Thứ năm 25/04/2024 06:53 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cảnh báo việc bao chiếm đất công trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

16:17 | 19/05/2021

(Xây dựng) – Thời gian qua, rộ lên tình trạng lấn chiếm, bao chiếm đất công trái phép trên nhiều địa phương của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Về lâu dài, điều đó sẽ tạo hệ luỵ xấu trong các vấn đề xã hội hay phát triển kinh tế tại địa phương.

canh bao viec bao chiem dat cong tren dia ban tinh ba ria vung tau
Khu đất điển hình của sự lấn chiếm bất hợp pháp, đang diễn ra tranh chấp dẫn đến khiếu kiện gây khó khăn cho địa phương trong công tác phát triển kinh tế - xã hội.

Thực trạng chung

Hàng loạt các vụ lấn chiếm, bao chiếm đất công và sang nhượng trái phép bị phát hiện thời gian qua do 1 số đối tượng thực hiện cho thấy tình trạng này rất nghiêm trọng liên quan đến công tác quản lý đất đai, tài nguyên, khoáng sản.

Theo báo cáo, tại nhiều địa phương đều sảy ra tình trạng này như huyện Xuyên Mộc, huyện Long Điền và thành Phố Vũng Tàu. Cụ thể, tại khu vực thành phố Vũng Tàu, chính quyền đã phát hiện nhiều vụ việc, có những vụ việc có quá trình bao chiến với thời gian khá dài, dẫn đến khiếu kiện như vụ việc tại số 1B hạ Long, phường 2 khoảng 2 hec ta, vụ ông Trần Trọng Phu tại phường 8, khoảng 4.000m2, vụ việc tại hẻm 220-228 Phan Chu Trinh, phường 2, khoảng 3000m2, hay mới đây là vụ Công ty Thanh Trung chiếm 8.000m2 tại 54 Trần Phú, phường 5 đã bị phát hiện và xử phạt lên đến 600 triệu đồng.

Theo lãnh đạo phòng chuyên môn của huyện Long Điền, cho biết tình trạng này trên địa bàn cũng có, thậm chí các đối tượng còn tỏ ra hết sức manh động khi đến các cơ sở sản xuất kinh doanh và nhận đó là đất của mình.

Tại huyện Xuyên Mộc, khu vực đang “nóng sốt” về giá đất cũng không loại trừ khi bị các đối tượng lấn chiếm, bao chiếm đất công hoành hành. Theo lãnh đạo phòng Tài nguyên và Môi trường, tình hình này đã gây rất nhiều khó khăn cho địa phương trong công tác quản lý cũng như xử lý khi sự việc sảy ra, ngoài ra còn ảnh hưởng rất lớn đến công tác phát triển kinh tế - xã hội, thậm chí làm ách tắc đến công tác đầu tư các dự án.

Câu chuyện này cũng được lãnh đạo 1 phòng chuyên môn của huyện Long Điền xác nhận khi huyện đầu tư xây dựng trường học thì phát hiện có đối tượng vào bao chiếm và không cho huyện thực hiện xây dựng công trình.

Các đối tượng manh động

Tất cả các vụ việc lấn chiếm, bao chiếm đất công đều có cùng bản chất, tuy nhiên ở nhiều địa phương thì tính chất sự việc lại khác nhau, do các hành vi này được thực hiện bởi các đối tượng khác nhau.

Như trên địa bàn của 2 huyện Xuyên Mộc và Long Điền, lãnh đạo phòng chuyên môn của Long Điền cho biết có đối tượng tên Hùng Thanh đi đến các xưởng đóng ghe và cho biết đây là đất của họ, đề nghị sắp tới trả lại đất. Điều đó đã gây hoang mang trong nhân dân.

Tại Xuyên Mộc thì xuất hiện 1 đối tượng tên Hắc Văn Phong đến nhận đất của ông ta trên 1 khu đất dự án đã được tỉnh cấp sổ đỏ, điều này đã gây khó khăn cho địa phương và chủ đầu tư khi triển khai thực hiện dự án. Theo ông Nguyễn Văn Linh Phó phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Xuyên Mộc, khi địa phương phát hiện có mời đối tượng lên làm việc nhưng đối tượng không hợp tác và có hành vi cản trở chủ đầu tư, khiếu nại khiếu kiện kéo dài…

“Qua xác minh nguồn gốc đất trên thửa đất này thì chúng tôi nhận thấy việc sang nhượng giấy tay giữa ông Hắc Văn Phong với chủ đất cũ là hoàn toàn bất hợp pháp và có dấu hiệu vi phạm pháp luật”, lãnh đạo phòng Tài Nguyên và Môi trường cho biết.

Được biết, vụ việc này đã gây biết bao phiền toái cho địa phương, nên ngày 18/05/2021, Chủ tịch UBND Xuyên Mộc Lê Thị Trang Đài đã ký báo cáo số 181 gửi UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc giải quyết đơn của ông Hắc Văn Phong và một số hộ dân tại dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm, xã Phước Thuận.

Trong báo cáo của Xuyên Mộc có nói rõ về nguồn gốc đất, tình hình triển khai dự án này, tuy nhiên trong quá trình triển khai thì có nhiều vướng mắc do hành vi cản trở thậm chí vu khống của ông Hắc Văn Phong. Cụ thể, ông Phong có đơn phản ánh việc Công ty Trung Sơn cho người đến đạp phá tài sản chiếm đất của ông. Sau khi nhận được phản ánh chính quyền đã cho xác minh, tuy nhiên việc phản ánh của ông Phong là không đúng sự thật. Vậy động cơ của việc này là gì?

Bên cạnh đó, Chủ tịch Xuyên Mộc còn cho biết việc dự án này kéo dài là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, phát sinh nhiều đơn thư khiếu nại, tranh chấp phức tạp. Do đó, UBND Huyện đang chỉ đạo các cơ quan chuyên môn lập các thủ tục pháp lý để tổ chức cưỡng chế giao mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai dự án. Thậm chí huyện “mạnh tay” khi đề nghị công an vào cuộc điều tra, xử lý hành vi bao chiếm đất trái pháp luật này.

“UBND huyện Xuyên Mộc kính đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh tổ chức điều tra và xử lý theo quy định của pháp luật đối với các đối tượng có hành vi mua bán, chuyển nhượng trái phép đất Dự án Khu du lịch Trung Sơn - Hồ Tràm bằng giấy tay, làm phát sinh các khiếu nại, tranh chấp phức tạp, tạo điểm nóng về an ninh trật tự, cản trở chủ đầu tư triển khai thực hiện dự án”, Báo cáo của huyện Xuyên Mộc đề nghị.

Trở lại câu chuyện bao chiếm đất tại huyện Long Điền thì được biết, ông Hắc Văn Phong cũng đã từng bao chiếm 7.100m2 đất công và đã bị UBND huyện Long Điền cưỡng chế, tuy nhiên, ông Phong xin tự tháo dỡ công trình trên đất.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Thành Nam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load