễn Văn Lượng, đại diện Tổng Công ty 36 cho biết, việc này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thi công của nhà thầu. Đơn cử tại hạng mục nút giao cầu Chà Và, đến ngày 15/3/2022 nhà thầu mới được bàn giao mặt bằng để tiến hành thi công, chậm khoảng 14 tháng so với thời điểm khởi công dự án.

Được biết, ngoài vướng mắc về chậm bàn giao mặt bằng dẫn đến tiến độ thi công bị chậm thì nguyên nhân còn khan hiếm và biến động giá vật liệu. Các nhà thầu cho biết, biến động giá nguyên vật liệu tăng cao dẫn đến đội chi phí sản xuất lên cao trong khi đó việc điều chỉnh giá chưa phản ánh kịp thời và phù hợp với sự biến động giá cả thị trường gây khó khăn cho nhà thầu thi công.

Hiện nay, giá cả thị trường của vật liệu đã tăng gấp 2 đến 3 lần so với đơn giá trúng thầu, trong khi đó chỉ số bù giá tạm tính chỉ khoảng từ 12% - 16% theo chỉ số giá của tỉnh Đồng Tháp. Tháng 9/2022 tỉnh Vĩnh Long mới công bố chỉ số giá cho năm 2021 mà chưa có chỉ số giá của năm 2022 gây khó khăn trong việc bù giá thi công cho các nhà thầu. Hiện tại nhà thầu đang tạm áp dụng 80% theo chỉ số giá của tỉnh Đồng Tháp, tuy nhiên chỉ số bù giá tạm áp dụng vẫn chưa phản ánh kịp thời và phù hơp với sự biến động giá cả thị trường.

Cụ thể, giá vật liệu chính là cát K95 theo hợp đồng khoảng 125.000 đồng/m3, trong khi trong quá trình triển khai nhà thầu phải mua vật liệu cát với giá dao động 180.000 – 200.000 đồng/m3 tùy theo thời điểm và lý trình thi công.

Như vậy, vướng mắc mấu chốt là ở đâu, trách nhiệm chính là ai? Các nhà thầu cho biết họ sẵn sàng cam kết, vai trò của Ban quản lý dự án trong câu chuyện này đến đâu khi rất nhiều ý kiến phản ánh có việc không thực hiện đúng cam kết… Cũng có ý kiến tại sao chỉ phê bình nhà thầu mà chưa thấy đề cập đến “phần việc” của Ban quản lý dự án…

Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ có chiều dài gần 23 km, theo tiến độ tổng thể, giai đoạn cần khối lượng lớn vật liệu tập trung từ tháng 4 đến tháng 10/2021, tuy nhiên giai đoạn này lượng cát cấp từ các mỏ của tỉnh An Giang và tỉnh Đồng Tháp không đủ đáp ứng nên các nhà thầu không thể hoàn thành gia tải. Thời điểm này, dự án cần khoảng 300.000 - 400.000 m3 cát đắp gia tải, tương đương từ 12.000 - 15.000 m3 mỗi ngày. Do khó khăn về nguồn cung nên mỗi ngày dự án mới chỉ đắp được từ 5.000 - 7.000 m3 cát.

“Nhà thầu cũng đang nỗ lực tối đa để hoàn thành khối lượng còn lại trong thời gian sớm nhất, cụ thể theo cam kết là 30/10 đối với nhánh dẫn lên cầu vượt và các nhánh còn lại là 15/11. Nhưng với thời gian bàn giao mặt bằng thực tế tại nút giao ĐT908 thì việc hoàn thành tiến độ theo hợp đồng T2/2023 là điều không thể thực hiện. Chúng tôi mong muốn chủ đầu tư cùng ngồi lại, cùng nhìn nhận và cùng nhau tháo gỡ chứ không thể đổ hết trách nhiệm cho nhà thầu”, ông Tuệ chia sẻ.

Các nhà thầu cho rằng các vướng mắc ở dự cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ dẫn đến chậm tiến độ cũng cần phải làm rõ là do năng lực của nhà thầu hay do chính năng lực quản lý của chủ đầu tư. Nếu nhà thầu yếu kém thì nên loại bỏ, nhưng trường hợp năng lực quản lý kém thì chủ đầu tư cũng cần tính đến việc thay thế Ban quản lý.

Khó khăn bủa vây khiến tình hình các nhà thầu hết sức khó khăn. Trong bối cảnh hiện nay, các nhà thầu không chỉ đối mặt với áp lực về tiến độ, chất lượng mà còn cả chuyện khan hiếm vật liệu và “bão giá”. Vì thế, ngoài cố gắng, nỗ lực của các nhà thầu thì chủ đầu tư cũng cần nhìn nhận lại trách nhiệm để kịp thời gỡ vướng, gỡ khó cho các nhà thầu đang thi công vì mục tiêu chung là hoàn thành dự án kịp tiến độ, đạt chất lượng.

Nguyễn Nga - Lê Cương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh: Thông hầm Đông Khê vượt tiến độ 2 tháng

    (Xây dựng) - Ngày 07/12, hầm Đông Khê dài gần 500m chính thức được đào thông, vượt 2 tháng so với kế hoạch đề ra, đánh dấu cột mốc quan trọng tại dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng).

  • Cảng hàng không quốc tế Long Thành sau 4 năm khởi công

    (Xây dựng) - Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, được đánh giá là công trình sân bay lớn nhất trong lịch sử Việt Nam, mang ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với cả nước và khu vực Đông Nam Bộ.

  • Nghi Xuân (Hà Tĩnh): Đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình dự án trên địa bàn huyện

    (Xây dựng) - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) Nguyễn Văn Hiếu yêu cầu các phòng, ban, đơn vị liên quan của huyện phối hợp chặt chẽ với các địa phương, đơn vị thi công tranh thủ điều kiện thời tiết thuận lợi tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình, dự án đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật và an toàn lao động.

  • Quảng Bình: Cầu Thai xuống cấp, cấm xe cơ giới 4 bánh qua lại

    (Xây dựng) - Trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng của cầu sông Thai (xã Quảng Kim, Quảng Trạch), để đảm bảo an toàn, Sở Giao thông vận tải vừa có đề xuất gửi UBND tỉnh Quảng Bình cấm các loại xe cơ giới 4 bánh qua lại.

  • Bình Dương quyết tâm hoàn thành dự án Quốc lộ 13 vào ngày 30/4/2025

    (Xây dựng) - Ông Nguyễn Văn Lợi, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương đã chỉ đạo thành phố Thuận An khẩn trương hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng và di dời lưới điện trước ngày 15/1/2025. Đây là điều kiện quan trọng để đảm bảo đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ và hoàn thành dự án Nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 13 đúng kế hoạch. Mục tiêu là khánh thành công trình vào dịp lễ 30/4/2025, đánh dấu một bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng giao thông của tỉnh.

  • Xây hầm vượt sông thay cầu Cát Lái - Giải pháp tối ưu cho Đồng Nai

    (Xây dựng) - Phương án xây hầm vượt sông thay vì xây cầu Cát Lái đã được ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất trong buổi làm việc với Thủ tướng Phạm Minh Chính vào ngày 3/12 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đề xuất này không chỉ nhận được sự đồng thuận từ Thủ tướng mà còn được đánh giá là một giải pháp tối ưu để đồng bộ hạ tầng giao thông trong bối cảnh sân bay Long Thành chuẩn bị đi vào hoạt động. Vậy đâu là lý do, “điểm mạnh” của phương án này?

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load